Giảm nghèo - Việc làm

Ông Nguyễn Hiền Lương: Nỗ lực thoát nghèo từ chăn nuôi

Thứ Hai, 27/11/2017 | 16:37

Không khó để tìm đến nhà ông Nguyễn Hiền Lương (hội viên Hội Nông dân ở ấp Cái Tràm A2, xã Long Thạnh, huyện Vĩnh Lợi) vì ai cũng quý mến ông bởi tính siêng năng, cần cù, quyết tâm thoát nghèo…

Trước đây gia đình ông Lương rất khó khăn vì thiếu phương tiện sản xuất cũng như không có vốn để làm kinh tế. Năm 2013, UBND xã Long Thạnh xem xét, giới thiệu cho gia đình ông vay vốn với số tiền hơn 20 triệu đồng. Từ nguồn vốn này, ông Lương mạnh dạn vay thêm 30 triệu đồng từ thân nhân, quyết tâm thực hiện mô hình sản xuất phải bền vững và hiệu quả trên 1,5 công đất của gia đình.

Ban đầu, ông xây dựng chuồng trại tạm bợ bằng cây gỗ địa phương để nuôi 2 con bò giống và 200 con gà nòi theo phương pháp lấy ngắn nuôi dài. Trong quá trình chăn nuôi, vợ chồng ông Lương không ngừng học tập kinh nghiệm từ người dân xung quanh và áp dụng kiến thức học được từ các lớp tập huấn do Hội Nông dân tổ chức để chăm sóc, đảm bảo vệ sinh chuồng trại luôn sạch sẽ, không gây ô nhiễm môi trường. Nhờ vậy mà đàn vật nuôi của ông Lương luôn khỏe mạnh, đạt hiệu quả kinh tế với tổng thu nhập hơn 100 triệu đồng mỗi năm.

Ông Lương phấn khởi cho biết, từ cặp bò giống ban đầu, nay đã phát triển lên 7 con, ông sẽ bán bớt 3 con bò thương phẩm để đầu tư sửa chữa chuồng trại chăn nuôi, mở rộng quy mô sản xuất,  làm nền tảng thoát nghèo bền vững.

“Không chỉ thoát nghèo bền vững, ông Lương còn là tấm gương điển hình cho các hộ nghèo trong xã học hỏi”, Phó Chủ tịch UBND xã Long Thạnh - Danh Thùy Dương nhận xét. Có thể nói, bên cạnh sự quan tâm của địa phương thì sự nỗ lực, quyết tâm vượt khó của hộ nghèo trong việc tính toán đầu tư vào mô hình làm ăn hiệu quả là vô cùng cần thiết. Đây là hai điều kiện quan trọng giúp hộ nghèo nói chung, gia đình ông Nguyễn Hiền Lương nói riêng, vươn lên thoát nghèo bền vững.

Văn Mẫn

Ông Nguyễn Hiền Lương chăm sóc đàn bò. Ảnh: V.M

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.