Giảm nghèo - Việc làm

Hiệu quả từ đào tạo nghề gắn với việc làm

Thứ Hai, 26/12/2016 | 17:23

Trong 5 năm (2010 - 2015), việc triển khai thực hiện Đề án đào tạo nghề cho lao động nông thôn ở huyện Hồng Dân đã thu hút khá đông thành phần lao động chưa có việc làm ổn định hoặc chỉ phụ thuộc vào đồng ruộng tham gia các khóa học để đa dạng hóa ngành nghề, tăng thu nhập cho người dân. Tỷ lệ lao động học nghề gắn với việc làm tại chỗ đạt tỷ lệ khá cao, sau đào tạo nhiều nghề được triển khai đã và đang đem lại hiệu quả rõ rệt.

Dạy nghề đan đát ở huyện Hồng Dân. Ảnh: K.K

Đẩy mạnh đào tạo nghề cho lao động nông thôn, thúc đẩy đưa công nghiệp vào nông thôn, giải quyết việc làm và chuyển dịch nhanh cơ cấu lao động nông thôn là một trong những nội dung của Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2010 - 2020. Thực hiện chủ trương trên, đến nay Hồng Dân đã đưa vào đào tạo 23/52 nghề trong bảng danh mục nghề đã được UBND tỉnh phê duyệt, trong đó có 14 nghề nông nghiệp và 9 ngành nghề phi nông nghiệp. Hằng năm huyện có hơn 2.600 lao động nông thôn được học nghề, trong đó tỷ lệ người có việc làm sau học nghề đạt trên 70%. Kết quả trên đã góp phần đáng kể để huyện thực hiện hoàn thành chỉ tiêu giảm nghèo hằng năm (mỗi năm giảm 3%).

Hoạt động dạy nghề được thực hiện với nhiều hình thức như: dạy tập trung ở trung tâm, hoặc truyền nghề trực tiếp tại cơ sở theo hình thức học việc. Nhiều mô hình dạy nghề cho lao động nông thôn gắn với phát triển kinh tế, chuyển dịch cơ cấu lao động đã được hình thành. Chủ yếu người dân ở nông thôn đã biết tận dụng thời gian nông nhàn để tổ chức sản xuất, tạo ra các loại sản phẩm hàng hóa đa dạng và phong phú, tăng thu nhập cho hộ gia đình.

Ông Phan Thanh Duy, Chủ tịch UBND huyện Hồng Dân, cho biết: Với quan niệm “cho cần câu hơn cho xâu cá”, từ đầu năm 2016, huyện xác định việc cấp vốn cho hộ nghèo không tràn lan như trước mà phải có phương hướng. Tức là phải đào tạo nghề, tư vấn cho người dân, khi hỗ trợ vốn làm ăn thì phải có phương án đầu tư, sản xuất hay làm nghề. Có như vậy mới có thể chuyển biến được tư duy của người nông dân, nhất là hộ nghèo. Đáng mừng là hầu hết các cấp ủy đảng và chính quyền đã nhận thức được tầm quan trọng của việc dạy nghề cho lao động nông thôn gắn với chuyển dịch cơ cấu lao động, chuyển dịch cơ cấu kinh tế hướng tới mục tiêu phát triển bền vững khu vực nông thôn.

Mục tiêu dạy nghề cho lao động nông thôn của huyện là bảo đảm nâng cao kỹ năng để người nông dân sản xuất có hiệu quả, tăng thu nhập, có cơ hội tìm được việc làm ổn định khoảng 70%. Việc dạy nghề cho lao động nông thôn được xác định mục tiêu để nông dân làm kinh tế, tìm cơ hội có việc làm, tăng thu nhập và thoát nghèo, hạn chế việc tổ chức học nghề chỉ mang tính phong trào, hình thức gây lãng phí.

KIM KIM

Dạy nghề đan đát ở huyện Hồng Dân. Ảnh: K.K

 

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.