Đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống

TP. Bạc Liêu: Phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn

Thứ Sáu, 15/09/2017 | 17:48

Khai thác lợi thế của một vùng sông nước Nam bộ với những sản phẩm du lịch đặc thù như du lịch sinh thái, du lịch văn hóa - tín ngưỡng, đồng thời có nhiều khu tham quan, vui chơi giải trí…, TP. Bạc Liêu đã có những giải pháp nhằm đẩy mạnh phát triển du lịch theo Nghị quyết 08/NQ-TW của Bộ Chính trị khóa XII về “phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn”; Nghị quyết 02/NQ-TU của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XIV về “đẩy mạnh phát triển du lịch”…

Khai thác tiềm năng, lợi thế sẵn có

Sự độc đáo và hấp dẫn của du lịch Bạc Liêu không chỉ được phát huy ở những tiềm năng của thiên nhiên, tiềm năng lịch sử, văn hóa truyền thống mà còn được phát huy từ chính nội lực của địa phương với quyết tâm tạo sức bật cho du lịch tỉnh nhà. Từ đó, những năm gần đây khách du lịch đến với Bạc Liêu đã vô cùng ấn tượng cũng như nhiều lần trở lại các điểm du lịch hấp dẫn chỉ có ở Bạc Liêu như: cụm nhà Công tử Bạc Liêu với những giai thoại nổi tiếng; Quảng trường Hùng Vương không chỉ được người dân trong tỉnh và đông đảo du khách yêu thích vì có kiến trúc đẹp lại rộng, lớn nhất khu vực miền Nam, mà khi đến với Quảng trường, mọi người còn có dịp chiêm ngưỡng 2 kỷ lục quốc gia: Nhà hát Cao Văn Lầu (nhà hát Ba nón lá), cây đờn kìm lớn nhất Việt Nam. Các điểm vui chơi giải trí thì có khu du lịch sinh thái Hồ Nam, khu biển nhân tạo, khu điện gió. Đặc biệt, không cần quảng bá nhiều, ở lĩnh vực du lịch tâm linh, du khách, phật tử, giáo dân gần xa vẫn luôn hành hương về khu Quán âm Phật đài và nhà thờ Tắc Sậy…

Song hành với sự phát triển của du lịch, hệ thống cơ sở lưu trú trên địa bàn TP. Bạc Liêu ngày càng tăng dần về chất lượng và số lượng. Nhiều khách sạn đạt chuẩn được đầu tư xây dựng khang trang hiện đại, các dịch vụ hấp dẫn đã và đang làm hài lòng du khách. Chỉ trong 6 tháng đầu năm 2017, Bạc Liêu đã đón khoảng 627.000 lượt khách, tăng 11,7% so với cùng kỳ. Trong đó, hơn 196.000 lượt khách sử dụng dịch vụ lưu trú, 15.400 lượt khách quốc tế, với tổng doanh thu du lịch đạt khoảng 528 tỷ đồng, tăng 13,7% so với cùng kỳ.

Du khách tham quan Điện gió Bạc Liêu. Ảnh: H.T

Đổi mới tư duy về du lịch

Dù tạo được bước đột phá, đạt được những thành công bước đầu, nhưng phải nhìn nhận một thực tế là du lịch Bạc Liêu vẫn đang là một người “em út dễ thương”. Du lịch Bạc Liêu cần có những giải pháp với sự đổi mới tư duy để đạt được mục tiêu kinh tế mũi nhọn của tỉnh một cách bền vững. Trong giải pháp quảng bá xúc tiến, TP. Bạc Liêu đang hướng tới mục tiêu “Người người làm du lịch, nhà nhà làm du lịch”. Ngoài ra, việc thu hút đầu tư trong lĩnh vực du lịch còn gặp rất nhiều khó khăn, nhiều dự án đã có chủ trương đầu tư hay các nhà đầu tư đã đăng ký từ lâu nhưng vẫn “án binh bất động”, TP. Bạc Liêu đã đưa giải pháp thường xuyên đôn đốc, trao đổi để tháo gỡ khó khăn cùng doanh nghiệp, nhà đầu tư. Rất nhiều công trình trọng điểm hiện nay cần được đẩy nhanh tiến độ thi công như: Thiền viện Trúc Lâm, khu du lịch sinh thái Hồ Nam giai đoạn II, khu du lịch Nhà Mát giai đoạn II, Nhà máy Điện gió giai đoạn III, khu du lịch Vườn chim… Đồng thời tranh thủ các nguồn vốn cải tạo mở rộng các tuyến đường giao thông đến các khu, điểm du lịch.

Không chỉ là đất du lịch, Bạc Liêu còn được biết đến là một trong những “chiếc nôi” của nghệ thuật đờn ca tài tử (ĐCTT) Nam bộ và được UNESCO vinh danh là di sản văn hóa phi vật thể. Do đó TP. Bạc Liêu đã và đang có hướng đưa “đặc sản văn hóa” này vào khai thác bằng cách xây dựng các câu lạc bộ ĐCTT chuyên nghiệp phục vụ tại các điểm du lịch nổi tiếng.

Có thể nhận thấy, nhiều giải pháp cụ thể, mới mẻ và phù hợp đã được TP. Bạc Liêu đưa ra với quyết tâm: Phấn đấu đến năm 2020 xây dựng hoàn thiện mô hình “Thành phố du lịch”; xây dựng thêm 3 sản phẩm du lịch đặc trưng; đến năm 2030 thì du lịch Bạc Liêu thật sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, tạo động lực thúc đẩy mạnh mẽ kinh tế - xã hội của thành phố.

Hoàng Uyên

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.