Giảm nghèo - Việc làm

Hiệu quả từ công tác hỗ trợ, giải quyết việc làm

Thứ Tư, 09/11/2022 | 15:24

Xác định công tác giải quyết việc làm, đào tạo nghề cho người lao động (NLĐ) là một trong những nội dung quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội, thời gian qua, TX. Giá Rai đã tập trung triển khai có hiệu quả nhiều giải pháp linh hoạt. Từ đó, chỉ tiêu giải quyết việc làm cho NLĐ trên địa bàn thị xã hoàn thành vượt kế hoạch đề ra.

Quang cảnh buổi tư vấn giải quyết việc làm và đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng.

VƯỢT CHỈ TIÊU TRONG CÔNG TÁC GIẢI QUYẾT VIỆC LÀM

Theo ngành chức năng, tính đến hết tháng 10, TX. Giá Rai đã giới thiệu và giải quyết việc làm cho hơn 3.400 lao động (LĐ), đạt 113,90% chỉ tiêu kế hoạch đề ra (tỉnh giao chỉ tiêu 3.000 LĐ). Song song đó, từ đầu năm, Phòng LĐ-TB&XH đã tham mưu cho UBND thị xã ban hành Kế hoạch đào tạo nghề năm 2022, triển khai cho các xã, phường làm cơ sở thực hiện. Tính đến nay, TX. Giá Rai đã đào tạo nghề cho gần 4.400 LĐ, đạt 109,68% chỉ tiêu thị xã giao và đạt 219,35% chỉ tiêu tỉnh giao.

Để có những kết quả tích cực như trên, thời gian qua, TX. Giá Rai đã triển khai nhiều hình thức tư vấn việc làm để NLĐ có thể dễ dàng tiếp cận. Qua đó, Phòng LĐ-TB&XH đã phối hợp với Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh và Công ty Hiteco, Công ty Hoàng Hà tổ chức các cụm tư vấn việc làm ở tất cả xã, phường trên địa bàn thị xã. Với mô hình từ 3 - 4 xã/cụm tư vấn, người dân, NLĐ được cung cấp và giải đáp các thông tin về nhu cầu tuyển dụng, vị trí việc làm trong, ngoài tỉnh; những chính sách hỗ trợ lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài; các nội dung về vị trí việc làm, thù lao… và các chế độ tiền lương, bảo hiểm xã hội dành cho NLĐ. Cùng với đó, Phòng LĐ-TB&XH còn phối hợp với các doanh nghiệp đến tư vấn tận nơi cho nhóm từ 10 LĐ trở lên, từ đó người dân, NLĐ được tiếp cận và được tạo điều kiện thuận lợi nhất để có việc làm ổn định.

Không những vậy, công tác đào tạo nghề cho LĐ nông thôn cũng được thị xã quan tâm và triển khai sâu rộng. Các lớp tập huấn, đào tạo nghề như: mô hình tôm - lúa, nuôi lươn, nuôi gia cầm… được mở ra theo nhu cầu của NLĐ và nhu cầu của thị trường LĐ, góp phần từng bước thực hiện thành công Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 - 2025 trên địa bàn tỉnh nói chung và thị xã nói riêng. Đặc biệt, sau các đợt tập huấn, đào tạo ngắn hạn, ngành chức năng còn vận động doanh nghiệp, mạnh thường quân tặng con giống chất lượng cho học viên.

Trong quý 4, TX. Giá Rai sẽ tổ chức khai giảng các lớp dạy nghề theo kế hoạch đào tạo nghề năm 2022, đặc biệt quan tâm đến đào tạo nghề cho người khuyết tật, hộ nghèo…, đảm bảo tổ chức đào tạo nghề đạt chỉ tiêu theo Nghị quyết của Thị ủy Giá Rai giao.

Học sinh Trường THPT Giá Rai tham gia buổi tư vấn, giải quyết việc làm và đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng năm 2022. Ảnh: T.T

NHỮNG CHUYỂN BIẾN TÍCH CỰC TRONG XUẤT KHẨU LAO ĐỘNG

Thời gian qua, TX. Giá Rai đã bám sát Kế hoạch 21 của Sở LĐ-TB&XH về việc giải quyết việc làm, đưa NLĐ đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng năm 2022. Bên cạnh giới thiệu, phân công công ty, doanh nghiệp xuất khẩu lao động (XKLĐ) hỗ trợ địa phương thì ngành chức năng cũng phân địa bàn phụ trách xã, phường cho từng đơn vị, phối hợp với Hội, đoàn thể để tư vấn, tuyển dụng LĐ...

Thực tế cho thấy, khi tình hình dịch COVID-19 trên thế giới được kiểm soát tốt thì LĐ Việt Nam lại tiếp tục thể hiện sức hấp dẫn đối với các thị trường truyền thống như Đài Loan, Hàn Quốc, Nhật Bản… Trong năm 2022, mục tiêu của Bạc Liêu là phấn đấu đưa 300 LĐ đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng thì tính đến thời điểm hiện tại, TX. Giá Rai đã tổ chức XKLĐ cho 64 LĐ, đạt 128% chỉ tiêu của tỉnh. TX. Giá Rai cũng là một trong 2 địa phương thực hiện vượt chỉ tiêu mà Sở LĐ-TB&XH đã phân trong năm 2022. Để đạt được kết quả này, thời gian qua, Phòng LĐ-TB&XH thị xã đã tích cực phối hợp với Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh và UBND các xã, phường, các doanh nghiệp tổ chức tuyên truyền, tư vấn, giới thiệu việc làm cho NLĐ. Đồng thời, còn tăng cường bồi dưỡng kiến thức, ngoại ngữ cho NLĐ đăng ký đi làm việc ở nước ngoài tại các công ty, hiện tại còn 20 LĐ đang trong quá trình đào tạo, chờ xuất cảnh.

Đặc biệt, bên cạnh việc tuyên truyền, tư vấn, vận động thì ngành chức năng cũng đã tích cực hỗ trợ để NLĐ gặp khó khăn được tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi theo Nghị quyết 15 của HĐND tỉnh về Quy định chính sách hỗ trợ NLĐ đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu giai đoạn 2021 - 2025. Cụ thể, Ngân hàng Chính sách xã hội TX. Giá Rai đã giải ngân cho 10 LĐ vay 660 triệu đồng (trong đó, có 1 LĐ thuộc diện hộ nghèo được vay tín chấp 100% chi phí đi làm việc ở nước ngoài và 9 LĐ được hỗ trợ vay 50% chi phí).

“Trong thời gian tới, thị xã sẽ tiếp tục phối hợp tổ chức đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho NLĐ và các đối tượng đặc biệt như người khuyết tật, hộ nghèo, học sinh cuối cấp có nhu cầu tìm việc… Đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh hoạt động tư vấn, vận động NLĐ đi XKLĐ vì đây được xem là giải pháp giải quyết việc làm hiệu quả, góp phần giúp hộ gia đình, địa phương giảm nghèo bền vững”, bà Nguyễn Thanh Lam - Trưởng phòng LĐ-TB&XH TX. Giá Rai, cho biết.

TUYẾT NGHI

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.