Đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống

Nguồn nhân lực - nền tảng cho phát triển bền vững

Thứ Hai, 11/07/2022 | 16:30

Ngay sau khi Tỉnh ủy triển khai Nghị quyết 12 “về phát triển và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực đến năm 2025 và định hướng đến năm 2030” (gọi tắt là NQ 12), các Đảng bộ huyện, thị xã, thành phố đã khẩn trương xây dựng đề án, kế hoạch, quy định, thậm chí là nghị quyết riêng của địa phương với mục tiêu phát triển nguồn nhân lực có đủ phẩm chất, năng lực, đáp ứng yêu cầu phục vụ Nhân dân, nhất là tạo nguồn cán bộ đáp ứng yêu cầu phát triển đột phá trên các lĩnh vực then chốt, trụ cột của tỉnh.

Ban Thường vụ Thành ủy TP. Bạc Liêu triển khai quyết định về công tác cán bộ. Ảnh: T.T

CHÚ TRỌNG ĐÀO TẠO, BỐ TRÍ CÁN BỘ

Trên tinh thần NQ 12 của Tỉnh ủy, các huyện, thị, thành ủy và đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy đã và đang đề ra nhiều định hướng, giải pháp phát triển nguồn nhân lực ở địa phương, đơn vị mình. Để xây dựng nguồn cán bộ đủ tâm, đủ tầm đảm đương được nhiệm vụ, Huyện ủy Hồng Dân đã ban hành chủ trương hướng đến mục tiêu: Nâng cao chất lượng, năng lực đội ngũ cán bộ trẻ, nữ, cán bộ người dân tộc thiểu số và cán bộ chủ chốt cấp cơ sở đến năm 2025. Theo đó, huyện phấn đấu 100% cán bộ trẻ, nữ, cán bộ người dân tộc thiểu số và cán bộ chủ chốt cơ sở đương chức và trong quy hoạch được đào tạo, bồi dưỡng đạt chuẩn về chuyên môn nghiệp vụ, 100% có trình độ lý luận chính trị từ trung cấp trở lên; 100% cán bộ trong quy hoạch lãnh đạo, quản lý cấp phòng và tương đương được đào tạo đủ chuẩn trước khi bổ nhiệm.

Còn với TX. Giá Rai cũng đã ban hành Nghị quyết về nâng cao chất lượng, phát triển nguồn cán bộ quản lý của thị xã đến năm 2025, đồng thời triển khai kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức với mục tiêu đến năm 2020: 20% cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ Thị ủy quản lý được đào tạo sau đại học; 100% cán bộ, công chức, viên chức cấp thị xã và xã, phường có trình độ đại học… Đồng thời, thị xã cũng có kế hoạch để cán bộ lãnh đạo, quản lý đương chức chưa qua thực tiễn cơ sở, cán bộ trong diện quy hoạch được luân chuyển từ thị xã xuống xã, phường và ngược lại…

ĐỔI MỚI TRONG ĐÁNH GIÁ, TUYỂN DỤNG, BỔ NHIỆM CÁN BỘ

Bên cạnh việc đào tạo thì các cấp ủy cũng mạnh dạn xây dựng và triển khai định hướng đổi mới trong đánh giá, tuyển dụng và bổ nhiệm cán bộ. Trong đó, công tác tuyển dụng là khâu đầu tiên có tính quyết định đến chất lượng nguồn nhân lực của cơ quan, đơn vị. Do đó, việc tuyển dụng công chức trong giai đoạn hiện nay cũng như trong thời gian tới, các đơn vị, địa phương đều phải xuất phát từ nhu cầu công việc thực tế. Để làm được điều này, các đơn vị, địa phương đã và đang khẩn trương hoàn thành việc xây dựng hệ thống danh mục vị trí việc làm và cơ cấu ngạch công chức của cơ quan, từ đó làm cơ sở để tuyển dụng đúng người, đúng việc, đúng số lượng, đảm bảo cơ cấu hợp lý.

Song song đó, các huyện, thị, thành phố cũng vừa triển khai các quy định, hướng dẫn của Trung ương, Ban Tổ chức Tỉnh ủy về quy hoạch cán bộ. Đặc biệt, các cấp ủy chú trọng việc đánh giá nhằm phản ánh sát thực chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Thậm chí có địa phương như TP. Bạc Liêu còn thực hiện cơ chế “mở”: khi tuyển dụng, luân chuyển, bổ nhiệm vào các vị trí đang thiếu, vị trí quan trọng hay chốt yếu, nhưng nếu không đáp ứng được yêu cầu của vị trí việc làm, nhiệm vụ được giao thì sẽ thực hiện cơ chế cho thôi việc… Thời gian tới, thành phố sẽ thí điểm chủ trương thi tuyển, bổ nhiệm cán bộ lãnh đạo, quản lý cấp phòng; người đứng đầu lựa chọn cán bộ quy hoạch để thực hiện quy trình bổ nhiệm cấp phó của mình; bí thư cấp ủy giới thiệu để bầu Ủy viên Ban Thường vụ và chịu trách nhiệm về việc giới thiệu của mình. Theo kế hoạch, cơ cấu quy hoạch cấp thành phố đối với cán bộ trẻ dưới 40 tuổi là từ 15% trở lên; cán bộ nữ từ 25% trở lên; cán bộ trẻ cấp xã dưới 35 tuổi từ 20% trở lên… Ban Thường vụ Thành ủy cũng đã yêu cầu từng cấp ủy, tổ chức đảng, tập thể lãnh đạo và người đứng đầu trong công tác quy hoạch cán bộ nắm chắc đội ngũ cán bộ hiện có, dự báo được nhu cầu cán bộ trước mắt và lâu dài, trên cơ sở đó tiến hành rà soát, đánh giá toàn diện nguồn cán bộ trước khi đưa vào danh sách giới thiệu nhân sự quy hoạch; quy trình triển khai thực hiện công tác quy hoạch phải bảo đảm chặt chẽ, dân chủ, khách quan, công bằng, công tâm, công khai, minh bạch và quyết định theo đúng thẩm quyền.

HOÀNG UYÊN

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.