Đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống

Thành phố Bạc Liêu: Tạo sự chuyển biến rõ rệt trong xây dựng, chỉnh đốn Đảng

Thứ Sáu, 04/03/2022 | 17:11

Khi bắt tay vào triển khai thực hiện Kết luận 21 của Ban Chấp hành (BCH) Trung ương Đảng, Kế hoạch 35 của Tỉnh ủy về đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị; kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”, Ban Thường vụ (BTV) Thành ủy TP. Bạc Liêu xác định mục tiêu là tạo sự chuyển biến rõ rệt trong xây dựng, chỉnh đốn Đảng từ thành phố đến cơ sở.

Thành ủy khen thưởng cho các Chi bộ đạt trong sạch, vững mạnh tiêu biểu. Ảnh: T.T

Xây dựng các nội dung, giải pháp cụ thể

Để thực hiện hiệu quả Kết luận 21, BTV Thành ủy đã ban hành Chỉ thị 06 với 8 nội dung, giải pháp cụ thể nhằm quán triệt sâu sắc tinh thần chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh. Trên cơ sở này, các cấp ủy xây dựng ngay các kế hoạch, chương trình hành động để cụ thể hóa việc thực hiện Kết luận 21 gắn với thực hiện Kết luận 01 của Ban Bí thư về tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Trong đó, các cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, ban ngành đoàn thể quán triệt cho mỗi cán bộ, đảng viên nghiêm túc nhận diện 82 biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”.

Một kết quả tích cực, mang dấu ấn trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng của thành phố thời gian qua là đa số cán bộ chủ chốt, cán bộ lãnh đạo, quản lý có quan điểm, lập trường vững vàng, kiên định với lý tưởng của Đảng, với sự nghiệp cách mạng; giữ vững nguyên tắc tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách; đặc biệt là có nhiều cố gắng trong đổi mới phương thức lãnh đạo, chỉ đạo; tác phong gương mẫu, thực hiện nghiêm quy chế làm việc; phát huy trách nhiệm cá nhân, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm. Theo BCH Đảng bộ thành phố, đây sẽ là nền tảng để Đảng bộ thực hiện hiệu quả Kết luận 21 của Trung ương trong thời gian tới. Vì vậy, BTV Thành ủy đã yêu cầu các cấp ủy, chính quyền, đơn vị phải nâng cao chất lượng tổ chức thực hiện từ việc xác định nhiệm vụ trọng tâm, trọng điểm, phân công rõ người, rõ việc, rõ thời gian, tiến độ thực hiện; cắt giảm các tầng nấc trung gian lãnh đạo, nêu cao trách nhiệm và phát huy tính chủ động, sáng tạo của cấp ủy, người đứng đầu cơ quan, đơn vị nhằm đạt hiệu quả cao nhất.

Tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ

Xây dựng Chỉ thị 06, BTV Thành ủy chú trọng những tinh thần mới, nội dung mới mà Kết luận 21 của Trung ương đã đề cập. Trong đó tập trung việc xây dựng đội ngũ cán bộ gắn với đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, bởi vì cán bộ là “then chốt của then chốt”, có ý nghĩa quyết định thành công của mọi hoạt động. Và người đứng đầu, cán bộ hay đảng viên không chỉ đủ trình độ, năng lực thực hiện nhiệm vụ chính trị thì cũng phải là những người đầy nhiệt huyết, phẩm chất, là tấm gương tiêu biểu trước quần chúng Nhân dân. Đặc biệt, thời gian tới thành phố sẽ triển khai thí điểm chủ trương thi tuyển, bổ nhiệm cán bộ lãnh đạo, quản lý cấp phòng; người đứng đầu lựa chọn, giới thiệu cán bộ trong quy hoạch để thực hiện quy trình bầu cử, bổ nhiệm cấp phó của mình, bí thư cấp ủy giới thiệu để bầu ủy viên BTV và chịu trách nhiệm về việc giới thiệu của mình

Đồng chí Huỳnh Hữu Trí - Bí thư Thành ủy nhấn mạnh: “Việc đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng; kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi, sự suy thoái, biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”… là chủ trương lớn của Đảng đã triển khai gần 15 năm qua. Nhưng thực trạng hiện nay rõ ràng vẫn còn bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên vẫn “vướng” vào vấn nạn này, trong đó có nguy hiểm nhất là việc đã làm sai nhưng không nhận ra được mình sai, để rồi nghĩ rằng mình đang đúng, điều này sẽ mang đến những hậu quả nghiêm trọng, khó lường. Để thực hiện hiệu quả Kết luận 21 của BCH Trung ương Đảng, Kế hoạch 35 của Tỉnh ủy, các cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, ban ngành, đoàn thể của thành phố sẽ phải bắt tay vào thực hiện ngay các giải pháp với sự thống nhất từ nhận thức đến hành động. Trong quá trình chỉ đạo thực hiện phải gắn với trách nhiệm, quyết tâm chính trị cao và nỗ lực lớn, phát huy sự chủ động, sáng tạo và sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, của nhân dân, trong đó cán bộ lãnh đạo, quản lý, trước hết là cán bộ chủ chốt, người đứng đầu các cấp, là nòng cốt”.

Hoàng Uyên

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.