Giảm nghèo - Việc làm

Những nỗ lực trong công tác giảm nghèo

Thứ Hai, 18/12/2017 | 16:37

Qua tổng điều tra, rà soát hộ nghèo, cận nghèo cuối năm 2016, trên địa bàn TX. Giá Rai có 3.757 hộ nghèo (chiếm tỷ lệ 11,65%) và 2.811 hộ cận nghèo (chiếm tỷ lệ 8,72%) trên tổng số 32.244 hộ dân; đến gần cuối năm 2017 đã giảm được 1.046 hộ nghèo và cận nghèo, đạt 155%.

Để đạt và vượt chỉ tiêu giảm nghèo đề ra, TX. Giá Rai đã xây dựng kế hoạch giảm nghèo năm 2017 và tập trung mọi nguồn lực hướng đến công tác giảm nghèo. Mục tiêu ban đầu là giảm 2,5%, tương đương 807 hộ. Qua đó phân công 53 ban ngành, đoàn thể thị xã nhận giúp đỡ 66 hộ nghèo. Thực hiện chủ trương của tỉnh, có 13 đơn vị ngành tỉnh tiếp nhận, giúp đỡ 70 hộ nghèo của thị xã. Bằng nhiều phương pháp hỗ trợ, cho vay vốn, hướng dẫn cách thức làm ăn kết hợp với sự chí thú vươn lên thoát nghèo của hộ nghèo, hiện tại hơn 1.000 hộ đã thật sự thoát nghèo. Giá Rai còn mạnh dạn chi hơn 1 tỷ đồng từ quỹ An sinh xã hội để mua thẻ bảo hiểm y tế cho các hộ thoát nghèo, giúp các hộ này an tâm hơn để tiếp tục lao động sản xuất, vươn lên khá giả.

Điển hình trong công tác giảm nghèo, có thể kể đến địa bàn khóm 4 (phường 1). Trước đây, địa phương này luôn gắn với tâm điểm của cái nghèo, sự thiếu thốn ngay trong lòng đô thị, đa phần nhà cửa tạm bợ, người dân chủ yếu sống bằng nghề làm thuê. Cuộc sống của những gia đình không đất, không tư liệu sản xuất luôn lâm vào cảnh túng quẫn, nợ nần. Cũng từ những khó khăn này mà ở hầu hết các chương trình hỗ trợ giảm nghèo, khóm 4 luôn nhận được sự ưu tiên quan tâm đầu tư giảm nghèo đặc biệt.

Bà Phạm Thị Diệu - Bí thư Đảng ủy phường 1 cho biết, nhiều nguồn vốn, chương trình, dự án đã được đầu tư vào khóm 4 nhằm góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo ở đây. Đảng bộ phường 1 cũng đã phân công đảng viên nhận đỡ đầu hộ nghèo, phân công cấp ủy theo dõi sát cuộc sống của người dân sở tại. Ngoài ra, các Hội, đoàn thể cũng thường xuyên đến từng gia đình vận động các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ có kế hoạch, tích cực lao động sản xuất, sống đoàn kết, tuân thủ pháp luật… Với nhiều giải pháp như thế, đến nay tình hình giảm nghèo của khóm 4 đã có những chuyển biến tích cực. Cụ thể như, đã giảm được 3,09% số hộ nghèo và 5,2% hộ cận nghèo.

Mặc dù đạt nhiều kết quả phấn khởi nhưng về mặt tổng thể, công tác giảm nghèo của TX. Giá Rai vẫn còn không ít khó khăn, gian nan bởi cùng lúc phải giải quyết nhiều vấn đề, nhất là khi thực hiện giảm nghèo đa chiều, sự thiếu hụt các tiêu chí càng nhiều. Hiện, TX. Giá Rai vẫn tiếp tục tìm kiếm nhiều giải pháp căn cơ và hiệu quả cho công tác giảm nghèo, đặc biệt là chống tái nghèo hiệu quả.

K.P

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.