Đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống

​Huyện Hòa Bình: Hiệu quả từ đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ

Thứ Tư, 27/06/2018 | 16:21

Đảng bộ huyện Hòa Bình hiện có 27 tổ chức cơ sở đảng, 168 chi bộ trực thuộc đảng bộ cơ sở với hơn 2.600 đảng viên. Thời gian qua, nhờ tập trung chỉ đạo thực hiện nghiêm chỉ thị của Ban Bí thư và hướng dẫn của Ban Tổ chức Trung ương về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, đến nay nội dung sinh hoạt của cấp ủy và hầu hết chi bộ trong toàn đảng bộ huyện đã có những chuyển biến tích cực…

Chuyển biến rõ nét nhất thể hiện ở vai trò lãnh đạo toàn diện của tổ chức đảng đối với các hoạt động của chính quyền, MTTQ và các đoàn thể. Sinh hoạt đã đi vào nền nếp, nội dung sinh hoạt chi bộ hàng tháng cũng được thực hiện đúng quy định, hướng dẫn của Trung ương. Vai trò, trách nhiệm của chi ủy, nhất là các bí thư chi bộ trong việc tổ chức sinh hoạt chi bộ đã được đề cao. Từng đồng chí bí thư chi bộ đều thể hiện tính tiên phong, gương mẫu trong công tác Đảng. Hàng năm, huyện Hòa Bình đều tổ chức các lớp bồi dưỡng để nâng cao trình độ chính trị, chuyên môn nghiệp vụ cho các đồng chí bí thư chi bộ, chi ủy viên, đảm bảo đáp ứng yêu cầu về tiêu chuẩn.

Buổi sinh hoạt định kỳ tháng của chi bộ Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Hòa Bình. Ảnh: X.T

Việc đổi mới nội dung, hình thức sinh hoạt được các chi bộ quán triệt nghiêm túc. Đặc biệt là việc nắm chắc tình hình đảng viên, thực hiện tốt công tác quản lý đảng viên cả về chính trị, tư tưởng, năng lực công tác, mối quan hệ xã hội, từ đó góp phần làm chuyển biến việc nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên. Hàng năm, các chi bộ còn tổ chức sơ kết, tổng kết, rút kinh nghiệm những việc làm được và chưa được, kịp thời biểu dương những đảng viên gương mẫu, có thành tích tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; trong việc đỡ đầu, giúp đỡ hộ nghèo… Việc ghi chép biên bản sinh hoạt, nghị quyết của chi bộ và phân công cụ thể nhiệm vụ cho từng đảng viên được thực hiện nghiêm. Đối với các chi bộ loại hình cơ quan, trong sinh hoạt đã khắc phục được tình trạng một số đảng viên trẻ không tham gia góp ý kiến xây dựng nghị quyết chi bộ, bằng việc yêu cầu tất cả đảng viên phải báo cáo những công việc đã làm trong tháng qua, các vướng mắc trong thực hiện và phương hướng, giải pháp trong thời gian tới. Nhờ vậy, nội dung thảo luận trong chi bộ phong phú và sát thực tiễn hơn.

Tuy nhiên trong quá trình thực hiện, vẫn còn một số hạn chế trong sinh hoạt ở một số chi bộ, nhất là chi bộ ở địa bàn nông thôn. Tình trạng đảng viên vắng mặt trong sinh hoạt chi bộ do đi làm ăn xa đã ảnh hưởng tới chất lượng sinh hoạt chi bộ, đồng thời gây trở ngại trong việc phân tích, đánh giá chất lượng đảng viên hàng năm. Công tác đấu tranh tự phê bình và phê bình chưa mạnh, còn tư tưởng nể nang, né tránh, ngại va chạm. Một số chi bộ ở các cơ quan, đơn vị sự nghiệp, lực lượng vũ trang sinh hoạt nền nếp, nhưng nội dung sinh hoạt còn dàn trải, trùng lắp nội dung sinh hoạt chuyên môn, ít tập trung bàn về nội dung sinh hoạt chính trị, tư tưởng…

Theo đồng chí Võ Văn Minh - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Hòa Bình, trong thời gian tới huyện sẽ tiếp tục phát huy tinh thần trách nhiệm của cấp ủy, của từng đồng chí bí thư chi bộ trong việc tổ chức nghiêm túc chế độ sinh hoạt chi bộ định kỳ theo quy định. Kinh nghiệm đã qua cho thấy, các chi bộ bảo đảm chất lượng nội dung sinh hoạt đều nâng cao nhận thức của đảng viên, tạo điều kiện cho đảng viên hiểu, nhận thức đúng, thực hiện đúng những chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, phát huy được tính chủ động, sáng tạo, tính tiền phong gương mẫu, ngăn ngừa những biểu hiện suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ, góp phần xây dựng đảng bộ, chi bộ trong sạch vững mạnh.

XUÂN THƯỞNG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.