Đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống

Huyện Vĩnh Lợi: Phát huy vai trò lãnh đạo của cấp ủy trong xây dựng nông thôn mới

Thứ Tư, 24/01/2018 | 16:46

Để phát triển kinh tế - xã hội toàn diện, từng bước nâng cao mức sống của người dân, Đảng bộ huyện Vĩnh Lợi đã chú trọng tăng cường vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của từng cấp ủy đảng trong công tác tuyên truyền, vận động. Qua đó phát huy nội lực của các tầng lớp nhân dân trong việc tham gia xây dựng nông thôn mới (XDNTM).

Với phương châm tiêu chí nào dễ thực hiện trước, tiêu chí khó thực hiện sau, làm đến đâu được đến đó, làm chậm nhưng chắc và bền vững, Ban chỉ đạo XDNTM huyện Vĩnh Lợi đã phân công cụ thể nhiệm vụ cho từng thành viên, phát huy thế mạnh của cả hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở và giao trách nhiệm cho người đứng đầu cấp ủy, chính quyền trong XDNTM. Những cách làm hay, sáng tạo được đưa vào nội dung các cuộc họp của Huyện ủy và cấp ủy xã nhằm chỉ đạo rút kinh nghiệm thực hiện.

Tuyến đường nông thôn kiểu mẫu tại ấp Cái Giá (xã Hưng Hội, huyện Vĩnh Lợi). Ảnh: X.T

Nhờ quan tâm chỉ đạo, đẩy mạnh công tác tuyên truyền nên nhân dân trong huyện đã có ý thức cao trong việc đóng góp công sức, tiền của, vật chất, đất đai thực hiện các tiêu chí về XDNTM. Ở các xã Châu Thới, Châu Hưng A và Vĩnh Hưng, ngoài việc tuyên truyền thông qua các tổ chức đoàn thể, bản đồ quy hoạch XDNTM của từng địa phương được công bố tại trụ sở ấp, từng tiêu chí được niêm yết công khai. Qua đó huy động nhân dân hiến đất, hiến ngày công lao động và tài sản gắn liền trên đất để mở rộng đường, góp tiền đối ứng để cùng với Nhà nước xây dựng các công trình giao thông nông thôn; mở rộng, nạo vét kênh mương nội đồng, xây dựng các công trình phúc lợi…

Năm 2017, xã Châu Thới được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới. Châu Hưng A, Vĩnh Hưng đã cơ bản hoàn thành 19/19 tiêu chí XDNTM, đang chuẩn bị các thủ tục đề nghị tỉnh công nhận đạt chuẩn xã nông thôn mới trong năm 2018. Để hoàn thành các tiêu chí XDNTM, giải pháp của các cấp ủy xã là lựa chọn từng tiêu chí đột phá để tập trung chỉ đạo thực hiện, trong đó chú trọng làm giao thông nông thôn. Từ việc lấy ý kiến nhân dân, lựa chọn các tuyến đường ưu tiên làm trước, nâng cấp, mở rộng hay sửa chữa… đều được thực hiện theo Quy chế dân chủ cơ sở. Từ đó, hàng trăm cây cầu, hàng ngàn mét đường bê-tông đã được xây dựng, tạo nên diện mạo mới cho các vùng nông thôn của huyện.

Bên cạnh đó, Huyện ủy Vĩnh Lợi tập trung chỉ đạo đẩy mạnh thực hiện đề án tái cơ cấu nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển hàng hóa chủ lực có lợi thế cạnh tranh; nhân rộng các mô hình sản xuất, kinh doanh; liên kết với doanh nghiệp trong sản xuất và bao tiêu lúa nguyên liệu...

Với sự chỉ đạo quyết liệt của cấp ủy, cách tổ chức thực hiện phù hợp, hiệu quả, tin rằng chương trình XDNTM của huyện Vĩnh Lợi sẽ sớm về đích, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2015 - 2020.

XUÂN THƯỞNG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.