Đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống

TP. Bạc Liêu: Nỗ lực cho các mục tiêu xây dựng đô thị loại I

Thứ Hai, 19/12/2022 | 17:16

Thực hiện Nghị quyết 02 của Tỉnh ủy “về xây dựng TP. Bạc Liêu trở thành đô thị loại I, theo hướng văn minh và từng bước hiện đại” (gọi tắt là NQ 02), cả hệ thống chính trị của thành phố đã nỗ lực vào cuộc ngay từ đầu nhiệm kỳ. Đồng thời, trong mỗi năm, mỗi giai đoạn, thành phố cũng đã chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch để thực hiện các chỉ tiêu cụ thể.

Mặc dù đến thời điểm này còn rất nhiều mục tiêu “đạt yếu”, khó đạt nhưng TP. Bạc Liêu đã đặt quyết tâm chính trị cao hơn nữa, tập trung thực hiện các danh mục, dự án để hoàn thành từng tiêu chí.

Khu Trung tâm thương mại Vincom Trần Huỳnh (Phường 7, TP. Bạc Liêu) tạo diện mạo mới cho thành phố.

ĐỒNG LÒNG CHO NHỮNG BƯỚC CHUYỂN MÌNH

Ngay sau khi NQ 02 được ban hành, TP. Bạc Liêu đã khẩn trương triển khai, quán triệt và tuyên truyền nghị quyết này nhằm nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, tạo sự đồng thuận, ủng hộ của Nhân dân, doanh nghiệp. Đồng thời, Ban Thường vụ (BTV) Thành ủy đã tập trung chỉ đạo xây dựng chương, kế hoạch để thực hiện nghị quyết với lộ trình cụ thể, giao trách nhiệm rõ ràng cho mỗi cấp, ngành.

Tuy nhiên, bắt đầu nhiệm kỳ mới cũng là lúc dịch COVID-19 bùng phát dữ dội. Do đó, song song với thực hiện các nhiệm vụ phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội, TP. Bạc Liêu phải dồn sức để dập dịch nên đã ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ thực hiện các kế hoạch, nhiều công trình, dự án trọng điểm. Nhưng với sự lãnh đạo, chỉ đạo kỳ quyết, quyết tâm chính trị cao của cán bộ, đảng viên và sự đồng thuận của các tầng lớp nhân dân, thành phố vẫn triển khai thực hiện có hiệu quả một số tiêu chí xây dựng đô thị loại I, tạo sự chuyển biến, đổi mới diện mạo thành phố.

Tính đến thời điểm này, TP. Bạc Liêu đã thực hiện đạt 46/59 tiêu chuẩn theo quy định đô thị loại I (trong đó, nhóm tiêu chuẩn đã đạt và vượt mức tối thiểu là 25 tiêu chuẩn, nhóm tiêu chuẩn đã đạt trên mức điểm tối thiểu là 21 tiêu chuẩn). Hiện trên địa bàn thành phố đã và đang triển khai thực hiện 128 công trình, dự án như: Dự án nâng cấp đô thị Việt Nam - Tiểu dự án TP. Bạc Liêu; Dự án chống ngập, nâng cấp, mở rộng tuyến đường nội ô thành phố, thay thế, trồng mới cây xanh; Dự án phố đi bộ, khu ẩm thực; Dự án Khu trung tâm thương mại - dịch vụ và khu dân cư cao cấp phường Nhà Mát… Đồng thời, với sự quyết liệt trong quản lý trật tự đô thị, xây dựng tuyến đường kiểu mẫu, tuyến phố văn minh đã góp phần tạo diện mạo xanh - sạch - đẹp hơn cho TP. Bạc Liêu.

Đường 30 tháng 4 (Phường 3) - một trong những tuyến đường kiểu mẫu trên địa bàn TP. Bạc Liêu. Ảnh: H.T

GỠ KHÓ CHO TỪNG CHỈ TIÊU

Để thực hiện NQ 02 đạt theo tiến độ, chỉ tiêu đề ra thì cần có một nguồn lực rất lớn và quyết tâm chính trị cao. Trong đó, cái khó nhất hiện nay chính là nguồn vốn rất lớn để thực hiện các tiêu chí đô thị loại I mà thành phố tính toán lên đến hơn 15.000 tỷ đồng (nguồn dự kiến theo NQ 02 và nguồn thực hiện 15 hạng mục vay vốn ODA). Bên cạnh đó, dù cơ bản đạt tiêu chuẩn về xử lý nước thải, rác thải nhưng hiện địa phương chưa có nhà máy xử lý nước thải, khu xử lý chất thải rắn; quy mô dân số tối thiểu của đô thị loại I là 500.000 người, nhưng hiện thành phố chỉ có khoảng 157.390 người…

Với những khó khăn trên, BTV Tỉnh ủy đã lập Ban Chỉ đạo cấp tỉnh thực hiện NQ 02 do Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh làm Trưởng ban, cùng với sự tham gia của các ban, ngành liên quan để hỗ trợ đắc lực cho thành phố khẩn trương hoàn thành từng tiêu chí quan trọng. Đồng thời, BTV Tỉnh ủy cũng đưa ra các giải pháp trước mắt để tháo gỡ khó khăn như: có thể mở rộng không gian phát triển đô thị (không sáp nhập địa giới hành chính); đồng thời hướng đến tiêu chí quy mô dân số tối thiểu (350.000 người) từ việc xây dựng thành phố du lịch, thành phố giáo dục và đào tạo… Đồng thời, tỉnh cũng thống nhất cho chủ trương thành lập Đội quản lý trật tự đô thị thành phố trực thuộc; giao các sở, ngành tỉnh hỗ trợ thành phố thực hiện các tiêu chí, tiêu chuẩn đô thị loại I theo chức năng của từng ngành...

Đối với khó khăn về nguồn vốn, BTV Tỉnh ủy đã chỉ đạo tập trung nguồn lực để thành phố thực hiện các tiêu chí, trong đó tập trung đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án đầu tư, xây dựng cơ bản; đôn đốc thành phố đẩy nhanh tiến độ điều chỉnh quy hoạch, lập quy hoạch phân khu, lập quy chế quản lý kiến trúc đô thị. Đặc biệt, thực hiện “cuốn chiếu” các tiêu chí có thể hoàn thành trước (nhà tang lễ, lò hỏa táng, công trình văn hóa cấp đô thị); xây dựng xã Hiệp Thành trở thành phường Hiệp Thành để mở rộng không gian đô thị và tỷ lệ đô thị hóa của thành phố.

Với sự hỗ trợ đắc lực từ cấp tỉnh, TP. Bạc Liêu đã có định hướng xây dựng giải pháp khắc phục những khó khăn, hạn chế trong công tác quy hoạch, giải phóng mặt bằng, đẩy nhanh tiến độ các dự án trên địa bàn, thực hiện Đề án phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng theo hướng đô thị du lịch, điểm đến an toàn và thân thiện; quyết tâm đến năm 2025 sẽ hoàn thành các tiêu chí đô thị loại I.

HOÀNG UYÊN

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.