Đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống

Thực hiện Chỉ thị 12 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy: Sự chuyển biến từ suy nghĩ đến hành động

Thứ Sáu, 25/05/2018 | 16:44

Chỉ thị 12 của Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy về “tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính; chấn chỉnh lề lối, tác phong làm việc; nâng cao trách nhiệm trong thực thi công vụ của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức (CB, ĐV, CC, VC) và cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang trên địa bàn tỉnh” vừa được ban hành trên 2 tháng. Chủ trương này có một sức sống và sự lan tỏa mạnh mẽ trong đời sống chính trị, mang đến niềm kỳ vọng lớn lao về sự chuyển biến trong thái độ làm việc, phục vụ nhân dân ngày càng tốt hơn của CB, ĐV, CC, VC.

Chuyển động từ cơ sở

Thời gian gần đây, câu chuyện về Chỉ thị 12 của BTV Tỉnh ủy được nghe thấy ở nhiều nơi và nhiều đối tượng. Một chị chủ quán cà phê (trước khu hành chính TX. Giá Rai) cho biết: “Từ khi Chỉ thị 12 ra đời, gần như các quán cà phê nơi đây đều vắng khách sau 7 giờ sáng. Vì vậy, chúng tôi phải dậy sớm hơn, chuẩn bị mọi thứ để bán vào giờ cao điểm từ 6 giờ cho đến gần 7 giờ”.

Trong một đợt chúng tôi theo đoàn giám sát của HĐND tỉnh làm việc tại thị trấn Ngan Dừa (huyện Hồng Dân) sau khi kết thúc buổi làm việc sáng, lãnh đạo thị trấn mời đoàn bữa cơm giản dị không bia, rượu theo Chỉ thị 12. Khi đó, Trưởng đoàn là ông Nguyễn Văn Ngôn, Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh đã giải tỏa tâm lý cho “chủ nhà” rằng: “Từ khi có Chỉ thị 12, chúng tôi đã có thể “danh chính ngôn thuận” nói không với bia, rượu vào buổi trưa. Nếu buổi trưa mà uống rượu thì khó đạt được hiệu suất công việc vào buổi chiều, lại gây lãng phí, tốn kém cho cơ sở…”.

Chỉ thị 12 là một giải pháp quyết liệt nhằm cải thiện lề lối làm việc, chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương hành chính, đạo đức nghề nghiệp trong hoạt động công vụ; lấy việc tận tụy phục vụ nhân dân, lợi ích nhân dân là thước đo hiệu quả hoạt động tại các cơ quan, đơn vị.

Hiện nay, hầu hết các Trung tâm hành chính công cấp huyện và bộ phận một cửa cấp xã đều có camera, hoặc được kiểm tra, giám sát đột xuất về việc chấp hành thời gian làm việc, cũng như quá trình thực hiện công vụ của cán bộ, công chức. Để kiểm chứng vấn đề này, mới đây chúng tôi đã đến bộ phận một cửa của UBND phường 3 (TP. Bạc Liêu) vào một buổi chiều thứ Sáu. Dù đã hết giờ làm việc nhưng bộ phận một cửa vẫn nhận và giải quyết 3 hồ sơ còn lại.

Anh Lê Hoàng Vũ (ngụ phường 3, TP. Bạc Liêu) bày tỏ: “Tôi cứ nghĩ là làm giấy chuyển nhượng đất sẽ kéo dài khoảng 30 ngày. Thế nhưng, khi đến Trung tâm Hành chính công thành phố, nhờ được cán bộ nhiệt tình hướng dẫn nên chỉ sau một tuần tôi đã nhận được sổ đỏ chuyển nhượng mang tên mình. Tôi đã chia sẻ với bạn bè về sự chuyển biến tích cực của nền hành chính hiện đại này”.

Đảng bộ Công an TP. Bạc Liêu gắn bảng cam kết thực hiện Chỉ thị 12 của BTV Tỉnh ủy tại sảnh trước của đơn vị. Ảnh: H.T

Sự nêu gương của người đứng đầu

Chỉ thị 12 của BTV Tỉnh ủy cũng đã nhấn mạnh vai trò người đứng đầu. Bởi muốn nâng cao ý thức chấp hành kỷ cương hành chính, trách nhiệm thực thi công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức thì trước hết người đứng đầu cơ quan, đơn vị phải thực hiện tốt trách nhiệm nêu gương của mình. Ông Trà Văn Bắc, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP. Bạc Liêu, nhận định: “Thực tế cho thấy, ở đâu người đứng đầu cơ quan, đơn vị gương mẫu, quan tâm thì ở đó kỷ luật, kỷ cương hành chính, trách nhiệm thực thi công vụ ở đó rất tốt, và ngược lại. Ngoài việc nêu gương, người đứng đầu phải phát huy vai trò chỉ đạo, lãnh đạo đơn vị để CB, ĐV, CC, VC thực hiện nghiêm túc. Bên cạnh đó, cần đánh giá đúng năng lực từng cá nhân để sắp xếp, bố trí nhân sự phù hợp với vị trí việc làm. Kiên quyết thực hiện tinh giản CB, ĐV, CC, VC năng lực yếu, thiếu tinh thần trách nhiệm, không hoàn thành nhiệm vụ…”.

Theo đó, BTV Thành ủy TP. Bạc Liêu đã chỉ đạo tất cả những người đứng đầu các đơn vị, địa phương đều phải đăng ký các công trình, phần việc phải làm trong năm với cam kết thực hiện cho kỳ được, tất nhiên không thể tách rời việc thực hiện Chỉ thị 12.

Điển hình là Đảng ủy Công an TP. Bạc Liêu, sau khi triển khai nội dung Chỉ thị 12 đến cán bộ, chiến sĩ, đơn vị đã chọn 2 chi bộ thường xuyên tiếp xúc với người dân (Chi bộ Quản lý hành chính về trật tự xã hội và Chi bộ Công an phường Nhà Mát) để chỉ đạo điểm. Ngoài việc người đứng đầu, các cấp phó xây dựng cho mình bản cam kết thì Đảng bộ Công an thành phố cũng đã xây dựng một cam kết tập thể với 8 nội dung nhằm thực hiện hiệu quả Chỉ thị 12. Những nội dung cam kết này được Đảng bộ thiết kế thành pa-nô đặt trước sảnh của đơn vị để cán bộ, chiến sĩ hàng ngày nhìn thấy nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, tránh mắc những sai phạm.

Người dân đến làm thủ tục cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại Trung tâm Hành chính công TX. Giá Rai. Ảnh: T.T

Để Chỉ thị 12 tiếp tục đi vào chiều sâu

Việc chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương, lề lối làm việc, nâng cao trách nhiệm trong thực thi công vụ của CB, ĐV, CC, VC, cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang đã được triển khai trước đó khá lâu. Song, tại sao đến khi Chỉ thị 12 ra đời thì sức lan tỏa cũng như dấu hiệu của những chuyển biến tích cực diễn ra khá nhanh?

Lý giải vấn đề này, ông Nguyễn Bình Tân, Bí thư Huyện ủy Vĩnh Lợi, nhận định: “Việc xây dựng và ban hành Chỉ thị 12 cho thấy quyết tâm rất lớn của BTV Tỉnh ủy trong việc không ngừng chấn chỉnh tác phong, lề lối làm việc của CB, ĐV, CC, VC. Trong đó, đặc biệt nhấn mạnh giải pháp từ sự vào cuộc quyết liệt, nêu gương của người đứng đầu. Công tâm nhận định thì đa số CB, ĐV, CC, VC trong tỉnh đều nhận thức khá tốt về trách nhiệm, nhiệm vụ với công việc, đơn vị. Tuy vậy, vẫn còn tồn tại một bộ phận cá nhân thiếu trách nhiệm, chểnh mảng trong công việc, cố tình sai phạm. Do đó, Chỉ thị 12 ra đời với sự quyết tâm cao cũng có thể nói là hợp ý Đảng, lòng dân”.

Vẫn còn tồn tại những hạn chế thì mới đưa ra các giải pháp chấn chỉnh. Và để chấn chỉnh đến nơi đến chốn như mục tiêu của Chỉ thị 12 đã nêu thì trong quá trình triển khai, các địa phương, đơn vị cũng phải chú trọng tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát (bao gồm cả giám sát từ nhân dân), xử lý nghiêm các hành vi vi phạm. Đồng thời các đơn vị, địa phương cũng mạnh dạn đề xuất, sẵn sàng biểu dương, khen thưởng kịp thời những cá nhân, tập thể thực hiện tốt Chỉ thị 12 và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của đơn vị.

Thiết nghĩ, sự khởi đầu khá hiệu quả sẽ là tiền đề để Chỉ thị 12 tiếp tục đi vào chiều sâu, từng bước nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị. Đặc biệt là xây dựng một niềm tin vững chắc trong lòng nhân dân từ sự tận tâm, tận lực với công việc, nói đi đôi với làm của đội ngũ CB, ĐV, CC, VC của các cấp ủy đảng, các đơn vị, địa phương.

Hoàng Uyên

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.