Đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống

Nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý từ chính quyền trong sạch, vững mạnh

Thứ Hai, 21/03/2022 | 16:56

Xác định xây dựng bộ máy chính quyền ngày càng trong sạch, vững mạnh là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong công tác xây dựng Đảng, hệ thống chính trị, những năm qua, các địa phương trong tỉnh đã không ngừng đổi mới, nâng cao năng lực lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý điều hành, phát huy tối đa hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước của bộ máy chính quyền các cấp, từ đó góp phần giữ vững an ninh chính trị, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Chính quyền cơ sở trong sạch, vững mạnh là một tiêu chí quan trọng trong xây dựng NTM. Trong ảnh: Xã Phong Thạnh Tây B (huyện Phước Long) đạt chuẩn NTM nâng cao.

Cán bộ gương mẫu

Xã Vĩnh Mỹ A và xã Vĩnh Mỹ B (huyện Hòa Bình) sắp được công nhận xã nông thôn mới (NTM) nâng cao. Sau khi đi kiểm tra, thẩm định bộ tiêu chí xây dựng NTM nâng cao tại 2 địa phương này vào ngày 26/1/2022, các thành viên trong đoàn của tỉnh đánh giá 2 xã cơ bản đạt 6/6 tiêu chí của xã NTM nâng cao và thống nhất trình Chủ tịch UBND tỉnh xem xét, công nhận Vĩnh Mỹ A và Vĩnh Mỹ B đạt xã NTM nâng cao.

Trong các tiêu chí, 2 địa phương được đánh giá cao về tiêu chí xây dựng chính quyền. Trong những năm qua, UBND xã Vĩnh Mỹ A và xã Vĩnh Mỹ B đã thực hiện tốt các quy định của pháp luật về dân chủ cơ sở, các nội dung công khai, bàn bạc đều tiến hành để thông qua. Cán bộ, công chức 2 xã chấp hành tốt các quy định của pháp luật trong thực thi công vụ, cũng như các mặt khác của đời sống xã hội, chưa có đơn thư phản ánh, khiếu nại có liên quan đến cán bộ, công chức của đơn vị. Các ấp trên địa bàn 2 xã đều có xây dựng, ban hành và thực hiện tốt, hiệu quả hương ước, quy ước cộng đồng.

Chia sẻ về công tác xây dựng NTM nâng cao, đồng chí Huỳnh Văn Tính - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Vĩnh Mỹ B cho biết, địa phương đang thực hiện thí điểm nhất thể hóa chức danh Bí thư Đảng ủy đồng thời là Chủ tịch UBND nên việc quán triệt, thực hiện văn bản lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng và các nguyên tắc sinh hoạt Đảng, nhất là việc chấp hành Chỉ thị 12 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy (khóa XV) có nhiều thuận lợi. Ban Thường vụ Đảng ủy xã thường xuyên nhấn mạnh vai trò nêu gương của người đứng đầu, giảm các cuộc họp, phát huy tinh thần vì lợi ích chung. Từ đó, tác động mạnh mẽ, tích cực đến công tác xây dựng cơ quan trong sạch, vững mạnh.

Xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức theo hướng tinh gọn, chất lượng để phục vụ Nhân dân ngày càng tốt hơn. Ảnh: N.Q

Bộ máy tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả

Ở cấp huyện, nhanh chóng hoàn chỉnh tổ chức bộ máy sau bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026, huyện Hòa Bình đã ban hành quy chế, xây dựng đề án vị trí việc làm, bố trí lại cán bộ các phòng, ban và quan tâm công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ xây dựng địa phương đạt đô thị loại IV vào năm 2025 và từng bước trở thành thị xã. Ông Trần Minh Đức - Phó trưởng Phòng Nội vụ huyện Hòa Bình thông tin, trong 2 năm qua, không có cán bộ, công chức, viên chức cấp huyện vi phạm quy định của pháp luật và đạo đức công vụ.

Còn với TP. Bạc Liêu, công tác tổ chức bộ máy, biên chế được quan tâm thực hiện khá tốt, bảo đảm tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Trong năm 2021, thành phố điều động 69 công chức, viên chức, bổ nhiệm, bổ nhiệm lại 18 công chức, viên chức, tiếp nhận 4 công chức cấp xã về thành phố. HĐND thành phố đã chuyển bộ phận tín ngưỡng, tôn giáo trực thuộc Phòng Nội vụ hợp nhất với Phòng Dân tộc, thành Phòng Dân tộc và Tôn giáo trực thuộc UBND TP. Bạc Liêu. Tăng cường xây dựng chính quyền trong sạch, vững mạnh, trong năm nay, TP. Bạc Liêu sẽ tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động công vụ, nhất là cán bộ, công chức giải quyết thủ tục liên quan đến nhà đầu tư, doanh nghiệp. Bên cạnh đó, tiếp tục kiện toàn, sắp xếp bộ máy hành chính tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức của tất cả các cơ quan, ban ngành thành phố để đào tạo, bồi dưỡng chuẩn hóa và nâng cao chất lượng, đồng thời, làm cơ sở tuyển dụng, nâng ngạch và thăng hạng chức danh nghề nghiệp. Thực hiện tốt công tác kéo dài nhiệm kỳ trưởng khóm, ấp theo hướng dẫn của tỉnh.

Thực tế cho thấy, trong sự nghiệp đổi mới hiện nay, việc nâng cao chất lượng hoạt động của hệ thống chính trị, trong đó nâng cao hiệu lực quản lý, điều hành của chính quyền có ý nghĩa vô cùng quan trọng. Chính vì thế, cấp ủy đảng, chính quyền các cấp trong tỉnh đã và đang thực hiện nghiêm quy chế làm việc, nâng cao năng lực lãnh đạo, quản lý, điều hành, đẩy mạnh công tác cải cách hành chính. Bên cạnh đó, làm tốt chức năng, nhiệm vụ, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, chăm lo đời sống Nhân dân, phát huy quyền làm chủ của Nhân dân, không ngừng nâng cao năng lực, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ đối với cán bộ, công chức, viên chức. Qua đó góp phần xây dựng chính quyền các cấp trong sạch, vững mạnh.

Để tiếp tục xây dựng chính quyền các cấp trong sạch, vững mạnh và thực hiện Nghị quyết 30, ngày 11/3/2022 của Chính phủ về Chương trình hành động xây dựng và chỉnh đốn Đảng, tỉnh Bạc Liêu sẽ tiến hành quyết liệt, toàn diện, đồng bộ, thường xuyên cả về chính trị, tư tưởng, tổ chức, cán bộ, bảo đảm thực chất, hiệu quả.

Cụ thể, tỉnh sẽ tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp gắn với đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.

Tăng cường đổi mới nội dung, phương thức và nâng cao chất lượng công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, tạo sự chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, nhất là đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý về tầm quan trọng của nghiên cứu, học tập lý luận chính trị, đề cao trách nhiệm tự học, tự nghiên cứu của cá nhân.

Xử lý nghiêm cán bộ, công chức, viên chức vi phạm. Phát huy vai trò, trách nhiệm của các cơ quan dân cử, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội, thật sự dựa vào Nhân dân để xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh.

Đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và xây dựng hệ thống chính trị.

Nguyễn Quốc

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.