Đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống

Tập trung nguồn lực phát triển kinh tế biển Đông Hải

Thứ Hai, 13/11/2017 | 15:17

Để tạo bước đột phá cho địa phương đang sở hữu tiềm năng về biển, Ban Chấp hành (BCH) Đảng bộ tỉnh đã ban hành Nghị quyết 06 về “Xây dựng huyện Đông Hải trở thành huyện trọng điểm về kinh tế biển, phấn đấu từng bước đạt các tiêu chí nâng lên thị xã”.

KHI TIỀM NĂNG CÒN “NGỦ QUÊN”

Huyện Đông Hải là địa bàn có nhiều tiềm năng, lợi thế và có vị trí quan trọng đối với sự phát triển kinh tế biển của tỉnh với chiều dài bờ biển trên 23km, có 2 cửa sông lớn là Gành Hào và Cái Cùng thông ra biển Đông, có vùng đặc quyền kinh tế biển gần 8.600km2 và ngư trường rộng lớn trên 16.500km2… Tuy nhiên, các lợi thế về kinh tế biển của huyện Đông Hải chưa được khai thác tốt, nhất là các lĩnh vực đánh bắt xa bờ, dịch vụ hậu cần nghề cá, du lịch biển… Bên cạnh đó, với hơn 2.000ha đất rừng phòng hộ cũng đồng nghĩa với việc tiềm năng phát triển du lịch sinh thái của huyện là rất lớn, nhưng hiện nay vẫn chưa được đầu tư khai thác. Thương hiệu “Muối Bạc Liêu” đậm đà đặc trưng thì gần như chỉ được “truyền miệng” mà chưa tìm được phương thức hợp tác để tìm đầu ra giúp diêm dân.

Còn riêng về lợi thế đánh bắt thủy sản trên biển, hiện huyện Đông Hải có gần 600 phương tiện hoạt động, trong đó trên 262 chiếc tàu có công suất trên 90CV (đủ điều kiện đánh bắt xa bờ), hàng năm khai thác hơn 50.000 tấn thủy hải sản. Xác định thế mạnh của địa phương là dựa vào tiềm năng của biển để phát triển, huyện đã chú trọng đầu tư cơ sở hạ tầng, hỗ trợ nông - ngư dân phát triển ổn định và bền vững. Bắt đầu từ năm 2007, huyện đã xây dựng Cảng cá Gành Hào, xây dựng cơ sở sửa chữa tàu thuyền, đội tàu dịch vụ hậu cần nghề cá để trung chuyển khi khai thác tầm xa. Song song đó, hình thành các tổ, đội sản xuất trên biển, đây là hình thức khai thác tập thể, giúp nhau trong quá trình khai thác trên biển, hoặc khi gặp thiên tai xảy ra. Tuy nhiên, số lượng tàu đánh bắt với công suất lớn hiện nay là rất ít, Cảng cá Gành Hào vẫn chưa thu hút được tàu thuyền vận chuyển hàng hóa; ngư dân vẫn chưa tiếp cận được nguồn vốn để thực hiện hoạt động khai thác có quy mô lớn…

Ngư dân huyện Đông Hải thu hoạch hải sản sau chuyến ra khơi. Ảnh: H.T

NHỮNG GIẢI PHÁP ĐỘNG LỰC

Trước những bất cập trên, BCH Đảng bộ tỉnh đã xây dựng Nghị quyết 06 nhằm tập trung nguồn lực để huyện Đông Hải không lãng phí những tiềm năng vốn có. Đặc biệt xác định lợi thế về kinh tế biển của Đông Hải nếu được khai thác tốt sẽ tạo bước đột phá cho địa phương nói riêng và kinh tế biển của tỉnh nói chung. Theo đó, nhiều giải pháp được đặt ra như: tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư, đẩy mạnh công tác xúc tiến đầu tư phát triển đường giao thông, điện gió, trung tâm thương mại, siêu thị, chợ, các khu du lịch, hệ thống nhà hàng, khách sạn, khu vui chơi giải trí, xây dựng các khu dân cư mới, nhà máy xử lý rác, nước thải, cấp nước, các dự án về cảng biển, nhà máy chế biến thủy sản, cơ sở sửa chữa, đóng tàu, dịch vụ hậu cần nghề cá… Tuy nhiên, để thực hiện hiệu quả nhiều dự án trọng điểm của huyện là điều vô cùng khó khăn. Đơn cử như việc xây dựng Cảng cá Gành Hào đạt chuẩn loại I, khu neo đậu tàu thuyền tránh trú bão Rạch Cốc, bến cá và làng cá Cái Cùng, gắn với thu hút đầu tư hình thành và phát triển cụm công nghiệp chế biến thủy sản, công nghiệp cơ khí đóng và sửa chữa tàu thuyền, các dịch vụ hậu cần nghề cá, hệ thống phân phối, vận chuyển, tiêu thụ sản phẩm; sớm hoàn thành đưa vào sử dụng kho dự trữ muối quốc gia ở xã Điền Hải, kêu gọi đầu tư nhà máy chế biến muối đạt chuẩn xuất khẩu... Tất cả những dự án trên đều cần nguồn vốn rất lớn. Do đó, tỉnh đang tranh thủ sự ủng hộ, đầu tư của Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương; nguồn vốn ngân sách hàng năm của tỉnh, huyện; vốn huy động các nhà đầu tư, doanh nghiệp, các thành phần kinh tế và trong dân để triển khai thực hiện Nghị quyết 06 có kết quả. Phấn đấu đến năm 2020, Đông Hải trở thành huyện trọng điểm về kinh tế biển, là một trong những trung tâm sản xuất con giống thủy sản chất lượng cao, nuôi tôm sạch, chế biến thủy sản, muối xuất khẩu. Phấn đấu đến năm 2023 cơ bản đạt tiêu chí đô thị loại IV và năm 2025 huyện Đông Hải được nâng lên thành thị xã.

HOÀNG UYÊN

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.