Đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống

Huyện Vĩnh Lợi: Phát huy vai trò nêu gương của người đứng đầu

Thứ Tư, 21/11/2018 | 15:41

Xác định người đứng đầu các cơ quan, đơn vị luôn giữ vai trò quan trọng, quyết định chất lượng, hiệu quả trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, do vậy, Huyện ủy Vĩnh Lợi đã phát huy vai trò, trách nhiệm người đứng đầu cấp ủy, cơ quan, đơn vị. Qua đó góp phần ngăn ngừa những biểu hiện suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống; tạo sự chuyển biến rõ nét trong việc rèn luyện đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên.

Đồng chí Nguyễn Bình Tân, Bí thư Huyện ủy Vĩnh Lợi trao Huy hiệu Đảng đợt 19/5/2018 cho đảng viên cao niên tuổi Đảng. Ảnh: X.T

Để nâng cao ý thức trách nhiệm đội ngũ cán bộ chủ chốt các cơ quan, đơn vị, Ban Thường vụ Huyện ủy Vĩnh Lợi đã yêu cầu người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, các cơ quan, đơn vị huyện cam kết nêu gương trong công tác và trong cuộc sống, trong đó có cam kết không vi phạm 27 biểu hiện suy thoái theo nội dung Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII). Đồng thời ban hành các quy định về trách nhiệm nêu gương của cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp trong việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; bảo vệ người đấu tranh, tố cáo chống tiêu cực và xử lý đối với hành vi vi phạm quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước; bảo vệ đối với tập thể, cá nhân năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao vì lợi ích chung.

Đặc biệt, người đứng đầu còn đăng ký thêm nội dung nêu gương cá nhân cho cơ quan, đơn vị học tập, làm theo. Hàng tháng, trong sinh hoạt chi bộ, cơ quan đều có phần đánh giá về việc nêu gương. Tùy theo tình hình thực tế ở từng cơ quan, đơn vị mà bí thư, người đứng đầu lựa chọn một số vấn đề bức xúc, nổi cộm ở cơ quan thuộc lĩnh vực tư tưởng, đạo đức, lối sống để trao đổi cách giải quyết và phấn đấu khắc phục trong thời gian cụ thể.

Bên cạnh việc giao quyền, xác định trách nhiệm, thời gian qua, Ban Thường vụ Huyện ủy Vĩnh Lợi yêu cầu người đứng đầu các cấp chỉ đạo kiểm tra, giám sát việc giải quyết dứt điểm những vướng mắc, mâu thuẫn khi mới phát sinh dẫn đến khiếu kiện, gây mất đoàn kết. Vì vậy, hơn 2 năm qua đã hạn chế số cán bộ, đảng viên vi phạm đến mức phải xử lý kỷ luật.

Thời gian qua, đa số cán bộ, đảng viên ở huyện đã thể hiện rõ nét vai trò gương mẫu của mình, nhất là tinh thần trách nhiệm đối với công việc; mức độ và hiệu quả hoàn thành nhiệm vụ được nâng lên; lời nói đi đôi với việc làm; phong cách, đạo đức, lối sống được thể hiện tốt hơn. Lãnh đạo chủ chốt và người đứng đầu các cấp, các ngành đã có những việc làm thiết thực như thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, giảm bớt các cuộc họp không cần thiết hoặc rút ngắn thời gian, nâng cao chất lượng, hiệu quả các cuộc họp; sử dụng hiệu quả tài sản công...

Theo đồng chí Trương Văn Nhớ, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Vĩnh Lợi: “Kinh nghiệm rút ra trong 2 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) ở huyện là đội ngũ cán bộ, nhất là cán bộ đứng đầu có vai trò quyết định trong việc xây dựng đoàn kết nội bộ, thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp. Vì vậy, ngoài việc tạo điều kiện để người đứng đầu phát huy vai trò, trách nhiệm của mình, Huyện ủy Vĩnh Lợi đã và đang tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, các ngành huyện, nhất là người đứng đầu, cán bộ chủ chốt đáp ứng yêu cầu công việc, có bản lĩnh, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm.

XUÂN THƯỞNG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.