Đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống

Sơ kết nửa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ cấp huyện: Cơ bản đạt mục tiêu theo tiến độ

Thứ Sáu, 21/04/2023 | 16:48

Hiện nay, các huyện, thị, thành ủy trong tỉnh đã và đang khẩn trương hoàn thành việc tổ chức sơ kết nửa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025. Qua đó cho thấy, với sự nỗ lực rất lớn của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận, ủng hộ của các tầng lớp nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp đã góp phần giúp các địa phương có sự chuyển biến trên các lĩnh vực, nhiều chỉ tiêu quan trọng đạt và vượt so với tiến độ.

KINH TẾ PHÁT TRIỂN ỔN ĐỊNH

Qua sơ kết nửa nhiệm kỳ cho thấy, một trong những địa phương thực hiện tốt Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025 là huyện Phước Long. Địa phương này có 20/21 chỉ tiêu đạt và vượt so với kế hoạch. Đặc biệt, trong đó có 3 chỉ tiêu đạt chỉ tiêu của cả nhiệm kỳ, chỉ còn 1 chỉ tiêu xây dựng huyện nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu thì đến cuối nhiệm kỳ mới được thẩm định, đánh giá.

Phước Long quyết tâm thực hiện đạt mục tiêu huyện nông thôn mới kiểu mẫu vào cuối nhiệm kỳ. Ảnh: H.T

Còn với huyện Hồng Dân, trong 20 chỉ tiêu Đại hội đề ra, có 10 chỉ tiêu đạt theo lộ trình, 10 chỉ tiêu có thể vượt so với kế hoạch. Tăng trưởng kinh tế bình quân 3 năm đạt 10,17% (chỉ tiêu Đại hội từ 10 - 11%). Cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng; mục tiêu xây dựng NTM tiếp tục được chỉ đạo thực hiện quyết liệt, hiện có 8/8 xã đạt NTM, 1 xã đạt NTM kiểu mẫu.

Nhìn chung, qua nửa chặng đường của nhiệm kỳ, các địa phương đều giữ được sự chuyển động nhanh dần đều trên các lĩnh vực. Quốc phòng - an ninh, trật tự an toàn xã hội luôn được giữ vững, ổn định. Công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị có đổi mới, đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu nhiệm vụ; niềm tin của Nhân dân đối với cấp ủy, chính quyền được củng cố, nâng cao. Đặc biệt là đời sống vật chất, văn hóa tinh thần của người dân được nâng lên…

SẴN SÀNG TĂNG TỐC ĐỂ “VỀ ĐÍCH”

Tại hội nghị sơ kết nửa nhiệm kỳ của các địa phương, các đồng chí Thường trực, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đều tham dự và trực tiếp chỉ đạo với tinh thần: trong quá trình sơ kết thực tiễn, các huyện, thị xã, thành phố cần có sự đánh giá khách quan, trung thực những kết quả đã đạt được và cả những hạn chế, tồn tại. Từ đó mới có định hướng tháo gỡ khó khăn hiệu quả; xây dựng các giải pháp để thực hiện các chỉ tiêu đạt thấp hoặc khó đạt.

Đối với huyện Đông Hải, Bí thư Tỉnh ủy - Lữ Văn Hùng đã đề nghị huyện cần phải nỗ lực nhiều hơn nữa trên chặng đường còn lại vì hiện huyện chỉ mới có 9/20 chỉ tiêu đạt theo kế hoạch. Đồng thời, huyện cần có sự chọn lựa các chỉ tiêu, lĩnh vực ưu tiên để tập trung thực hiện cho kỳ được. Chẳng hạn như việc huyện cần tập trung đầu tư xây dựng hạ tầng để phát triển tiềm năng kinh tế biển, đây cũng là nền tảng để thực hiện mục tiêu xây dựng huyện trọng điểm về kinh tế biển của tỉnh. Theo đó, giải pháp mà huyện cần thực hiện là thu hút các nguồn lực đầu tư các lĩnh vực phát triển kinh tế biển; khuyến khích người dân nhân rộng các mô hình có giá trị kinh tế cao, dịch vụ hậu cần nghề cá; xây dựng thương hiệu thủy sản của huyện; phát triển vùng cung cấp con giống thủy sản chất lượng…

Huyện Hồng Dân cũng đã đánh giá khá toàn diện về thuận lợi và khó khăn của địa phương. Dù có lợi thế về kinh tế nông nghiệp và mục tiêu xây dựng NTM cũng đã cơ bản theo đúng lộ trình, nhưng quy mô kinh tế của huyện nhỏ, kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội chưa đồng bộ; nhu cầu về đầu tư phát triển còn khá lớn, trong khi nguồn thu ngân sách lại hạn chế; nguồn nhân lực có chuyên môn kỹ thuật cao còn ít, chưa đáp ứng yêu cầu… Từ nhận định này, huyện đã xây dựng các giải pháp nhằm tạo sự chuyển biến từ nay đến cuối nhiệm kỳ. Trong đó, trọng tâm vẫn là tranh thủ mọi nguồn lực đầu tư hạ tầng nông nghiệp - nông thôn; thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng - vật nuôi phù hợp với điều kiện phát triển của huyện; tích cực xây dựng thương hiệu cho các sản phẩm OCOP. Tiếp tục duy trì và nâng chất các xã đạt tiêu chí NTM nâng cao, hướng đến đạt chuẩn NTM kiểu mẫu, tạo chuyển biến tích cực trong việc nâng cao đời sống người dân nông thôn…

HOÀNG UYÊN

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.