Đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống

Kết luận của Ban Thường vụ Tỉnh ủy: Đông Hải phải phát triển mạnh kinh tế biển theo hướng hiện đại

Thứ Sáu, 24/06/2022 | 15:28

Sau 5 năm thực hiện Nghị quyết 06 của Tỉnh ủy về “Xây dựng huyện Đông Hải trở thành huyện trọng điểm về kinh tế biển, phấn đấu từng bước đạt các tiêu chí nâng lên thị xã” (gọi tắt là NQ 06), Ban Chấp hành (BCH) Đảng bộ tỉnh đã có những đánh giá sát thực kết quả đạt được, đồng thời chỉ rõ những hạn chế, tồn tại khiến một số chỉ tiêu không đạt theo NQ đề ra. Với Kết luận vừa mới được ban hành, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã đề nghị huyện tiếp tục thực hiện NQ 06 với mục tiêu phát triển mạnh ngành kinh tế biển theo hướng công nghiệp, hiện đại và bền vững; phấn đấu đến năm 2025, huyện cơ bản hoàn thành tiêu chí loại IV.

Ngư dân huyện Đông Hải tập kết thủy sản tại cảng cá để cung ứng cho thị trường.

Nhận diện các chỉ tiêu chưa đạt

Trong 5 năm triển khai NQ 06, với sự nỗ lực của Đảng bộ và Nhân dân huyện Đông Hải, một số tiềm năng về kinh tế biển của huyện đã được phát huy tốt; sản lượng khai thác và nuôi trồng thủy sản đạt và vượt so với chỉ tiêu, kế hoạch; một số công trình hạ tầng thiết yếu tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế biển được đầu tư; quốc phòng - an ninh được giữ vững; trật tự an toàn xã hội ổn định…

Tuy nhiên, thực tế cho thấy việc thực hiện NQ 06 của huyện đạt hiệu quả không cao, kinh tế phát triển chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế của huyện. Chẳng hạn như công tác quy hoạch và quản lý quy hoạch còn bất cập, chưa hoàn thiện; quy hoạch dân cư, đô thị ven biển chưa đạt yêu cầu. Tốc độ đô thị hóa diễn ra còn chậm. Cụ thể, việc thực hiện tiêu chí phấn đấu đến năm 2023 huyện cơ bản đạt các tiêu chí đô thị loại IV, nhưng hiện còn 2/4 tiêu chí rất khó đạt theo tiến độ đề ra; chỉ tiêu về sản lượng sản xuất con giống chất lượng cao, tôm sạch, muối xuất khẩu hiện vẫn không thể đạt.

Bên cạnh đó, công tác quy hoạch và việc triển khai các công trình động lực chưa hoàn thành hoặc bị xóa bỏ như: Lập dự án xây dựng cầu Vàm Xáng; xây dựng khu neo đậu tàu thuyền tránh trú bão Rạch Cốc; xây dựng khu sản xuất con giống thủy sản chất lượng cao xã Long Điền Tây; chưa thể thực hiện di dời chợ Gành Hào vào trung tâm thương mại…

Đường nông thôn mới xã Định Thành (huyện Đông Hải). Ảnh: H.T

Tập trung gỡ khó cho huyện

Việc thực hiện Kết luận của BCH Đảng bộ tỉnh về việc tiếp tục triển khai có hiệu quả NQ 06 vẫn là chiến lược cực kỳ quan trọng cho sự phát triển lâu dài và bền vững của huyện Đông Hải. Chính vì vậy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy không chỉ yêu cầu cấp ủy, chính quyền các cấp của huyện Đông Hải phải nỗ lực xây dựng cụ thể các giải pháp thực hiện cho từng giai đoạn; đồng thời đề nghị sở, ngành có liên quan đến lĩnh vực hạ tầng giao thông, thủy lợi, công nghiệp hay quy hoạch, đầu tư sẽ hỗ trợ và đồng hành cùng địa phương nhằm từng bước tháo gỡ khó khăn hiện tại.

Nhằm khơi thông các “điểm nghẽn” của huyện, lãnh đạo tỉnh cũng như sở, ngành liên quan đã đưa ra những giải pháp cụ thể. Trong đó, đặc biệt đề nghị huyện trước tiên đặt quyết tâm chính trị cao, đồng thời phải tuyên truyền tạo sự đồng thuận, ủng hộ của Nhân dân, doanh nghiệp, nhà đầu tư. Bên cạnh đó, huyện cũng cần thay đổi tư duy chiến lược phát triển kinh tế biển từ giảm khai thác chuyển sang mục tiêu quản lý khai thác, tăng cường nuôi trồng hiệu quả; kêu gọi đầu tư xây dựng nhà máy chế biến, chú trọng xây dựng thương hiệu muối...

Thời gian tới, tỉnh sẽ tranh thủ các nguồn lực từ Trung ương đến địa phương, nhà đầu tư để triển khai các công trình động lực như: xây dựng Cảng cá Gành Hào đạt chuẩn loại I; bố trí nguồn vốn xây dựng cầu Vàm Xáng giai đoạn 2025 - 2030 với tổng kinh phí ước khoảng 500 - 600 tỷ đồng nhằm phá thế độc đạo cho các xã phía Tây của huyện; xây dựng Cụm công nghiệp 70ha tại xã Long Điền Tây; mở rộng không gian thị trấn Gành Hào và xã Điền Hải… Riêng chủ thể huyện Đông Hải phải linh hoạt, sáng tạo trong quá trình thực hiện, làm thế nào để khai thác cao nhất tiềm năng, lợi thế sẵn có của địa phương về kinh tế biển, từng bước công nghiệp hóa, hiện đại hóa ngành kinh tế biển ngày một phát triển bền vững.

Hoàng Uyên

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.