Giảm nghèo - Việc làm

Chính sách hỗ trợ người lao động đi làm việc ở nước ngoài

Thứ Sáu, 18/12/2020 | 15:30

Để tạo điều kiện thuận lợi cho người lao động (LĐ) trong tỉnh có cơ hội đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng nhằm tăng thu nhập, nâng cao mức sống, đặc biệt là tạo nguồn nhân lực có chất lượng phục vụ yêu cầu phát triển kinh tế của tỉnh trong thời gian tới, HĐND tỉnh vừa ban hành Nghị quyết 15 “Quy định chính sách hỗ trợ người LĐ đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng giai đoạn 2021 - 2025 trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu”.

Mục tiêu cụ thể của Nghị quyết là hàng năm sẽ hỗ trợ chi phí không hoàn lại và hỗ trợ vay vốn cho ít nhất 300 LĐ đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng, tùy theo từng nhóm đối tượng sẽ có mức hỗ trợ theo quy định cụ thể. Tuy nhiên, trước khi được hỗ trợ thì người LĐ phải hoàn tất khóa học do doanh nghiệp, đơn vị cung ứng LĐ đi làm việc ở nước ngoài tổ chức, có thông báo xuất cảnh, được cấp chứng chỉ, giấy chứng nhận hoặc xác nhận hoàn thành khóa học nghề, ngoại ngữ, bồi dưỡng kiến thức cần thiết để đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng.

Cụ thể, đối với nhóm đối tượng 1 (LĐ thuộc hộ nghèo, cận nghèo, thân nhân người có công với cách mạng, người dân tộc thiểu số, hộ bị thu hồi đất nông nghiệp) sẽ được hỗ trợ không hoàn lại số tiền 13 triệu đồng/LĐ gồm các chi phí: Đào tạo nghề, ngoại ngữ, bồi dưỡng kiến thức cần thiết, tiền ăn trong thời gian đào tạo, chi phí đi lại (lượt đi và về) hỗ trợ tiền khám sức khỏe, làm thị thực (visa); hỗ trợ vay vốn theo hình thức tín chấp đối với 100% chi phí đi làm việc ở nước ngoài.

Đối với nhóm đối tượng 2 (LĐ ngoài đối tượng 1) thì sẽ được hỗ trợ không hoàn lại số tiền 4 triệu đồng/LĐ gồm các chi phí: Đào tạo nghề, ngoại ngữ, hỗ trợ tiền khám sức khỏe, làm thị thực (visa)…; hỗ trợ vay tín chấp 50% chi phí; hỗ trợ vay có đảm bảo ít nhất 30% chi phí; 20% còn lại thì LĐ tự túc.

Với việc xác định công tác đưa LĐ đi làm việc ở nước ngoài là chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước trong quá trình hội nhập kinh tế toàn cầu, là lĩnh vực vừa mang tính ngoại giao, Bạc Liêu đã ban hành Nghị quyết 15 như giải pháp nhằm góp phần đào tạo nguồn nhân lực cho nền kinh tế của tỉnh, mang lại lợi ích cho bản thân người LĐ và mang về nguồn ngoại tệ cho đất nước nói chung và cho tỉnh Bạc Liêu nói riêng.

Đàm Nguyễn

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.