Đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống

​Nửa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội: Nhiều chỉ tiêu gặp khó

Thứ Hai, 25/06/2018 | 16:51

Đến thời điểm này, các địa phương đã có cái nhìn khái quát về tình hình thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ nhiệm kỳ 2015 - 2020 để chuẩn bị cho hội nghị giữa nhiệm kỳ vào thời gian tới. Theo đó, có những chỉ tiêu đạt khá nhưng cũng có không ít chỉ tiêu gặp khó, thậm chí là không đạt vào cuối nhiệm kỳ.

Bí thư Tỉnh ủy - Nguyễn Quang Dương phát biểu chỉ đạo trong buổi làm việc với huyện Đông Hải. Ảnh: M.Đ

ĐA SỐ CHỈ TIÊU ĐẠT KHÁ

Theo báo cáo của Huyện ủy Đông Hải, qua nửa nhiệm kỳ Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XII, trong tổng số 16 chỉ tiêu của Nghị quyết, đã có 7 chỉ tiêu thực hiện đạt và vượt, 8 chỉ tiêu đạt từ 50% trở lên, còn 1 chỉ tiêu mới đạt 25%. Đánh giá của Huyện ủy Đông Hải cho biết tình hình kinh tế - xã hội hơn 2 năm qua tiếp tục có bước chuyển biến tích cực, hạ tầng giao thông được đầu tư xây dựng nhiều hơn, đời sống vật chất và tinh thần của người dân không ngừng nâng cao, diện mạo từ thị trấn đến nông thôn tiếp tục có sự thay đổi rõ nét. Những chỉ tiêu đạt khá là sản lượng khai thác và nuôi trồng thủy sản, thu ngân sách...

Nhận định ban đầu về tình hình thực hiện các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội nhiệm kỳ 2015 - 2020, Huyện ủy Hồng Dân cho biết nhiều chỉ tiêu đạt khá, nhất là trong lĩnh vực xây dựng kết cấu hạ tầng. Ở địa phương trung tâm hành chính kinh tế, văn hóa - xã hội, TP. Bạc Liêu đã thực hiện rất tốt chỉ tiêu xây dựng nông thôn mới bên cạnh việc xây dựng các phường văn minh đô thị. Ở các huyện, thị xã còn lại, nhiều chỉ tiêu về phát triển kinh tế - xã hội đều đạt tốc độ tăng trưởng khá trong quá trình phát triển của địa phương.

CẦN NHIỀU NGUỒN LỰC CHO CÁC CHỈ TIÊU KHÓ

Dù có nhiều chỉ tiêu đạt khá và được dự đoán đến cuối nhiệm kỳ sẽ thực hiện vượt nghị quyết đề ra, nhưng cũng có một số chỉ tiêu quan trọng được thực hiện với tỷ lệ đạt thấp, thậm chí là dự kiến không đạt vào cuối nhiệm kỳ.

Chỉ tiêu đạt thấp nhất sau nửa nhiệm kỳ Đại hội XII của huyện Đông Hải là xây dựng xã đạt chuẩn nông thôn mới. Đến cuối năm 2017, toàn huyện chỉ có 1 xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới (xã Định Thành) trong khi chỉ tiêu Nghị quyết đưa ra là 4 xã được công nhận vào năm 2020. Bên cạnh đó, việc di dời khu trung tâm hành chính huyện (hiện đang đóng ở thị trấn Gành Hào) về ấp Gò Cát (xã Điền Hải) cũng đang có nhiều vướng mắc. Theo lãnh đạo huyện, sau khi di dời khu trung tâm hành chính thì xã Điền Hải sẽ là trung tâm phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội của huyện. Báo cáo với đoàn công tác của tỉnh mới đây, Huyện ủy Đông Hải cho biết huyện đang tập trung mọi nguồn lực để xây dựng hoàn thành các tiêu chí về xây dựng nông thôn mới nhằm giúp xã Điền Hải đạt chuẩn vào năm 2018, đồng thời tập trung chỉnh trang đô thị khu trung tâm xã để từng bước đưa xã đạt chuẩn đô thị loại 5. Tuy nhiên, với nguồn đầu tư hạn hẹp như hiện nay, một số công trình xây dựng hạ tầng giao thông bị trì trệ, việc hình thành một đô thị ở xã Điền Hải xem ra còn một quãng đường khá xa.

Khó khăn hơn huyện Đông Hải, chỉ tiêu Nghị quyết xây dựng xã Ninh Quới A trở thành đô thị loại 4 được huyện ủy Hồng Dân dự đoán sẽ không thể hoàn thành vào cuối nhiệm kỳ 2015 - 2020. Huyện đã đề nghị dời chỉ tiêu này vào nhiệm kỳ sau, khi các điều kiện đã chín muồi. Bởi thực tế dù là xã nông thôn mới duy nhất của huyện nhưng Ninh Quới A lại thiệt thòi về nhiều mặt. Vị trí địa lý thuận tiện cả về giao thông đường bộ lẫn đường thủy nhưng xã này lại chưa được đầu tư một cách tối ưu để phát huy lợi thế của mình. Hẹn lại nhiệm kỳ sau nhưng để hoàn thành được chỉ tiêu này đúng hẹn, tỉnh và huyện cũng cần đầu tư một nguồn lực không nhỏ.

Đánh giá đúng thực tế việc thực hiện các chỉ tiêu nghị quyết là điều kiện tiên quyết để các địa phương đưa ra giải pháp phù hợp cho việc thực hiện các nhiệm vụ nửa nhiệm kỳ còn lại. Dẫu là không ít khó khăn nhưng nếu có sự nỗ lực cao cùng giải pháp thiết thực và hiệu quả, việc hoàn thành các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội vào cuối nhiệm kỳ chắc chắn có thể dự đoán được.

THANH LÂM

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.