Đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống

Tinh gọn bộ máy: Để nâng cao hiệu quả hoạt động

Thứ Hai, 21/05/2018 | 17:37

Việc tinh gọn bộ máy nhằm nâng cao hiệu lực quản lý, hiệu quả hoạt động vốn không phải là nhiệm vụ mới của hệ thống chính trị. Đó chính là yêu cầu cấp thiết của nhân dân đối với một Nhà nước của dân, do dân và vì dân với bộ máy được duy trì bằng tiền thuế của dân. Qua những giai đoạn khác, nhiệm vụ này đã được thực hiện với nhiều giải pháp khác nhau, đạt một số kết quả tích cực nhưng cũng có lúc, có nơi chưa thực hiện được mục tiêu đề ra. Cho đến nay, khi quyết tâm đã trở thành hành động, những bước thực hiện của các cấp ủy đảng, chính quyền đã cho thấy việc thực hiện mục tiêu tinh gọn bộ máy là không quá khó.

Nghị quyết 18 của Hội nghị lần thứ sáu Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả đã đề ra mục tiêu: “Tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả và phù hợp với thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa nhằm tăng cường vai trò lãnh đạo của Đảng; nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của Nhà nước và chất lượng hoạt động của Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội; phát huy quyền làm chủ của nhân dân”.

 

KINH NGHIỆM TỪ SỞ VH-TT&DL

Sở VH-TT&DL là một ngành lớn, phụ trách lĩnh vực khá rộng, lại qua nhiều lần tách - nhập nên bộ máy khá cồng kềnh. Tinh gọn bộ máy này không phải là dễ, khi mà việc duy trì các phòng ban, trung tâm, đoàn nghệ thuật đã trở thành thói quen khó thay đổi trong quá trình thực hiện nhiệm vụ chính trị của ngành. Vậy mà, từ 11 đơn vị trực thuộc, đến nay Sở VH-TT&DL đã giảm còn 8, phấn đấu sẽ giảm thêm từ 1 - 2 đơn vị trực thuộc nữa; biên chế cũng đã giảm từ 41 còn 37... Một kết quả không đến từ quá trình ghép - nhập một cách cơ học! Bà Cao Xuân Thu Vân, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Sở VH-TT&DL đúc rút một vài kinh nghiệm từ quá trình ghép các bộ phận chuyên môn "phải quan tâm đến tâm tư, nguyện vọng của cán bộ, công chức, viên chức. Phải có sự đồng thuận từ trên xuống dưới. Quá trình làm phải công khai, minh bạch, dân chủ và không được đặt vào lợi ích cá nhân". Kinh nghiệm này được áp dụng xuyên suốt trong quá trình ghép hai đoàn nghệ thuật (Đoàn cải lương Cao Văn Lầu và Đoàn nghệ thuật tổng hợp Khmer) với Nhà hát Cao Văn Lầu. Theo lãnh đạo Sở VH-TT&DL, việc ghép các đơn vị trực thuộc, dù cùng lĩnh vực hoạt động và phù hợp với xu hướng chung nhưng không phải là không có tâm tư. Sự đoàn kết nội bộ, đời sống cán bộ, công chức, viên chức được đảm bảo dù lên hay xuống chức… là những vấn đề cần được quan tâm hàng đầu. Mất nhiều tháng để có được sự đồng thuận cao trong tập thể, tạo điều kiện cho cán bộ thử sức và chứng tỏ năng lực, lấy uy tín trong vai trò mới ở bộ máy vừa được ghép, cuối cùng Nhà hát Cao Văn Lầu với đội ngũ và chức năng được mở rộng cũng ổn định hoạt động, kinh phí hoạt động và thu nhập của cán bộ, viên chức vẫn đảm bảo, thậm chí là tăng lên. Con người, đầu mối phòng, ban giảm nhưng hiệu quả làm việc lại tăng, Sở VH-TT&DL được xem như là một trong những đơn vị tiên phong thành công trong việc tinh gọn bộ máy làm việc.

Tinh gọn bộ máy từ việc ghép hai đoàn nghệ thuật (Đoàn cải lương Cao Văn Lầu và Đoàn nghệ thuật tổng hợp Khmer) với Nhà hát Cao Văn Lầu. Trong ảnh: Một tiết mục nghệ thuật do Nhà hát Cao Văn Lầu và Đoàn Nghệ thuật tổng hợp Khmer Bạc Liêu phối hợp biểu diễn. Ảnh: H.T

QUYẾT TÂM CỦA TỈNH

Theo Kế hoạch 60 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương 6 (khóa XII) về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, có khá nhiều việc phải làm ngay từ năm 2018 để đến năm 2021 giảm ít nhất 10% biên chế hành chính so với năm 2015, cơ bản hoàn thành việc sắp xếp, kiện toàn một số tổ chức và các đầu mối bên trong của từng tổ chức theo hướng giảm đầu mối, giảm tối đa cấp trung gian, giảm cấp phó. Theo đó, từ nay đến tháng 6/2019, phải chủ động thực hiện giảm đầu mối trực thuộc các sở, ban, ngành, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội, cơ quan, đơn vị cấp tỉnh, cấp huyện và cơ cấu bên trong của từng tổ chức trực thuộc như phòng, ban, chi cục, trung tâm… Cũng cơ bản hoàn thành trước tháng 6/2019 là việc rà soát, hoàn thiện về tổ chức bộ máy để khắc phục tình trạng trùng lắp, chồng chéo về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, mối quan hệ công tác giữa các cơ quan, đơn vị, tổ chức trong hệ thống chính trị và nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động. Quyết tâm của tỉnh là kiên quyết giảm và không thành lập mới các tổ chức trung gian; giải thể hoặc sắp xếp lại các tổ chức hoạt động không hiệu quả. Việc sắp xếp lại tổ chức bộ máy cũng không được tăng thêm đầu mối và biên chế.

Nhưng việc sắp xếp lại tổ chức bộ máy hoàn toàn không phải là quá trình dễ thực hiện bởi nó chạm đến một yếu tố vô cùng phức tạp: con người! Nhiều đoàn cán bộ, các đồng chí lãnh đạo cấp Trung ương khi về làm việc xung quanh công tác tinh giản biên chế, tinh gọn bộ máy đều nhắc nhở tỉnh phải lưu tâm đến tâm tư, tình cảm của cán bộ, công chức, viên chức trong bộ máy được sắp xếp. Vì vậy, tỉnh cũng chú trọng công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị, tư tưởng và công tác dân vận, tạo sự thống nhất nhận thức và hành động trong Đảng, sự đồng thuận trong xã hội. Song song đó, những bước đi với quyết tâm cao đã được triển khai thực hiện. Thời gian tới, không chỉ có những đơn vị đầu tiên thực hiện tinh giản bộ máy như Sở VH-TT&DL, nhiều sở, ngành cấp tỉnh, phòng, ban cấp huyện, thị xã, thành phố cũng sẽ sáp nhập hoặc thu gọn đầu mối. Làm quyết liệt với những giải pháp phù hợp thực tiễn, Bạc Liêu đang chứng minh sẽ thực hiện chủ trương của Đảng về tinh giản biên chế, tinh gọn bộ máy với tinh thần và thái độ nghiêm túc nhằm hướng về mục tiêu phục vụ nhân dân ngày càng tốt hơn.

THANH LÂM

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.