Giảm nghèo - Việc làm

Hướng đến giảm nghèo bền vững

Thứ Sáu, 16/09/2022 | 15:59

Thời gian qua, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân TX. Giá Rai luôn nỗ lực thực hiện tốt công tác giảm nghèo và đã mang lại nhiều kết quả đáng phấn khởi. Qua điều tra, rà soát mức chuẩn nghèo theo phương pháp tiếp cận đa chiều, đến cuối năm 2021, trên địa bàn thị xã chỉ còn 37 hộ nghèo thuộc đối tượng bảo trợ xã hội. Tuy nhiên, theo phương pháp điều tra rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo mới, đầu năm 2022, Giá Rai có tổng số 1.955 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ gần 5,6% và 3.174 hộ cận nghèo, chiếm trên 9% so với tổng số hộ dân.

Bàn giao nhà tình thương cho hộ có hoàn cảnh khó khăn tại xã Tân Phong (TX. Giá Rai). Ảnh: Q.T

Thực hiện chương trình giảm nghèo bền vững năm 2022, TX. Giá Rai đề ra chỉ tiêu giảm tỷ lệ hộ nghèo 1,2%, tương đương 420 hộ nghèo. Để hoàn thành chỉ tiêu này, thời gian qua thị xã đã tập trung đẩy mạnh công tác chỉ đạo, tuyên truyền, vận động người dân nâng cao nhận thức, ý thức tự thân vươn lên thoát nghèo. Đồng thời triển khai kịp thời, hiệu quả các chính sách, dự án giảm nghèo cho người dân; phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc và đoàn thể các cấp trong thực hiện công tác giảm nghèo. Đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội gắn với giảm nghèo bền vững, nhất là vùng đặc biệt khó khăn; tiếp tục huy động tối đa nguồn lực xã hội trên tinh thần “tương thân tương ái” để giúp đỡ hộ nghèo trong những lúc khó khăn, cũng như trong lao động, sản xuất, để họ sớm vươn lên trong cuộc sống.

Đến thời điểm này, đã có 285 hộ nghèo được các sở, ban, ngành tỉnh và các cơ quan, ban, ngành thị xã, các xã, phường, các doanh nghiệp hoàn tất việc tiếp cận, trao vốn và phương tiện sản xuất với tổng trị giá hơn 1,6 tỷ đồng. Sau khi nhận được vốn và phương tiện sản xuất, đa số các hộ nghèo sử dụng đúng mục đích, mang lại hiệu quả kinh tế ổn định, góp phần tăng thêm nguồn thu nhập cho gia đình, đảm bảo mức sống ổn định. Bên cạnh đó, thị xã luôn quan tâm đến công tác dạy nghề, đa dạng hóa ngành nghề phù hợp với trình độ lao động. Đã tổ chức mở các lớp dạy nghề cho hơn 2.860 lao động tham gia học tập, đạt 72% so với chỉ tiêu Nghị quyết năm 2022; tổ chức tư vấn giới thiệu và giải quyết việc làm cho hơn 2.520 lao động có việc làm ở các công ty, xí nghiệp trong và ngoài tỉnh, đạt 83% so với chỉ tiêu Nghị quyết năm 2022.

Để tạo thêm nguồn lực hỗ trợ hộ nghèo, hộ cận nghèo, từ đầu năm đến nay, thị xã đã vận động các cơ quan, đơn vị, trường học, đơn vị lực lượng vũ trang, công ty, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất - kinh doanh trong và ngoài thị xã, tất cả cán bộ, công chức, viên chức và người lao động tham gia đóng góp Quỹ An sinh xã hội hơn 9,3 tỷ đồng. Từ đầu năm 2022 đến nay, thị xã còn khởi công xây dựng 59 căn nhà tình thương cho các hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn về nhà ở để họ “an cư, lạc nghiệp”.

Quốc Toàn

(Đài Truyền thanh TX. Giá Rai)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.