Đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống

Huyện Đông Hải: Dồn sức cho công tác giảm nghèo bền vững

Thứ Sáu, 21/04/2017 | 14:58

Là huyện vùng sâu, điểm xuất phát kinh tế thấp, do đó tỷ lệ hộ nghèo của huyện Đông Hải cao nhất tỉnh, chiếm khoảng 19,77%, tương đương 6.660 hộ. Trước thách thức lớn đó, huyện Đông Hải đã chủ động dồn sức cho công tác giảm nghèo bằng nhiều giải pháp: huy động mọi nguồn lực chung tay thực hiện, chú trọng giải quyết việc làm tăng thu nhập, xây dựng nhiều mô hình hiệu quả hướng đến thoát nghèo bền vững…

Càng khó khăn càng phải nỗ lực

Việc xác định hộ nghèo theo tiêu chí mới, rồi phải thực hiện giảm nghèo theo hướng đa chiều, bền vững đã khiến huyện Đông Hải phải đối mặt với nhiều thách thức. Không chùn bước trước khó khăn, huyện Đông Hải đã nỗ lực tìm giải pháp phù hợp và chỉ đạo các ngành, các xã, thị trấn cụ thể hóa các giải pháp giảm nghèo.

Một trong những giải pháp điển hình của Đông Hải là chú trọng công tác giải quyết việc làm cho lực lượng lao động địa phương. Không chỉ trực tiếp tìm hiểu, kết nối với các công ty, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh có nhu cầu lao động, huyện Đông Hải còn chỉ đạo các ngành chức năng, các xã, thị trấn tăng cường tuyên truyền, tư vấn tìm việc, hướng dẫn lao động làm thủ tục, hồ sơ xin việc. Chính từ sự quan tâm sâu sắc đó, năm 2016 đã có hơn 4.570 lượt lao động trong huyện tìm được việc làm. Bên cạnh đó, một giải pháp cũng hết sức quan trọng mà Ban chỉ đạo giảm nghèo huyện đã đặt ra là làm tốt công tác phân loại, phân tích từng hộ nghèo. Từ việc xác định nguyên nhân, huyện sẽ đưa ra giải pháp áp dụng cho từng đối tượng như: Đối với hộ thiếu vốn sản xuất thì hỗ trợ vốn từ các chương trình tín dụng dành cho hộ nghèo; hộ không có việc làm thì hỗ trợ phương tiện, giới thiệu việc làm, đào tạo nghề... Song song đó, tập trung đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục những hộ nghèo chây lười lao động, mắc các tệ nạn xã hội.

Xã Điền Hải (huyện Đông Hải) tổ chức trao phương tiện cho hộ nghèo. Ảnh: T.T

Hướng đến giảm nghèo bền vững

Mặc dù có tỷ lệ hộ nghèo cao nhất tỉnh, nhưng huyện Đông Hải cũng xác định không nôn nóng rút ngắn khoảng cách về số lượng so với các địa phương khác, mà luôn hướng đến giải pháp giảm nghèo bền vững.

Năm 2017, huyện đưa ra chỉ tiêu phấn đấu giảm 3,41% hộ nghèo (tương đương 1.150 hộ). Trong công tác chỉ đạo, Ban Thường vụ Huyện ủy phân công các đồng chí cấp ủy huyện và thành viên Ban chỉ đạo giảm nghèo huyện phụ trách từng xã, thị trấn. Ban chỉ đạo giảm nghèo huyện đã quyết định phân bổ 1.150 hộ nghèo cho các cơ quan, đơn vị nhận hỗ trợ, giúp đỡ (trong đó, 21 ngành tỉnh nhận đỡ đầu 140 hộ; 56 ngành huyện đỡ đầu 235 hộ; 11 xã, thị trấn: 315 hộ: 47 trường học: 460 hộ).

Theo sự phân bổ trên, các đơn vị nhận đỡ đầu hộ nghèo trực tiếp tìm hiểu hộ nghèo, từ đó xây dựng kế hoạch, chủ động đề xuất giải pháp giúp đỡ hộ nghèo một cách hiệu quả. Đồng thời, huyện luôn tranh thủ nhiều nguồn lực đầu tư cho công tác giảm nghèo, khơi dậy tinh thần tương thân tương ái cùng chăm lo cho hộ nghèo. Với sự nỗ lực và quyết tâm cao, từ đầu năm đến nay, huyện Đông Hải đã vận động quỹ Vì người nghèo - An sinh xã hội được 611 triệu đồng; bàn giao 89 căn nhà cho hộ nghèo theo Quyết định 33 của Thủ tướng Chính phủ. Đặc biệt, trong dịp tết Đinh Dậu vừa qua, huyện thực hiện vận động và chi hỗ trợ quà tết cho 6.659 hộ nghèo, 2.159 hộ cận nghèo với tổng số tiền hơn 3,8 tỷ đồng.

Bên cạnh triển khai kịp thời những chính sách dành cho hộ nghèo, huyện còn chỉ đạo các địa phương xây dựng các mô hình thoát nghèo bền vững như: vận động các tổ chức Hội, đoàn thể tích cực tham gia các hoạt động từ thiện, giúp dân tiếp cận các dịch vụ xã hội thông qua việc tổ chức khám bệnh và cấp thuốc miễn phí cho người nghèo, trao học bổng cho học sinh nghèo vượt khó học giỏi, xây dựng nhà tình thương, mái ấm công đoàn; xây dựng mô hình sản xuất mang lại hiệu quả kinh tế cao như: mô hình trồng rẫy ở xã Long Điền Đông, mô hình nuôi tôm sú thâm canh - bán thâm canh tại xã Long Điền, mô hình nuôi dê ở xã An Phúc...

Để tháo gỡ những khó khăn trong công tác giảm nghèo bền vững, huyện Đông Hải đang nỗ lực thực hiện tốt nhóm giải pháp: sự quyết tâm vào cuộc của cấp ủy, chính quyền các cấp cùng với sự chung tay của các tổ chức, cá nhân từ thiện và trên hết là sự nỗ lực của người nghèo quyết tâm thoát nghèo.

Hoàng Uyên

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.