Đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống

Thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII): Chú trọng tự phê bình

Thứ Hai, 17/04/2017 | 15:12

Một trong những giải pháp được Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biển hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ là công tác phê bình và tự phê bình. “Khắc phục tình trạng nể nang, né tránh, ngại va chạm và bảo vệ người thẳng thắn, dám đấu tranh; cấp trên gợi ý kiểm điểm và trực tiếp dự, chỉ đạo ở những nơi có vấn đề phức tạp, nơi có biểu hiện suy thoái, "tự diễn biến", "tự chuyển hóa", những yêu cầu về công tác tự phê bình và phê bình theo Nghị quyết đã được nhiều đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy triển khai với kết quả bước đầu khá tích cực.

Triển khai Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) cho cán bộ chủ chốt cấp tỉnh và các huyện, thị, thành phố. Ảnh: M.Đ

Cuối năm 2016 đầu năm 2017, Ban Thường vụ Huyện ủy Phước Long đã gợi ý cho một số đảng ủy xã những vấn đề còn yếu kém để tiến hành kiểm điểm theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Theo đó, các đồng chí Thường trực Huyện ủy đã luân phiên xuống từng xã được gợi ý kiểm điểm để theo dõi quá trình tự phê bình của Ban Thường vụ Đảng ủy xã. Trong bản tự phê của từng cá nhân cũng như tập thể lãnh đạo xã, Thường trực Huyện ủy yêu cầu cần phải chỉ rõ đâu là nguyên nhân của hạn chế, yếu kém, đồng thời phải có thời hạn khắc phục cụ thể, không được nói chung chung. Đồng chí Phan Thành Đông, Phó Bí thư Huyện ủy Phước Long, cho biết “yêu cầu đặt ra của Ban Thường vụ Huyện ủy với các cá nhân, tập thể phải kiểm điểm là nhìn rõ hạn chế của mình, đồng thời có giải pháp khắc phục hiệu quả, phải tạo được sự chuyển biến rõ rệt sau phê bình”. Để có sự thay đổi tích cực đó, Ban Thường vụ Huyện ủy đã phát huy vai trò và trách nhiệm của người đứng đầu trong việc theo dõi, báo cáo về thường trực những chuyển biến sau khi kiểm điểm, phê bình.

Cũng trong dịp phê bình và tự phê bình cuối năm, Ban Thường vụ Thành ủy TP. Bạc Liêu cũng đã giới thiệu những vấn đề còn tồn tại ở một số đảng bộ xã, phường cụ thể trong thành phố để tiến hành kiểm điểm, tự phê bình. Đó có thể là vấn đề về quản lý trật tự đô thị, quản lý xây dựng, hay những vấn đề về xây dựng Đảng, tổ chức... Đồng chí Ngô Hiếu Dân, Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy TP. Bạc Liêu, nhấn mạnh “việc kiểm điểm phải đi vào thực chất, nhìn rõ được bản chất vấn đề, đâu là trách nhiệm của địa phương, đâu là trách nhiệm của ngành chức năng để từ đó có kế hoạch khắc phục rõ ràng”.

Ở cấp tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã chỉ đạo 8 tập thể cấp ủy đảng đơn vị, địa phương tiến hành kiểm điểm theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII). Những tập thể này ngoài kiểm điểm thực hiện nhiệm vụ hàng năm, còn kiểm điểm nhận diện các biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ.

Theo đánh giá của Ban Thường vụ Tỉnh ủy trong Kế hoạch 26 về thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII), hiện nay việc kiểm điểm, tư phê bình và phê bình trong cán bộ, đảng viên đạt hiệu quả thấp. Vì vậy phải gắn tự phê bình và phê bình với tăng cường sự chỉ đạo của cấp trên, với công tác kiểm tra, giám sát và xử lý nghiêm những hành vi vi phạm, nhất là những vấn đề dư luận và nhân dân quan tâm. Theo đó, việc làm này sẽ được thực hiện thường xuyên và đột xuất, được tiến hành đồng thời ở các cấp với vai trò quan trọng của người đứng đầu. Người dân đặt hy vọng, qua công tác kiểm điểm, tự phê bình và phê bình với việc chỉ rõ những biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biển hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” sẽ giúp cho mỗi cán bộ, đảng viên cũng như từng tổ chức đảng có những thay đổi tích cực để xây dựng Đảng thật sự trong sạch, vững mạnh.

ĐẶNG VĂN MỸ

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.