Giảm nghèo - Việc làm

Công tác giảm nghèo: Những kết quả ấn tượng

Chủ Nhật, 01/01/2017 | 09:23

Xuyên suốt 20 năm qua, dù thực hiện công tác giảm nghèo trong bối cảnh bộn bề khó khăn nhưng nhờ thực hiện các giải pháp quyết liệt, sâu sát, đến nay công tác giảm nghèo của tỉnh đã tạo được nhiều bước đột phá, ghi dấu nhiều thành tích nổi bật. Nếu năm 1997, tỷ lệ hộ nghèo của tỉnh gần 29% thì đến năm 2015, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 2,65% (theo tiêu chí cũ)...

Đồng chí Quảng Trọng Ninh, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tiếp nhận tài trợ 15 tỷ đồng của Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam cho quỹ An sinh xã hội tỉnh Bạc Liêu. Ảnh: M.Đ

Để công tác giảm nghèo thật sự bền vững, các địa phương trong tỉnh đã tích cực thực hiện mục tiêu xóa cơ chế “cho không” chuyển sang “trao cần câu chứ không trao con cá”, khơi dậy được ý chí vươn lên của các hộ nghèo, cận nghèo. Với mục tiêu giảm tỷ lệ hộ nghèo nhanh nhưng phải chắc, 20 năm qua, cấp ủy, chính quyền TP. Bạc Liêu đã có nhiều chương trình hỗ trợ người nghèo đa dạng và thiết thực, tạo bước chuyển ngoạn mục về “chất” trong công tác xóa đói giảm nghèo, vươn lên dẫn đầu về thành tích giảm nghèo trong tỉnh.

Đặc biệt, trong giai đoạn giảm nghèo 2011 - 2015, TP. Bạc Liêu đã năng động, mạnh dạn đưa ra nhiều giải pháp thoát nghèo cho dân. Trong 5 năm qua, TP. Bạc Liêu đã vận động các doanh nghiệp, các ngành đầu tư trên 4 tỷ đồng hỗ trợ phương tiện sản xuất và vốn, cây - con giống, giúp hàng trăm hộ nghèo có việc làm, thu nhập ổn định. Từ giải pháp hiệu quả: trao phương tiện sản xuất gắn với đào tạo nghề, giải quyết việc làm đã đánh trúng tâm lý, nguyện vọng của hộ nghèo, nhờ đó giảm tỷ lệ hộ nghèo của thành phố đến cuối năm 2015 chỉ còn 0,61%. Và giải pháp xóa nghèo bền vững này đã nhanh chóng được nhân rộng toàn tỉnh.

Với quan điểm phát huy nội lực từ bên trong, tranh thủ ngoại lực từ bên ngoài, một số địa phương trong tỉnh cũng đã phát huy được sức mạnh của cả hệ thống chính trị và khơi dậy sự giúp sức của các doanh nghiệp trên địa bàn trong việc thực hiện các mô hình giảm nghèo như: đỡ đầu hộ nghèo, liên kết doanh nghiệp đào tạo nghề, hỗ trợ việc làm cho hộ nghèo, xây dựng các mô hình sản xuất gắn với điều kiện thực tế địa phương... Qua thực hiện hiệu quả các biện pháp, chính sách giảm nghèo nên đời sống vật chất và tinh thần của người nghèo đã nâng lên rõ rệt; người nghèo được tiếp cận tốt hơn với các dịch vụ xã hội.

Trong mỗi giai đoạn thực hiện công tác giảm nghèo, tỉnh đều lồng ghép các chương trình như dạy nghề, tín dụng ưu đãi, Chương trình 135, Quyết định 167 của Chính phủ..., từ đó góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo năm sau cao hơn năm trước. Mục tiêu giảm nghèo của tỉnh đặt ra là bình quân giảm từ 2,5 - 3% hộ nghèo/năm, nhưng thực tế con số giảm nghèo lên đến 3,19%. Và hiện tại, công tác giảm nghèo đã bước sang giai đoạn mới đầy thách thức khi chuyển từ chuẩn nghèo đơn chiều sang chuẩn đa chiều. Mặc dù đối diện với nhiều thử thách, song, phát huy thành quả đạt được, tỉnh tự tin phấn đấu tỷ lệ hộ nghèo đến cuối năm 2016 giảm còn 13,5% (theo tiêu chí mới).

20 năm - một chặng đường dài đi lên từ trong gian khó nhưng với khát vọng vươn lên, Đảng bộ, quân và dân Bạc Liêu đã không ngừng phấn đấu phát huy thuận lợi, vượt qua khó khăn, huy động mọi nguồn lực trong và ngoài tỉnh để xây dựng tỉnh nhà ngày càng phát triển, đạt được những thành tựu vượt bậc về các mặt kinh tế, văn hóa - xã hội, an ninh - quốc phòng; hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu thiên niên kỷ quốc gia xóa bỏ đói nghèo. Những thành tựu đạt được trong công tác giảm nghèo cũng chính là đòn bẩy và là nền tảng để tỉnh thực hiện những giải pháp xóa đói giảm nghèo cho giai đoạn tiếp theo đạt nhiều khả quan hơn.

Các nguồn quỹ vận động cho công tác giảm nghèo tăng rõ nét, nếu năm 1997 - 2000 là 6,2 tỷ đồng thì đến giai đoạn 2011 - 2015, nguồn quỹ này đã đạt đến con số trên 787 tỷ đồng. Riêng đối với lĩnh vực nhà ở, nếu năm 1997, tỷ lệ nhà ở tạm chiếm 51%, bán kiên cố là 34% thì đến nay, tỷ lệ này có sự thay đổi lớn: nhà kiên cố chiếm 37%, bán kiên cố 29%. Đối với công tác giải quyết việc làm, nếu giai đoạn 1997 - 2000, bình quân mỗi năm giải quyết trên 12.000 người thì đến giai đoạn 2011 - 2015 là 20.000 người, đưa tỷ lệ thất nghiệp chung của tỉnh từ 3,3% (năm 1997) xuống còn 2,7%  (năm 2016)…

Tú Quyên

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.