Đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống

Huyện Đông Hải: Tăng cường siết chặt kỷ cương hành chính

Thứ Hai, 01/04/2019 | 16:45

Sau một thời gian thực hiện Chỉ thị 12 của Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy về “Tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính; chấn chỉnh lề lối, tác phong làm việc; nâng cao trách nhiệm trong thực thi công vụ của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang” đã tạo sự chuyển biến khá toàn diện từ người đứng đầu cơ quan, đơn vị đến từng cán bộ, đảng viên, người lao động trên địa bàn huyện Đông Hải. Tiếp tục duy trì kết quả này, huyện đã triển khai các giải pháp kiểm tra, đôn đốc nhằm siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính, tạo chuyển biến hơn nữa trong thực thi nhiệm vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức.

Ban Thường vụ Huyện ủy Đông Hải tổ chức kiểm tra, giám sát Chỉ thị 12 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy tại xã Long Điền Đông A. Ảnh: T.T

 

KHÔNG NGỪNG NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG CÔNG VỤ

Có thể nói, Chỉ thị 12 của BTV Tỉnh ủy như là một giải pháp quyết liệt nhằm cải thiện lề lối làm việc, chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương hành chính, đạo đức nghề nghiệp trong hoạt động công vụ; lấy việc tận tụy phục vụ nhân dân, lợi ích nhân dân làm thước đo hiệu quả hoạt động tại các cơ quan, đơn vị. Tính đến thời điểm này, hầu hết các trung tâm hành chính công cấp huyện và bộ phận một cửa cấp xã có lắp camera hoặc được kiểm tra, giám sát đột xuất về việc chấp hành thời gian làm việc, cũng như quá trình thực hiện công vụ của cán bộ, công chức. Với quyết tâm thực hiện nghiêm kỷ cương hành chính theo tinh thần Chỉ thị 12, huyện Đông Hải tạo được dấu ấn đậm nét khi chiếm được sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp. Hầu hết các thủ tục hành chính đều được rút ngắn thời gian như: ở lĩnh vực hành chính tư pháp, theo quy định trước đây thì thực hiện thủ tục đăng ký kết hôn phải mất 3 ngày, nay giảm còn 4 tiếng đồng hồ; đăng ký lại khai sinh có yếu tố nước ngoài, quy định trước đây là 5 ngày, nay còn 3 ngày; đăng ký hộ kinh doanh cá thể dưới dạng cấp mới, cấp đổi giảm từ 5 ngày xuống còn 2 ngày và hướng tới chỉ còn 4 tiếng đồng hồ. Tất cả thủ tục lĩnh vực tài nguyên - môi trường, sắp tới huyện sẽ rút ngắn 2/3 thời gian; các thủ tục liên quan đến cấp phép xây dựng nhà ở rút ngắn từ 10 - 15 ngày xuống còn 1 - 3 ngày. Và điều khiến người dân hài lòng chính là sự ân cần và tâm huyết của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Những người làm việc tại bộ phận “một cửa” niềm nở, lịch sự hơn khi giao tiếp với các tổ chưc, cá nhân. Từ đây, việc tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính được thực hiện trên tinh thần “lấy sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp là tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành công việc”.

TĂNG CƯỜNG GIÁM SÁT, KIÊN QUYẾT VỚI VI PHẠM

Để nâng cao hiệu quả trong thực hiện Chỉ thị 12, BTV Huyện ủy Đông Hải chọn giải pháp vừa thường xuyên nhắc nhở, đôn đốc, vừa chú trọng kiểm tra, giám sát. Đơn cử như thời gian qua, tổ kiểm tra, giám sát của BTV Huyện ủy đã kiểm tra, giám sát 13 lượt tại 8 xã, 2 lượt ở các cơ quan khối Đảng và đoàn thể cấp huyện. Đặc biệt, các tổ kiểm tra đã giám sát trực tiếp về giờ giấc làm việc của cán bộ, công chức, viên chức ngành huyện, khối nhà nước, đoàn thể, sự nghiệp. Qua đó phát hiện 39 trường hợp đi trễ (sau 7 giờ 30 phút); trong đó có một số trưởng, phó phòng. Ngoài ra, tổ kiểm tra cũng đã đến làm việc trực tiếp tại 7 đơn vị và có những góp ý chấn chỉnh về hạn chế, thiếu sót trong quá trình thực hiện kỷ cương hành chính, ý thức trách nhiệm của cán bộ, công chức và hiệu quả công việc gắn với trách nhiệm người đứng đầu. Đối với các xã, thị trấn trong huyện cũng thường xuyên được kiểm tra, nhắc nhở. Đặc biệt, BTV Huyện ủy đã kiên quyết với những vi phạm bằng các hình thức như: lập biên bản nhắc nhở hành chính về tác phong, giờ giấc làm việc đối với 2 tập thể và 8 cá nhân thuộc đơn vị thị trấn Gành Hào và xã Định Thành; kiểm điểm, rút kinh nghiệm 3 cá nhân uống rượu bia trong giờ hành chính…

Nhằm thể hiện sự nêu gương của người đứng đầu, Bí thư Huyện ủy Đông Hải luôn dành thời gian tổ chức tốt các cuộc đối thoại với dân ở các xã, thị trấn. Đồng thời, Bí thư Đảng ủy xã cũng thường xuyên tổ chức đối thoại và giải quyết các vấn đề dứt điểm tại cơ sở. Đây chính là một trong những giải pháp thiết thực nhất về cải cách hành chính trong cơ quan Đảng, tạo sự gần gũi với nhân dân và đặc biệt là làm gương trong việc nâng cao chất lượng thực thi công vụ trong cán bộ, công chức, viên chức theo tinh thần Chỉ thị 12 của BTV Tỉnh ủy.

HOÀNG UYÊN

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.