Đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống

Thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII): Khi các ban Đảng cùng vào cuộc

Thứ Hai, 06/03/2017 | 15:57

Kế hoạch thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về “tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ” của Tỉnh ủy phân công rõ trách nhiệm cho từng ban Đảng: Ban Tuyên giáo, Ban Tổ chức, Ban Nội chính, Ủy ban Kiểm tra với từng phần việc rất rõ ràng theo lộ trình cụ thể.

Đồng chí Nguyễn Bình Tân, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy quán triệt Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) cho cán bộ huyện Vĩnh Lợi. Ảnh: X.T

TUYÊN TRUYỀN SÂU ĐỂ TẠO NHẬN THỨC ĐÚNG

Trong đó, Ban Tuyên giáo được giao nhiệm vụ đi đầu với việc triển khai, quán triệt, giúp các cấp ủy đảng và đảng viên nhận thức rõ về tinh thần Nghị quyết. Đồng chí Nguyễn Bình Tân, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, nhận định “ban đầu nhiều đảng viên còn nhận thức chưa đúng sau khi có Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) thì không thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) nữa. Nhưng thực chất đây là sự tiếp nối. Vẫn là những vấn đề cấp bách được nêu ở Nghị quyết Trung ương (khóa XI) nhưng đến Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) thì Trung ương chọn ra vấn đề cấp bách nhất để tập trung thực hiện, đó là vấn đề suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống. Việc kiểm điểm, tự phê bình và phê bình theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) vẫn được giữ nguyên trong tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII). Nhưng việc kiểm điểm phải được tiến hành đồng thời ở cấp trên và cấp dưới; kiểm điểm mọi lúc, mọi nơi dựa trên những biểu hiện mà nghị quyết đã nêu ra”.

Để tạo nhận thức đúng về tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII), từ đó việc thực hiện đạt hiệu quả cao, lãnh đạo Ban Tuyên giáo đã giải thích rõ những vấn đề chưa được hiểu chính xác trong các lớp triển khai nghị quyết, đồng thời thông qua cơ quan truyền thông đại chúng để tuyên truyền đến quần chúng nhân dân. Để làm gương, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã triển khai cho cán bộ, công chức trong đơn vị ký cam kết thực hiện nghiêm túc Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII), tuyệt đối không để  xảy ra các biểu hiện suy thoái đạo đức, lối sống.

XÂY DỰNG QUY CHẾ BẢO VỆ NGƯỜI CHỐNG TIÊU CỰC

Đồng chí Tạ Trung Dũng, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy, cho biết Ban Nội chính đang tiến hành xây dựng cơ chế bảo vệ người đấu tranh chống tiêu cực. Đó cũng là một trong những nhiệm vụ mà Tỉnh ủy giao cho Ban này thực hiện trong năm 2017. Theo đó, những người phản ánh, tố giác hoặc tích cực đấu tranh chống suy thoái, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” sẽ được bảo vệ bằng những cơ chế rõ ràng nhằm khuyến khích người dân cùng chung sức xây dựng Đảng trong sạch. Ngoài nhiệm vụ này, Ban Nội chính còn được giao nhiệm vụ xây dựng kế hoạch kiểm tra, đôn đốc triển khai các giải pháp phòng ngừa tham nhũng; việc thanh tra, kết quả thực hiện các kiến nghị của kiểm toán, điều tra, truy tố, xét xử những vụ việc, vụ án tham nhũng kinh tế nghiêm trọng mà dư luận quan tâm, bức xúc và công khai kết quả xử lý… Việc làm này được thực hiện định kỳ hoặc đột xuất.

Trong các ban Đảng được giao nhiệm vụ cụ thể, Ban Tổ chức là đơn vị có khá nhiều việc để làm. Không chỉ là cụ thể hóa và tiếp tục nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, Ban Tổ chức Tỉnh ủy còn phải cụ thể hóa hướng dẫn khung của Ban Tổ chức Trung ương để nâng cao chất lượng kết nạp đảng viên; rà soát, sàng lọc và đề xuất cấp có thẩm quyền đưa ngay những người không còn đủ tư cách đảng viên ra khỏi Đảng. Trước mắt, trong năm 2017, Ban Tổ chức Tỉnh ủy tham mưu cho Tỉnh ủy xây dựng quy định về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, trước hết là các đồng chí ủy viên Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh và Bí thư cấp ủy các cấp.

Theo lãnh đạo các ban Đảng tỉnh, hiện các đơn vị này đang tích cực xây dựng chương trình, kế hoạch thực hiện theo Kế hoạch của Tỉnh ủy. Đây sẽ là cơ sở để các đơn vị có trách nhiệm bắt tay thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) một cách quyết liệt và hiệu quả, đáp ứng mong muốn của nhân dân.

THANH LÂM

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.