Đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống

TP. Bạc Liêu: Đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ

Thứ Tư, 28/06/2017 | 15:29

Đảng bộ TP. Bạc Liêu hiện có 182 chi bộ trực thuộc Đảng ủy cơ sở với 3.393 đảng viên. Những năm qua, Đảng bộ thành phố luôn quan tâm việc đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, tăng cường sinh hoạt chuyên đề, phổ biến những thông tin thời sự, nắm tình hình tư tưởng, phẩm chất đạo đức, lối sống và kết quả thực hiện nhiệm vụ chính trị của chi bộ và đảng viên.

Chi bộ cơ quan Đảng ủy phường 2 (TP. Bạc Liêu) tổ chức sinh hoạt chuyên đề Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh. Ảnh: X.T

Qua hơn 10 năm thực hiện Chỉ thị số 10/CT-TW, ngày 30/3/2007 của Ban Bí thư về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ và 5 năm thực hiện Hướng dẫn số 09 của Ban Tổ chức Trung ương về nội dung sinh hoạt chi bộ, Thành ủy TP. Bạc Liêu đã tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo, xây dựng, củng cố hệ thống tổ chức cơ sở đảng. Song song đó, giao nội dung theo dõi chỉ đạo thực hiện công tác Đảng gắn với đổi mới và nâng cao chất lượng sinh hoạt, xây dựng chi bộ đạt trong sạch vững mạnh cho từng đồng chí cấp ủy viên phụ trách chi bộ cơ sở.

Đối với những chi bộ còn yếu kém, giao cấp ủy viên có nhiều kinh nghiệm phụ trách, giúp chi bộ kịp thời tháo gỡ những khó khăn, giải quyết vướng mắc để chi bộ hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị. Đến nay, hầu hết các chi bộ trực thuộc Đảng ủy cơ sở của thành phố đều đã thực hiện đúng quy định về tổ chức sinh hoạt chi bộ định kỳ hàng tháng và luôn bám sát, thực hiện đúng các chủ trương, đường lối của Đảng, các chỉ thị, nghị quyết của cấp trên; phát huy tốt nguyên tắc tập trung dân chủ, tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách. Thông qua các cuộc sinh hoạt chi bộ định kỳ hàng tháng, chi ủy chi bộ nắm được tư tưởng, phẩm chất đạo đức, lối sống và kết quả thực hiện nhiệm vụ của đảng viên. Hầu hết các chi bộ đều thực hiện tốt việc xây dựng báo cáo đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ của chi bộ. Hiệu quả rõ nét nhất của việc nâng cao chất lượng sinh hoạt Đảng ở các chi bộ được thể hiện ở việc kiểm điểm, tự phê bình và phê bình, nghe và trả lời các vấn đề mà đảng viên đặt ra trong sinh hoạt Đảng. Hầu hết các chi bộ đều đã tổ chức sinh hoạt một cách thẳng thắn, trung thực, nhìn thẳng vào sự thật để đánh giá đúng những ưu điểm, hạn chế khuyết điểm, nguyên nhân và trách nhiệm của tập thể, cá nhân; coi trọng việc phát huy dân chủ trong sinh hoạt, nhất là việc thảo luận quyết định những vấn đề thuộc chức năng, nhiệm vụ của chi bộ. Đặc biệt là trong việc đổi mới chương trình, nội dung sinh hoạt Đảng gắn với thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) và Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng, gắn với việc sinh hoạt học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, làm cho nội dung sinh hoạt chi bộ ngày càng phong phú, thiết thực; trách nhiệm nghĩa vụ, quyền lợi của đảng viên không ngừng được khẳng định. Từng đảng viên đều nêu cao ý thức tổ chức kỷ luật, đề cao tinh thần tự phê bình và phê bình. Việc tập huấn, bồi dưỡng nâng cao năng lực, kỹ năng tổ chức sinh hoạt cho chi ủy viên, bí thư chi bộ được quan tâm. Trong 10 năm qua, Thành ủy TP. Bạc Liêu đã tổ chức 13 lớp tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ công tác Đảng cho gần 1.000 lượt chi ủy viên, bí thư chi bộ.

Công tác kiểm tra sinh hoạt chi bộ được Thành ủy quan tâm chỉ đạo thực hiện hàng năm. Ngoài việc phân công các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ, Ủy viên Ban Chấp hành Thành ủy chỉ đạo địa bàn thường xuyên theo dõi, uốn nắn; Ban Thường vụ Thành ủy còn giao các đảng ủy cơ sở phân công các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ xã, phường chỉ đạo toàn diện các chi bộ trực thuộc, nhất là chỉ đạo, kiểm tra việc tổ chức sinh hoạt chi bộ; đồng thời trực tiếp tham gia sinh hoạt cùng chi bộ...

Từ sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Thành ủy TP. Bạc Liêu trong việc nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, hiệu quả trong công tác xây dựng Đảng và năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở và tổ chức cơ sở đảng thuộc Thành ủy TP. Bạc Liêu đã không ngừng được nâng lên. Hầu hết các chi bộ đều phát huy tốt vai trò, chức năng, nhiệm vụ theo quy định của Điều lệ Đảng, góp phần quan trọng trong việc phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng Đảng bộ thành phố trong sạch, vững mạnh.

XUÂN THƯỞNG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.