Đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống

Sinh hoạt chuyên đề “Tự soi, tự sửa”: Phát huy trách nhiệm đảng viên trong xây dựng, chỉnh đốn Đảng

Thứ Tư, 26/10/2022 | 17:23

Với ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, cấp ủy, người đứng đầu cấp ủy, tổ chức đảng cơ quan, đơn vị trong tỉnh đã, đang và sẽ tiếp tục tổ chức sinh hoạt chính trị về xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị ở đơn vị, địa phương mình với chủ đề “Tự soi, tự sửa” do Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy phát động.

Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tham quan Di tích lịch sử quốc gia Nơi thành lập Chi bộ Đảng đầu tiên của tỉnh Bạc Liêu (xã Long Điền, huyện Đông Hải). Ảnh: N.Q

NÊU CAO TRÁCH NHIỆM PHỤC VỤ NHÂN DÂN

BTV Đảng ủy xã Ninh Quới (huyện Hồng Dân) mới đây đã tổ chức sinh hoạt chuyên đề “Tự soi, tự sửa” gắn với nội dung tác phẩm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: “Một số vấn đề lý luận và thực tiễn về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam”. Tham dự sinh hoạt chuyên đề có các đồng chí trong Ban Chấp hành (BCH), BTV Đảng ủy xã và Bí thư các chi bộ trực thuộc.

Buổi sinh hoạt là cơ sở để các Ủy viên BCH Đảng bộ xã, nhất là người đứng đầu nhìn nhận lại quá trình công tác, rèn luyện từ đầu năm đến nay; những khuyết điểm, hạn chế được cấp trên chỉ ra đã được khắc phục, sửa chữa như thế nào. Từ đó, tạo chuyển biến về nhận thức, trách nhiệm của các cấp ủy, chi bộ, cán bộ, đảng viên về công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị. Đồng chí Huỳnh Văn Phong - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Ninh Quới, cho biết: “BTV Đảng ủy xã xác định sinh hoạt chuyên đề “Tự soi, tự sửa” trước hết thực hiện trong BCH Đảng bộ, mở rộng ra cán bộ chủ chốt của xã, sau đó đến tất cả 18 chi bộ trực thuộc. Qua đợt sinh hoạt, cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức đã nêu cao trách nhiệm, ý thức phục vụ Nhân dân; tập thể đoàn kết, thống nhất”.

Chi bộ ấp Ninh Điền (xã Ninh Quới) có hơn 20 đảng viên. Chi ủy Chi bộ đã phân công các đảng viên nắm lại hộ nghèo, cận nghèo, tham gia cùng đoàn thể, người dân làm vệ sinh môi trường, xây dựng cảnh quan nông thôn. Đồng chí Lê Như Tuần - cựu quân nhân Quân khu 9, năm nay đã 82 tuổi vẫn hăng hái nhận lãnh phần việc Chi ủy giao. Đó là trường hợp điển hình cho tinh thần nêu gương, trách nhiệm với cộng đồng của các đảng viên ấp Ninh Điền. Đồng chí Dương Thạnh Lộc - đảng viên cao niên của ấp Ninh Điền cho biết: “Trước đây, còn có đảng viên làm việc chậm trễ, sau đợt sinh hoạt chuyên đề “Tự soi, tự sửa”, đến nay đều đã vươn lên”.

Những chuyển biến tích cực nêu trên là nguyên nhân tiên quyết giúp Đảng bộ, chính quyền xã Ninh Quới hoàn thành 18 chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh và 2 chỉ tiêu xây dựng Đảng, hệ thống chính trị năm 2022, dù còn 2 tháng nữa mới kết thúc năm. Không dừng lại ở đây, trong tháng 11 tới, Đảng ủy xã Ninh Quới sẽ lồng ghép diễn đàn lắng nghe ý kiến xây dựng Đảng, chính quyền vào Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc tổ chức ở các ấp. “BTV Đảng ủy xã luôn cầu thị lắng nghe, ghi nhận và sửa chữa theo ý kiến góp ý xây dựng của Nhân dân”, đồng chí Huỳnh Văn Phong chia sẻ.

Ban Thường vụ Đảng ủy xã Ninh Quới (huyện Hồng Dân) sinh hoạt chuyên đề “Tự soi, tự sửa”. Ảnh: Duy Nghĩa

TRIỂN KHAI SÂU RỘNG, KHẮC PHỤC “BỆNH HÌNH THỨC”

Có thể khẳng định, việc tổ chức đợt sinh hoạt chính trị về xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị được BTV Huyện ủy Hồng Dân quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện. BTV Huyện ủy yêu cầu cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội các cấp phải nâng cao nhận thức ý nghĩa và tầm quan trọng của việc tổ chức sinh hoạt chuyên đề “Tự soi, tự sửa”, xem đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của công tác chính trị, tư tưởng của Đảng.

Sự quan tâm này thể hiện ngay ở công tác tổ chức học tập, quán triệt và triển khai thực hiện Kết luận 21 của BCH Trung ương Đảng (khóa XIII) “về đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị; kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” và Kế hoạch 35 năm 2022 của BTV Tỉnh ủy về thực hiện Kết luận 21. Thường trực Huyện ủy Hồng Dân giao đồng chí Trưởng Ban Tổ chức trực tiếp triển khai, bảo đảm dẫn chứng sát với thực tế địa phương.

Theo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, đợt sinh hoạt chính trị về xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị đã được triển khai sâu rộng ở các cấp ủy, tổ chức đảng và hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở. Đợt sinh hoạt chuyên đề không chỉ hướng đến ngăn chặn, đẩy lùi hành vi suy thoái của đảng viên, mà mục tiêu cao hơn, sát thực và phù hợp hơn với tình hình mới, đó là phải đẩy mạnh công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị đi vào nền nếp.

Từ đó, bước đầu tạo chuyển biến tích cực, rộng rãi trong nhận thức và hành động, dần khắc phục “bệnh hình thức” trong tổ chức sinh hoạt. Đồng thời, phát huy trách nhiệm nêu gương của người đứng đầu cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, cơ quan, đơn vị, thể hiện tinh thần nghiêm túc và quyết tâm cao của toàn Đảng bộ và hệ thống chính trị. Và để phát huy kết quả này, trong thời gian tới, các tổ chức đảng sẽ lồng ghép sinh hoạt chuyên đề này vào các đợt kiểm điểm, tự phê bình và phê bình, đánh giá, xếp loại đảng viên, tổ chức đảng năm 2022.

NGUYỄN QUỐC

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.