Đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống

Ký cam kết thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII): Trách nhiệm chống suy thoái của mỗi cán bộ, đảng viên

Thứ Hai, 13/03/2017 | 16:25

Một trong những nhiệm vụ quan trọng được Ban Thường vụ Tỉnh ủy yêu cầu thực hiện ngay sau khi các cấp ủy triển khai Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng là mỗi cán bộ, đảng viên phải cam kết bằng văn bản với chi bộ, địa phương, cơ quan, đơn vị mình về việc gìn giữ phẩm chất đạo đức, lối sống, không có biểu hiện suy thoái, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”.

“Hiện nay, việc kiểm điểm, tự phê bình và phê bình trong cán bộ, đảng viên hiệu quả thấp. Vì vậy, phải gắn tự phê bình và phê bình với tăng cường sự chỉ đạo của cấp trên; với công tác kiểm tra, giám sát và xử lý nghiêm những hành vi vi phạm, nhất là những vấn đề dư luận và nhân dân quan tâm”.

(Trích Kế hoạch 26 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 - khóa XII).

 

CAM KẾT GIỮ GÌN PHẨM CHẤT ĐẠO ĐỨC, LỐI SỐNG

Theo đó, việc cam kết về gìn giữ phẩm chất đạo đức, lối sống, không có biểu hiện suy thoái, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” nhằm giúp cán bộ, đảng viên có kế hoạch rèn luyện, phấn đấu. Đó cũng là cơ sở để cấp ủy kiểm điểm, đánh giá, xếp loại cuối năm đối với đảng viên trong chi bộ. Cam kết này được gắn với kế hoạch học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh nhằm nâng cao hiệu quả thực hiện, giúp nêu cao vai trò gương mẫu, đi đầu của cán bộ, đảng viên trước quần chúng nhân dân, nhất là người đứng đầu.

Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy là một trong những đơn vị đầu tiên triển khai cho cán bộ, đảng viên thực hiện việc ký cam kết. Đồng chí Nguyễn Bình Tân, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, cho biết: “Khi ký cam kết, mỗi cán bộ, đảng viên sẽ thấy được trách nhiệm của mình để thực hiện nghiêm túc theo tinh thần nghị quyết. Mặt khác, những nội dung cam kết sẽ là cơ sở rõ ràng trong việc kiểm điểm cuối năm hay kiểm điểm đột xuất”.

Kế hoạch thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) của Đảng bộ khối các cơ quan tỉnh cũng đặt trọng tâm vào việc ký cam kết của cán bộ, đảng viên trong khối. Theo Ban Thường vụ Đảng ủy khối, bản cam kết của cán bộ, đảng viên phải được quản lý tại cấp ủy cùng cấp và gửi báo cáo về cấp ủy cấp trên trực tiếp, nhằm làm cơ sở cho công tác kiểm tra, giám sát của cấp ủy cùng cấp hoặc cấp ủy cấp trên sau này, đồng thời để làm cơ sở đối chiếu, đánh giá, phân loại cuối năm.

Cán bộ huyện Vĩnh Lợi tặng xe đạp cho học sinh nghèo nhân dịp lễ ra quân Tháng Thanh niên. Ảnh: L.A

CHỜ SỰ GIÁM SÁT

Việc cam kết được xem là một giải pháp mới mà Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) đề ra nhằm ngăn chặn, đẩy lùi những biểu hiện suy thoái về tư tưởng, đạo đức, lối sống, “tự chuyển biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Được đánh giá như một động thái tích cực, thể hiện quyết tâm giúp cho mỗi cán bộ, đảng viên thấy được trách nhiệm của mình trong việc thực hiện nghị quyết, ngăn ngừa những biểu hiện mà Trung ương đã chỉ ra, tuy nhiên vẫn không ít ý kiến băn khoăn về “hậu cam kết”. “Cán bộ, đảng viên cam kết không vi phạm, luôn giữ gìn phẩm chất đạo đức, lối sống tốt thì dễ nhưng ai sẽ giám sát và giám sát như thế nào để biết cán bộ, đảng viên đó có thực hiện đúng những gì đã cam kết hay không, điều đó mới quan trọng hơn”, ông Trần Hồng Tâm (cán bộ hưu trí phường 7, TP. Bạc Liêu) nhận định. Đó cũng là điều mà nhiều cán bộ hưu trí và nhân dân quan tâm, bởi theo họ ký cam kết hay những việc làm bắt buộc phải thực hiện khác cũng chỉ là hình thức. Điều được trông đợi hơn cả là mỗi cán bộ, đảng viên phải nhìn thấy được đâu là đúng, sai trong lời nói, hành động, việc làm của mình để từ đó tự điều chỉnh bản thân. Và thái độ phục vụ nhân dân tốt hơn; hiệu quả, năng suất công việc cao hơn chính là một trong những thước đo chính xác cho sự cam kết của cán bộ, đảng viên.

THANH LÂM

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.