Giảm nghèo - Việc làm

Huyện Vĩnh Lợi: Thắng lợi trong công tác giảm nghèo

Thứ Tư, 09/09/2015 | 16:14

Lấy xóa đói giảm nghèo làm bước đột phá để xây dựng nền kinh tế phát triển bền vững là mục tiêu của Đảng bộ và nhân dân huyện Vĩnh Lợi trong nhiệm kỳ 2010 - 2015. Với phương châm đó, trong 5 năm qua Vĩnh Lợi đã không ngừng nỗ lực thực hiện mục tiêu và đạt được thắng lợi lớn trong công tác giảm nghèo…

Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện Vĩnh Lợi - Nguyễn Mạnh Niêm thăm và tặng quà cho gia đình chính sách ở xã Châu Thới. Ảnh: M.Đ

Gia đình ông Phương Văn Hiền (ngụ ấp Đay Tà Ny, xã Hưng Hội) thuộc đối tượng hộ nghèo. Năm 2012 ông được hỗ trợ chiếc xe gắn máy, 2 con heo và 50 con vịt từ Chương trình 135. Có phương tiện đi lại, ông nhờ người quen giới thiệu vào làm công ở một doanh nghiệp, cộng với việc thuê đất trồng lúa; vợ ông ở nhà thì nuôi heo giống, heo thịt và nuôi vịt, hàng năm gia đình ông có thu nhập trên 20 triệu đồng. Kết quả, gia đình ông được công nhận thoát nghèo vào năm 2014.

“Đến cuối năm 2010, qua khảo sát hộ nghèo theo tiêu chí mới, tỷ lệ hộ nghèo trong toàn huyện chiếm đến hơn 19%. Đây là con số khá cao, ảnh hưởng không nhỏ đến sự phát triển của huyện. Vì vậy ngay từ đầu nhiệm kỳ, huyện Vĩnh Lợi đã chỉ đạo quyết liệt cho công tác giảm nghèo bằng nhiều hình thức kết hợp. Chỉ tiêu đề ra là cuối nhiệm kỳ tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 5%. Với sự vào cuộc của các cấp ủy đảng, chính quyền, cùng sự tham gia tích cực của các ban ngành, đoàn thể, công tác XĐGN đã trở thành một mặt trận rộng khắp trong toàn huyện. Ban chỉ đạo XĐGN ở các cấp được thành lập với nhiệm vụ theo dõi sâu sát hoạt động giảm nghèo. Cuối năm 2014, tỷ lệ hộ nghèo trong toàn huyện giảm còn 4,2%, không có hộ tái nghèo. Đặc biệt trên địa bàn huyện không còn hộ nghèo là gia đình chính sách”, ông Phạm Thanh Liêm - Phó Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Lợi cho biết.

Thoát nghèo bền vững là tiêu chí quan trọng nhất trong công tác giảm nghèo mà Huyện ủy, UBND huyện đề ra. Theo đó, hàng loạt các giải pháp cùng các chính sách, chương trình giảm nghèo được triển khai kịp thời ở các địa phương. Đó là hướng dẫn người nghèo cách làm ăn thông qua các hình thức tạo việc làm ngay tại địa phương, đào tạo nghề, giới thiệu việc làm, tập huấn chuyển giao khoa học - kỹ thuật, cho hộ nghèo vay vốn. Từ năm 2011 đến nay, huyện đã mở 41 lớp đào tạo nghề cho lao động nông thôn và đã có trên 23.000 lao động được giới thiệu việc làm. Thông qua chính sách hỗ trợ tín dụng, đã có trên 5.000 hộ vay vốn với tổng dư nợ là 67 tỷ đồng.

Một kinh nghiệm quý báu trong công tác giảm nghèo được huyện chú trọng trong nhiều năm qua là duy trì tốt giải pháp đỡ đầu hộ nghèo. Giảm nghèo bằng phương pháp “cho cần câu” thay vì “cho con cá” đã giúp người nghèo nâng cao được ý thức và khơi gợi sự tự lực vươn lên của chính họ. Cùng với đó, các đơn vị đỡ đầu cũng thể hiện rõ vai trò sâu sát. Thực hiện kế hoạch phân công đỡ đầu hộ nghèo, huyện đã phối hợp với các ban ngành tỉnh, huyện, các xã, thị trấn tổ chức trao phương tiện sản xuất, vốn cho gần 3.800 hộ nghèo với tổng số tiền hơn 7 tỷ đồng. Song song đó, Vĩnh Lợi cũng triển khai kịp thời các chính sách của Nhà nước hỗ trợ cho hộ nghèo trên các lĩnh vực bảo trợ xã hội, xây cất nhà ở... Trong nhiệm kỳ qua, huyện đã tiến hành xây dựng 257 căn nhà tình nghĩa, xây cất trên 600 căn nhà tình thương cho hộ gia đình chính sách và hộ nghèo. Ngoài ra, còn cấp gần 85.000 thẻ BHYT cho đối tượng hộ nghèo, hộ cận nghèo.

Một nhiệm kỳ với nhiều nỗ lực để giảm hộ nghèo, Vĩnh Lợi đã thu về những kết quả tích cực. Đây sẽ là động lực quan trọng để huyện bước vào nhiệm kỳ mới đầy tự tin với những thắng lợi quan trọng hơn trong công tác xóa đói giảm nghèo, nâng cao đời sống nhân dân.

Tuấn Anh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.