Đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống

Quyết liệt các giải pháp phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng cuối năm

Thứ Sáu, 02/07/2021 | 14:49

Với quyết tâm khởi động thắng lợi năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XIII và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, dù trong bối cảnh khó khăn chung của tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, Bạc Liêu vẫn nỗ lực đưa tốc độ tăng trưởng kinh tế 6 tháng đầu năm đạt mức 7,17% - mức cao nhất vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL).

6 tháng còn lại của năm, tỉnh quyết tâm tiếp tục vượt khó thực hiện mục tiêu kép “vừa phòng chống dịch, bảo vệ sức khỏe Nhân dân, vừa phục hồi phát triển kinh tế” bằng nhiều giải pháp đồng bộ, phấn đấu đạt và vượt các chỉ tiêu năm 2021. 

Đoàn công tác do Bí thư Tỉnh ủy - Lữ Văn Hùng (thứ hai từ phải sang) dẫn đầu, kiểm tra tiến độ thi công các công trình điện gió trên địa bàn huyện Hòa Bình. Ảnh: C.L

………………..........................................................................................................................................................................................................

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh - Lữ Văn Hùng:

Tỷ lệ vốn đầu tư công phải đạt 60% trong quý 3

Đối với tỷ lệ giải ngân nguồn vốn đầu tư công quá thấp, đề nghị các sở, ngành, địa phương tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ; UBND tỉnh xem xét có thể điều chuyển phù hợp nguồn vốn đã được phân bổ, không để tái diễn tình trạng dự án có vốn thì “đóng băng”, không triển khai giải ngân thi công được, còn dự án cần vốn lại chưa được phân bổ. Phải đảm bảo tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công đúng như Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo, trong quý 3 này phải đạt 60%.

Đề nghị các sở, ngành, nhất là TP. Bạc Liêu phải tăng cường rà soát, quản lý nhà nước đối với đất công, chấn chỉnh ngay các vi phạm về trật tự xây dựng đô thị, kiên quyết xử lý các đối tượng lấn chiếm đất công, xây dựng sai phép; đặc biệt tới đây phải xử lý thật nghiêm khắc kể cả cán bộ và người dân nếu sai phạm lĩnh vực này; chấn chỉnh lại quản lý nhà nước về đất đai ở cơ sở. Khẩn trương xử lý các vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng cho các dự án, nhất là một số dự án đang bị tắc nghẽn do không triển khai thi công được chỉ vì 1 - 2 hộ dân không hợp tác đối thoại với chính quyền, phải kiên quyết giải quyết dứt điểm, bàn giao mặt bằng thi công, như dự án xây dựng tuyến đường Hùng Vương…

………………..........................................................................................................................................................................................................

HIỆU QUẢ TỪ MỤC TIÊU KÉP

Tại hội nghị Tỉnh ủy sơ kết công tác 6 tháng đầu năm và triển khai chương trình công tác 6 tháng cuối năm, Chủ tịch UBND tỉnh - Phạm Văn Thiều nhắc lại chuyến khảo sát, kiểm tra các dự án điện gió trên địa bàn do đích thân đồng chí Bí thư Tỉnh ủy dẫn đầu. Đoàn đã ghi nhận tiến độ triển khai rất quyết liệt, nhà đầu tư đang tập trung tối đa các thiết bị lớn, lực lượng kỹ sư, công nhân đông đảo để tiến hành lắp dựng các trụ turbine gió cả trên biển lẫn trên bờ. Lĩnh vực công nghiệp tăng trưởng mạnh với mức 12,76%, chủ yếu từ các dự án điện gió đang đẩy nhanh tiến độ thi công... Việc kiểm tra sát sao tiến độ triển khai thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm, các dự án động lực và chỉ đạo uốn nắn kịp thời của Thường trực Tỉnh ủy đã mang lại kết quả khởi sắc. Trong bối cảnh phòng, chống dịch COVID-9 hiện nay, tốc độ tăng trưởng kinh tế 6 tháng đầu năm đạt 7,17% (mức cao nhất vùng ĐBSCL) cho thấy kinh tế - xã hội tỉnh đã phục hồi và phát triển.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy - Lê Thị Ái Nam đúc kết bốn thành công lớn trong 6 tháng vừa quyết liệt chống dịch, vừa tập trung mục tiêu phát triển kinh tế. Đó là Bạc Liêu đã chỉ đạo tổ chức cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 thành công xuất sắc; trong điều kiện khó khăn kinh tế do ảnh hưởng dịch bệnh, các doanh nghiệp vẫn góp sức để Bạc Liêu đạt và vượt tiến độ thu ngân sách (ước đạt 2.353,068 tỷ đồng, bằng 70,5% dự toán, tăng 27,1% so với cùng kỳ); tăng trưởng kinh tế Bạc Liêu đạt mức cao nhất khu vực ĐBSCL và việc tổ chức kỳ họp thứ nhất HĐND các cấp trong tỉnh cơ bản hoàn thành với việc bầu chức danh đủ số lượng, đúng theo chủ trương chỉ đạo của cấp ủy.

Lực lượng chức năng kiểm soát các phương tiện giao thông vào địa bàn tỉnh để phòng chống dịch COVID-19. Ảnh: H.T

GIẢI PHÁP ĐỒNG BỘ, QUYẾT LIỆT

Tuy đạt được kết quả đáng ghi nhận trong nửa chặng đầu, vẫn còn hạn chế tồn đọng mà nửa chặng cuối muốn hoàn thành các chỉ tiêu năm, phải có giải pháp cụ thể, sát sườn, sự thực thi quyết liệt của các địa phương, ngành chức năng.

Tiếp tục thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả mục tiêu kép vừa phòng chống dịch, vừa phát triển kinh tế - xã hội vẫn là nhiệm vụ bản lề song hành với thực hiện các kịch bản tăng trưởng năm 2021 trong thời gian còn lại của năm. Tỉnh sẽ tạo điều kiện cho các hoạt động nội tỉnh để phục vụ các mục tiêu phát triển; đồng thời quyết liệt tăng cường kiểm soát dịch bệnh từ bên ngoài. Song song đó là triển khai thực hiện Nghị quyết của Tỉnh ủy về đẩy mạnh phát triển nông nghiệp công nghệ cao theo hướng bền vững, thích ứng với biến đổi khí hậu; Nghị quyết về xây dựng Bạc Liêu trở thành một trong những trung tâm năng lượng sạch của quốc gia; tăng cường xúc tiến đầu tư phù hợp với yêu cầu phòng chống dịch COVID-19, trong đó ưu tiên thu hút đầu tư vào các khu, cụm công nghiệp của tỉnh. Quan tâm giải quyết khó khăn về vốn tín dụng, nhất là người vay bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, hạn hán và các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Thực hiện đồng bộ, có hiệu quả công tác giảm nghèo; tăng cường công tác truyền thông, xây dựng hình ảnh du lịch Bạc Liêu - điểm đến an toàn sẵn sàng đón khách khi tình hình dịch ổn định.

Trong cuộc chiến với dịch COVID-19, mặc dù Bạc Liêu đang ở thế chủ động nhưng Tỉnh ủy cũng chỉ đạo tuyệt đối không lơ là, chủ quan là chỉ đạo kỳ quyết của những người đứng đầu. Đặc biệt, ở thời điểm này, ngành Giáo dục phải quan tâm phòng chống dịch để kỳ thi tốt nghiệp THPT an toàn, phải nắm rõ có hay không đối tượng học sinh có người thân từ vùng dịch trở về để có biện pháp an toàn. Ở bình diện chung, phải kiểm soát chặt chẽ các phương tiện giao thông, người đứng đầu UBND tỉnh tuyên bố “không có trường hợp ngoại lệ trong phòng chống dịch”, tuyệt đối tuân thủ nghiêm túc quy định cách ly đối với những người về từ vùng dịch.

Bên cạnh những giải pháp gắn với chuyên môn riêng của từng ngành, lĩnh vực, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh  ủy - Lê Thị Ái Nam yêu cầu các cấp ủy tập trung nâng cao chất lượng việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo chuyên đề “Ý chí tự lực, tự cường và khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc”, không chỉ học tập, làm theo mà phải nêu gương, cán bộ chức vụ càng cao thì nêu gương càng nhiều; quan tâm chỉ đạo phát triển đảng viên mới, phát triển tổ chức đảng trong các tổ chức tư nhân. Vấn đề cần thiết cho Bạc Liêu lúc này còn là việc tham mưu kịp thời để bổ sung kinh phí phòng chống dịch cho tỉnh…

NHẬT QUỲNH

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.