Đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống

TX. Giá Rai: Tạo đột phá từ phát triển nguồn nhân lực

Thứ Sáu, 06/05/2022 | 16:54

Khi triển khai Nghị quyết 12 của Tỉnh ủy “Về phát triển và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực đến năm 2025 và định hướng đến năm 2030” (gọi tắt là NQ 12), TX. Giá Rai cũng đồng thời quán triệt đến các cấp ủy, cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) phương châm: phát triển nguồn nhân lực chính là chìa khóa để địa phương thực hiện những bước đột phá thành công, đặc biệt Đảng bộ và Nhân dân TX. Giá Rai sẽ sớm thực hiện khát vọng vươn lên thành phố vào năm 2025.

Cán bộ Bộ phận một cửa xã Phong Thạnh A (TX. Giá Rai) phục vụ người dân. Ảnh: M.Đ

Nhanh chóng cụ thể hóa nghị quyết

Triển khai thực hiện NQ 12, Ban Thường vụ Thị ủy Giá Rai đã giao nhiệm vụ cụ thể cho từng ban, ngành chức năng, các cấp ủy với những nội dung mục tiêu, chỉ tiêu cụ thể ở mỗi giai đoạn trên các lĩnh vực khác nhau. Yêu cầu đặt ra là việc triển khai thực hiện NQ 12 phải đem lại nhiều chuyển biến tích cực trong đội ngũ CBCCVC, lực lượng lao động xã hội về công tác đào tạo, bồi dưỡng, học nghề; nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ đáp ứng với yêu cầu, nhiệm vụ thực tiễn.

Mới đây, TX. Giá Rai đã rà soát lại thực trạng đội ngũ CBCCVC. Nhìn chung, đội ngũ cán bộ của thị xã có lập trường tư tưởng, bản lĩnh chính trị vững vàng, phẩm chất đạo đức tốt, gương mẫu, có ý thức tổ chức kỷ luật, rèn luyện, nâng cao trình độ, phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ được giao. Quy trình công tác cán bộ ngày càng chặt chẽ, đồng bộ, công khai, minh bạch và dân chủ hơn. Tuy nhiên, qua rà soát cho thấy đội ngũ này vẫn còn không ít hạn chế, bởi hiện nay việc đánh giá cán bộ đôi lúc chưa phản ánh đúng thực chất, chưa gắn với kết quả cụ thể; công tác quản lý cán bộ có lúc, có nơi còn buông lỏng, thiếu chặt chẽ trong phối hợp kiểm tra, thanh tra, giám sát và xử lý vi phạm; đặc biệt vẫn còn một bộ phận cán bộ có phẩm chất, năng lực, kinh nghiệm, uy tín chưa ngang tầm nhiệm vụ…

Để xây dựng đội ngũ CBCCVC đáp ứng yêu cầu tình hình mới, thị xã đã xây dựng nghị quyết chuyên đề riêng “Về nâng cao chất lượng và phát triển nguồn cán bộ lãnh đạo, quản lý của thị xã đến năm 2025 và những năm tiếp theo”. Mục tiêu và kế hoạch cụ thể cũng được đề ra rất rõ ràng như: Phấn đấu đến năm 2025 có 20% cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ Thị ủy quản lý được đào tạo về trình độ sau đại học; 100% CBCCVC cấp thị xã và xã, phường có trình độ đại học; đào tạo trình độ văn bằng 2 cho 100% cán bộ cấp trưởng, phó của phòng ban chuyên môn thuộc UBND thị xã…

Xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao

Bên cạnh triển khai NQ 12 của tỉnh về phát triển nguồn nhân lực, TX. Giá Rai cũng chủ động xây dựng các cơ chế, chính sách riêng, phù hợp với đặc thù của địa phương nhằm thu hút nhiều nhân tài, đồng thời nâng cao chất lượng đội ngũ CBCCVC, nâng cao kỹ năng, tay nghề cho người lao động theo nhu cầu xã hội. Ngoài nghị quyết chuyên đề riêng của thị xã về nguồn nhân lực, địa phương còn xây dựng, triển khai Kế hoạch luân chuyển cán bộ nhiệm kỳ 2020 - 2025; Kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức của thị xã giai đoạn 2020 - 2025… Hầu hết các chủ trương của thị xã đều hướng đến mục tiêu phát triển nguồn nhân lực phải được triển khai đồng bộ và bền vững. Chính vì vậy, bên cạnh công tác đào tạo, nâng cao trình độ, bồi dưỡng nghiệp vụ cho CBCCVC, Giá Rai rất chú trọng đến đầu tư mạng lưới trường lớp theo chuẩn quốc gia, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý và nhà giáo đạt chuẩn, đáp ứng yêu cầu giảng dạy theo xu hướng mới, hiện đại. Đồng thời, thị xã cũng quan tâm đến công tác đào tạo lao động nhằm phục vụ phát triển nông nghiệp công nghệ cao cũng như việc chuyển dịch lao động từ lĩnh vực nông nghiệp sang lĩnh vực thương mại, dịch vụ, công nghiệp, nông nghiệp công nghệ cao; đặc biệt là lực lượng lao động kỹ thuật nông nghiệp.

Ông Huỳnh Công Quân - Bí thư Thị ủy Giá Rai, cho biết: “Khi quán triệt nghị quyết của tỉnh, thị xã về phát triển nguồn nhân lực, Thị ủy cũng nhấn mạnh việc yêu cầu các cấp ủy, ban ngành địa phương tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức về ý nghĩa, tầm quan trọng của việc phát triển nguồn nhân lực. Đồng thời nghiên cứu, xây dựng, hoàn thiện các cơ chế, chính sách, tạo điều kiện thuận lợi phát triển nguồn nhân lực; cơ chế, chính sách đào tạo, bồi dưỡng, thu hút, trọng dụng và đãi ngộ đội ngũ cán bộ khoa học và công nghệ; tăng cường huy động, thu hút các nguồn lực, doanh nghiệp đầu tư phát triển nguồn nhân lực, giải quyết việc làm cho người lao động… Với sự vào cuộc quyết liệt của hệ thống chính trị, tin rằng nguồn nhân lực của thị xã tiếp tục nâng lên, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng thị xã phát triển nhanh, bền vững…”.

Hoàng Uyên

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.