Đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống

Huyện Vĩnh Lợi: Hiệu quả từ việc phân công ủy viên thường vụ phụ trách cơ sở

Thứ Tư, 08/08/2018 | 15:31

Hơn 2 năm thực hiện việc phân công Ủy viên Ban Thường vụ (BTV) Huyện ủy trực tiếp theo dõi, giám sát thường xuyên đối với các xã, thị trấn, công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy đảng cơ sở ở huyện Vĩnh Lợi đã đạt được hiệu quả tích cực.

Để tăng cường sự lãnh đạo đối với cấp ủy, chính quyền cơ sở trong việc cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2015 - 2020, Huyện ủy Vĩnh Lợi đã phân công các đồng chí ủy viên BTV - bao gồm cả Thường trực Huyện ủy phụ trách chỉ đạo, theo dõi, giám sát đối với 8/8 xã, thị trấn và các đồng chí ủy viên Ban Chấp hành (BCH), trưởng, phó ban ngành, MTTQ, các đoàn thể huyện trực tiếp phụ trách, theo dõi, giám sát thường xuyên đối với địa bàn 61/61 ấp.

Đồng chí Trương Văn Nhớ - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Vĩnh Lợi trao giấy khen cho đại diện các tổ chức cơ sở đảng đạt trong sạch vững mạnh tiêu biểu năm 2017. Ảnh: X.T

Quyết định giao trách nhiệm cho từng đồng chí, gắn với địa chỉ, công việc cụ thể nhằm giúp BTV Huyện ủy kịp thời nắm bắt, theo dõi, giám sát công tác lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện các nghị quyết, chỉ thị của Trung ương, của tỉnh và của huyện tại cơ sở; chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị, đồng thời qua đó nắm diễn biến tình hình tư tưởng của cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân. Thông qua việc trực tiếp chỉ đạo, giám sát tại cơ sở, các đồng chí ủy viên BTV, BCH Đảng bộ huyện còn giúp đảng ủy, chính quyền cơ sở đổi mới nội dung, phương thức lãnh đạo, chỉ đạo, cách thức tổ chức hoạt động, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, giải quyết những vướng mắc, bức xúc của cán bộ, đảng viên và nhân dân, nhất là những địa bàn khu vực nông thôn còn khó khăn.

Đồng chí Trương Văn Nhớ - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy cho biết, việc phân công các đồng chí ủy viên BTV, BCH Đảng bộ huyện theo dõi, chỉ đạo, giám sát cơ sở, vừa làm nhiệm vụ của người lãnh đạo, vừa giúp các đồng chí gần dân, hiểu dân, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng chính đáng của cán bộ, đảng viên, nhân dân; kịp thời phát hiện những hạn chế yếu kém trong lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền cơ sở, từ đó nhắc nhở, uốn nắn, khắc phục. Những vấn đề nảy sinh từ thực tiễn ở cơ sở được kịp thời tổng hợp, phản ánh để tập thể BTV Huyện ủy cùng cấp ủy cơ sở tập trung chỉ đạo giải quyết. Bên cạnh đó, công tác nhận xét, đánh giá đối với cấp ủy, chính quyền và cán bộ chủ chốt cơ sở hàng năm cũng được đổi mới, khách quan, sát với thực tế địa phương, từng bước khắc phục được tình trạng trì trệ, trông chờ, ỷ lại vào cấp trên của đảng bộ, chính quyền cơ sở.

Để thực hiện nhiệm vụ, thời gian qua, ít nhất mỗi tháng các đồng chí ủy viên BTV, BCH Đảng bộ huyện có 2 lần xuống cơ sở. Điều này đòi hỏi từng đồng chí được phân công phải xây dựng kế hoạch hoạt động hàng tháng, quý một cách khoa học; đồng thời thường xuyên nghiên cứu, học tập, nắm bắt kiến thức nhiều lĩnh vực phục vụ công việc để giải quyết, xử lý những vấn đề phát sinh, vướng mắc ở cơ sở, đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ được phân công.

Đặc biệt, bài học từ việc phát huy dân chủ ở cơ sở, phát huy sức mạnh nội lực trong dân đã được các đồng chí ủy viên BTV, BCH Đảng bộ huyện Vĩnh Lợi theo dõi, giám sát, chỉ đạo và trao đổi cùng cấp ủy cơ sở thực hiện trong thời gian qua, đến nay đã giúp cho 1 xã của huyện được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới, 2 xã hoàn thành 19/19 tiêu chí, các xã còn lại đều tăng từ 3 - 5 tiêu chí. Hầu hết các xã của huyện Vĩnh Lợi đã xây dựng được nhiều tuyến đường bê-tông ngõ xóm, liên ấp theo hình thức “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, nhiều tiêu chí khó trong xây dựng nông thôn mới như giảm nghèo, cải thiện điều kiện nhà ở cho người dân đã được giải quyết, tạo chuyển biến tich cực. Tinh thần, trách nhiệm của các đồng chí lãnh đạo huyện đã tạo “làn gió mới” cho việc cùng chung sức của hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở trong thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới của địa phương.  

XUÂN THƯỞNG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.