Giảm nghèo - Việc làm

Huyện Hòa Bình: Phấn đấu giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống dưới 1%

Thứ Hai, 06/04/2020 | 17:23

Với chỉ tiêu giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống dưới 1% và giảm 3,5% hộ cận nghèo trong năm 2020, huyện Hòa Bình đang ra sức tập trung chỉ đạo thực hiện các biện pháp giảm nghèo, giúp người dân vươn lên trong cuộc sống.

Hỗ trợ bò giống cho hộ nghèo trên địa bàn huyện Hòa Bình. Ảnh: C.K

Trong năm 2019, các cơ quan, đơn vị cấp tỉnh, huyện và các xã, thị trấn nhận giúp đỡ hộ nghèo đã hỗ trợ vốn, phương tiện, công cụ sản xuất cho 1.136 hộ nghèo, với tổng số tiền gần 3 tỷ 555 triệu đồng. Trong đó, 25 sở, ngành tỉnh giúp đỡ 188 hộ, với số tiền hơn 692 triệu đồng, còn lại là các ban ngành, đoàn thể cấp huyện và các xã, thị trấn. Bên cạnh đó, huyện đã thực hiện có hiệu quả các chính sách tín dụng ưu đãi cho hộ nghèo, hỗ trợ người nghèo về y tế, chính sách an sinh xã hội trợ giúp các đối tượng yếu thế, dạy nghề, trang bị kiến thức khuyến nông - khuyến ngư… Các chính sách này đã được triển khai đến với người dân một cách nhanh nhất.

Cũng trong năm qua, Huyện đã vận động Quỹ Vì người nghèo và An sinh xã hội được hơn 20,6 tỷ đồng, đạt 202,67% so với chỉ tiêu tỉnh giao. Từ số tiền này cùng với sự hỗ trợ của cấp trên, huyện đã triển khai xây dựng 161 căn nhà và sửa chữa 4 căn nhà tình nghĩa cho gia đình chính sách. Ngoài ra còn triển khai xây dựng mới 209 căn nhà theo Quyết định 33 của Thủ tướng Chính phủ, qua đó đã tạo điều kiện thuận lợi cho các gia đình chính sách và hộ nghèo có mái ấm ổn định, từ đó tập trung cho lao động, sản xuất, từng bước phát triển kinh tế gia đình. Kết quả trong năm 2019 trên địa bàn huyện có 1.285 hộ thoát nghèo, tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 7,21% xuống còn 2,28%. Đặc biệt là không còn gia đình chính sách, người có công thuộc diện hộ nghèo.

Ông Nguyễn Văn Sơn, Phó Chủ tịch UBND huyện Hòa Bình, cho biết: “Với nỗ lực của cả hệ thống chính trị, trong nhiều năm qua huyện đã thực hiện khá tốt công tác giảm nghèo, giúp người dân vươn lên trong cuộc sống. Những thành quả của năm 2019 là động lực rất lớn để huyện tiếp tục triển khai các chính sách giảm nghèo trong năm 2020”. Theo đó, mục tiêu của huyện Hòa Bình là phấn đấu giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống còn dưới 1% và giảm 3,5% - tương đương 966 hộ cận nghèo trong năm 2020.

Để hoàn thành mục tiêu trên, từ nay đến cuối năm, huyện Hòa Bình sẽ tiếp tục huy động nguồn lực, thực hiện đồng bộ các giải pháp giảm nghèo. Đồng thời tập trung cho công tác tuyên truyền, nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của chính quyền địa phương, các ban ngành, đoàn thể; cổ vũ ý chí quyết tâm của người dân, để người nghèo từ bỏ thói quen trông chờ, ỷ lại vào sự hỗ trợ của Nhà nước, từ đó tự vươn lên bằng chính sức lực và sự cố gắng của mình.

Châu Khánh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.