Giảm nghèo - Việc làm

Dồn sức cho công tác giảm nghèo

Thứ Sáu, 28/04/2017 | 15:40

Trải qua 42 năm xây dựng và phát triển, vươn lên từ trong khó khăn sau những ngày kiến thiết đất nước, đến nay Bạc Liêu đã đạt được nhiều kết quả to lớn trong phát triển kinh tế - xã hội, vị trí của tỉnh đã không ngừng nâng lên nhờ có quyết sách, chủ trương đúng đắn, kịp thời, nhất là đạt kết quả ấn tượng trong công tác giảm nghèo. Đây là thành tích đáng tự hào minh chứng cho sự quyết tâm, đồng lòng của chính quyền và nhân dân trong tỉnh.

Anh Ngô Trường Giang (ấp Long Hòa, thị trấn Phước Long, huyện Phước Long) vui mừng bên căn nhà kiên cố được chính quyền hỗ trợ xây cất.

Cán bộ Hội LHPN TP. Bạc Liêu hướng dẫn hội viên phụ nữ làm hồ sơ vay vốn từ Ngân hàng Chính sách Xã hội tỉnh.

Khám, chữa bệnh miễn phí cho hộ nghèo trên địa bàn TX. Giá Rai. Ảnh: T.Q

Quyết liệt giảm nghèo

So với các địa phương khác, Bạc Liêu không có nhiều lợi thế trong thu hút đầu tư do vị trí ở xa các trung tâm kinh tế lớn; hệ thống kết cấu hạ tầng yếu kém; nguồn nhân lực còn thiếu và yếu… Đặc biệt là vào năm 1997, khi chia tách từ tỉnh cũ - Minh Hải thì Bạc Liêu là một trong những tỉnh nghèo nhất vùng ĐBSCL và cả nước với tỷ lệ hộ nghèo cao (chiếm 28,9%), hạ tầng y tế, giáo dục, văn hóa - xã hội… không đáp ứng yêu cầu.

Dù điểm xuất phát vô cùng khó khăn, song tỉnh vẫn không chùn bước mà luôn sáng tạo, năng động với những hướng đi riêng vững chắc. Không trông chờ vào sự hỗ trợ của Trung ương mà ngay bất cứ thời điểm nào, bằng nguồn lực của địa phương và sự góp sức của cộng đồng doanh nghiệp, mạnh thường quân, tỉnh đều dồn sức cho công tác giảm nghèo. Từ sự vào cuộc quyết liệt cộng thêm quyết sách đúng đắn nên công tác giảm nghèo của tỉnh trong những năm qua thật sự đã tạo được nhiều chuyển biến tích cực. Đó không chỉ là minh chứng cho sự quan tâm sâu sát của Đảng bộ, chính quyền mà còn thể hiện sự quyết tâm vươn lên thoát nghèo của người dân.

Anh Ngô Trường Giang (ngụ ấp Long Hòa, thị trấn Phước Long, huyện Phước Long) chia sẻ: “Gia đình tôi thuộc diện hộ nghèo, cả nhà 4 miệng ăn chủ yếu dựa vào tiền công thợ hồ của tôi nên cuộc sống khó khăn, thiếu trước hụt sau, nhà cửa xập xệ, dột nát... Thấu hiểu hoàn cảnh gia đình tôi, chính quyền địa phương phân công cán bộ đỡ đầu, tặng cặp heo giống để chăn nuôi; đồng thời vận động hỗ trợ 20 triệu đồng giúp dựng lại nhà kiên cố. Bên cạnh đó, Hội LHPN huyện còn giới thiệu vợ tôi vào làm công nhân ở một công ty gần nhà với mức lương gần 3 triệu đồng/tháng… Nhờ đó mà kinh tế gia đình dần cải thiện, cuối năm nay gia đình tôi sẽ xin thoát nghèo”.

Năm 2016, do áp dụng thực hiện chuẩn nghèo từ đơn chiều sang đa chiều nên số hộ nghèo của Phước Long từ 3% ở cuối năm 2015 tăng lên 15,8%. Bằng các giải pháp hỗ trợ vốn, phương tiện sản xuất, hướng dẫn hộ nghèo tham gia mô hình sản xuất, mua bán, tạo việc làm…, đến cuối năm 2016, hộ nghèo giảm còn 11%; huyện phấn đấu cuối năm 2017 giảm hộ nghèo còn 4 - 5% và đến năm 2018, chỉ còn 4% hộ nghèo. Ông Trần Văn Ân - Phó Chủ tịch UBND huyện Phước Long, cho biết: “Nhờ thực hiện đầy đủ, kịp thời các cơ chế, chính sách an sinh xã hội nên tỷ lệ hộ nghèo của huyện giảm nhanh và hạn chế thấp nhất tỷ lệ tái nghèo. Đây cũng là tiền đề giúp huyện cơ bản đạt chuẩn nông thôn mới”.

Ngoài huyện Phước Long, các địa phương khác cũng đang quyết liệt, dồn sức cho công tác giảm nghèo. Nhiều giải pháp giúp hộ nghèo, cận nghèo thoát nghèo bền vững được các địa phương thực hiện hiệu quả như: trao vốn, tặng phương tiện sản xuất, hỗ trợ nhà ở, hướng dẫn kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi... Từ đó số hộ nghèo giảm nhanh, bền vững, hộ tiến tới khá, giàu ngày càng nhiều.

Chi nhánh Mobifone Bạc Liêu hỗ trợ vốn cho hộ gia đình chính sách nghèo. Ảnh: T.Q

Xóa cơ chế “cho không” chuyển sang “cho vay, cho mượn”

Thực hiện công tác giảm nghèo trong giai đoạn mới, cũng như bao địa phương khác, Bạc Liêu phải đối diện trước nhiều khó khăn, thử thách do đối tượng theo chuẩn nghèo đa chiều tăng cao, trong khi nguồn hỗ trợ công tác giảm nghèo ngày càng co hẹp, do đó, tỉnh xác định để thực hiện thắng lợi công tác giảm nghèo thì phải giải quyết nhu cầu bức thiết nhất cho hộ nghèo, trong đó hỗ trợ nhà ở là giải pháp ưu tiên hàng đầu.

Trong 10 tiêu chí giảm nghèo đa chiều, thì tiêu chí nhà ở chiếm tỷ lệ cao nhất. Tính đến đầu năm 2017, toàn tỉnh có đến 4.983 hộ có nhu cầu về nhà ở, tỉnh sẽ tranh thủ mọi nguồn lực để giúp họ có mái ấm trú ngụ. Bên cạnh tập trung hỗ trợ hộ nghèo về nhà ở, tỉnh còn chú trọng đến các chính sách bảo trợ xã hội, cải thiện đời sống, sinh hoạt và các công trình tiếp cận cho hộ nghèo như: trợ cấp hằng tháng cho người già, tàn tật, trẻ mồ côi; khám chữa bệnh và cấp thẻ bảo hiểm y tế miễn phí; phát động sâu rộng phong trào nhận giúp đỡ hộ nghèo trong các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và kêu gọi sự chung tay của cộng đồng xã hội…

Ông Dương Thành Trung - Chủ tịch UBND tỉnh cho biết: “Để giải bài toán giảm nghèo hiệu quả, tỉnh xóa bỏ cơ chế cho không, chuyển sang cơ chế “cho vay, cho mượn”, có như vậy thì hộ nghèo mới không còn tâm lý ỷ lại mà chuyên tâm lao động, sản xuất để trả nợ. Từ đó tạo thói quen hăng say lao động và vươn lên thoát nghèo bền vững”.

Mục tiêu giảm nghèo của tỉnh đặt ra là giảm từ 2,5 - 3% hộ nghèo/năm, nhưng thực tế con số giảm nghèo lên đến 3,19%. Năm 2016, công tác giảm nghèo bước sang giai đoạn đầy thách thức khi chuyển từ chuẩn nghèo đơn chiều sang đa chiều, tỷ lệ hộ nghèo sau khi rà soát tăng cao. Song, bằng các giải pháp quyết liệt, tỉnh tự tin đưa tỷ lệ hộ nghèo đến cuối năm 2016 giảm từ 15,55% xuống còn 12,24% (giảm 3,31%). Năm 2017, tỉnh phấn đấu giảm thêm 2% hộ nghèo. Dự kiến đến cuối năm 2020, toàn tỉnh chỉ còn trên 4% hộ nghèo.

Đến với Bạc Liêu hôm nay, sẽ không khó nhận ra nhiều thay đổi khác xa so với những ngày đầu thống nhất. 42 năm - một hành trình dài ghi dấu những nỗ lực, sáng tạo vượt bậc của cán bộ và nhân dân Bạc Liêu trong việc nâng cao dân trí, đảm bảo ổn định đời sống nhân dân. Những kết quả đó còn là tiền đề quan trọng để tỉnh phấn đấu đạt nhiều thành tựu mới trong những năm tiếp theo.

Minh Luân

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.