Giảm nghèo - Việc làm

Ông Sơn Tài: Khá lên nhờ chăm chỉ lao động

Thứ Hai, 17/10/2022 | 16:03

Về ấp Đay Tà Ni (xã Hưng Hội, huyện Vĩnh Lợi) hỏi gia đình ông Sơn Tài, bà con vui vẻ chỉ cho tôi căn nhà khang trang có rẫy dưa leo đều tăm tắp được chăm bón kỹ càng nằm sát con lộ bê-tông. Cần cù trong lao động và sống nghĩa tình, gia đình ông Tài được bà con lối xóm quý mến.

Ông Sơn Tài chăm sóc giồng dưa leo vừa mới gieo hạt.

Qua nhiều năm gắn bó, sản xuất có hiệu quả với cây lúa nhưng ông Sơn Tài vẫn không ngừng học hỏi thêm các mô hình canh tác mới. Ngoài 18 công đất trồng lúa, ông còn tận dụng hơn 1.000m2 đất cạnh nhà để trồng màu.

Do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 trong 2 năm qua nên đầu ra của rau màu còn bấp bênh, hơn nữa lại khó bảo quản khi vận chuyển, giảm lợi nhuận, vì vậy, ông Tài chuyển sang trồng dưa leo vì chi phí đầu tư không nhiều, thời gian thu hoạch ngắn, nhẹ công chăm sóc, ít rủi ro, bảo quản được lâu. Đặc biệt, trái dưa leo được người dân ưa chuộng và sử dụng quanh năm nên đầu ra luôn ổn định.

Ông Tài chia sẻ, cây dưa leo từ khi gieo hạt đến khi thu hoạch là khoảng 30 - 35 ngày, giá bán tại địa phương dao động từ 6.000 - 7.500 đồng/kg. Vừa trồng lúa vừa trồng màu, mỗi năm ông canh tác được 3 vụ dưa leo, sau khi trừ hết các khoản chi phí mang lại lợi nhuận từ 10 - 15 triệu đồng/vụ.

Không những lao động và sản xuất tốt, gia đình ông Tài còn đạt danh hiệu Gia đình văn hóa nhiều năm liền. Gia đình chỉ có một cô con gái, ông luôn muốn con không ngừng học tập để có tri thức đóng góp cho xã hội. Hiểu được nguyện vọng của cha, con gái ông Tài đã nỗ lực thi đậu và đang theo học ngành Y tại Trường đại học Y dược Cần Thơ.

“Ông Tài là người có uy tín trong đồng bào dân tộc Khmer, là nông dân tiêu biểu làm kinh tế giỏi, được bà con tin tưởng, tín nhiệm. Ông luôn đoàn kết, sẻ chia kinh nghiệm với bà con lối xóm để tình làng nghĩa xóm thêm bền chặt. Tấm gương trong lao động và cuộc sống của ông Sơn Tài rất đáng được trân trọng và biểu dương”, ông Trần Se Rây Sóc Khol - Trưởng ấp Đay Tà Ni, nhận xét.

Bài và ảnh: TUYẾT NGHI

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.