Đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống

Huyện Đông Hải: Đẩy mạnh thu hút đầu tư phát triển kinh tế

Thứ Hai, 09/04/2018 | 16:08

Thực hiện Nghị quyết 06 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và mục tiêu mà Đại hội Đảng bộ huyện Đông Hải đề ra trong nhiệm kỳ 2015 - 2020 là xây dựng Đông Hải trở thành huyện trọng điểm về kinh tế biển, phấn đấu từng bước đạt các tiêu chí nâng lên thị xã, thời gian qua huyện Đông Hải đã tập trung đẩy mạnh thu hút đầu tư, xây dựng cơ sở hạ tầng và triển khai các chính sách ưu đãi để mời gọi đầu tư.

Tập trung đầu tư kết cấu hạ tầng

Để thu hút các nguồn lực, huyện Đông Hải đã xác định phải tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư, trước hết là tập trung đầu tư kết cấu hạ tầng. Đảng bộ huyện đã ban hành Nghị quyết 02 về đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng. Trước mắt, huyện sẽ tập trung huy động nguồn vốn từ các thành phần kinh tế, các doanh nghiệp, các nguồn vốn hỗ trợ của Trung ương, ngân sách tỉnh đầu tư xây dựng các tuyến đường giao thông nối liền trung tâm huyện với các tuyến giao thông huyết mạch của tỉnh như: tuyến Gành Hào - Hộ Phòng; cầu và đường Xóm Lung - Cái Cùng; mở rộng, nâng cấp tuyến đường Nhà Mát - Gành Hào, nhằm tạo điều kiện thuận lợi hơn cho việc giao lưu, vận chuyển hàng hóa, thu hút các thành phần kinh tế tham gia đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh…

Đến nay, 11/11 xã của huyện Đông Hải có đường xe ô tô về đến trung tâm, gần 300 tuyến đường “xóm liền xóm”. Ngoài đầu tư phát triển hạ tầng giao thông, thủy lợi, thời gian qua, huyện Đông Hải còn đầu tư hàng chục tỷ đồng cho phát triển hạ tầng thương mại, dịch vụ, chỉnh trang đô thị, lập và ban hành các quy hoạch xây dựng, phát triển kinh tế - xã hội, góp phần cho công tác thu hút, kêu gọi đầu tư. Huyện cũng xác định, đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng phải tập trung vào những công trình trọng điểm, có tính động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, không đầu tư dàn trải; làm tốt công tác kiểm tra, giám sát chất lượng công trình; nâng cao vai trò, trách nhiệm lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy đảng, chính quyền trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, nhất là trong công tác đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng…

Khánh thành nhà máy chế biến thủy hải sản Bạc Liêu tại thị trấn Gành Hào (huyện Đông Hải). Ảnh: C.L

Tạo môi trường đầu tư thông thoáng

Cùng với việc đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng thiết yếu, để thu hút đầu tư vào địa bàn, Đông Hải đã nỗ lực trong cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, cải cách thủ tục hành chính, đồng hành cùng doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong giải phóng mặt bằng phục vụ các dự án, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp tiếp cận được với các chính sách ưu đãi của Chính phủ, của tỉnh và huyện.

Huyện chủ động thực hiện tốt công tác giải phóng mặt bằng, quy hoạch, mở rộng xây dựng Cảng cá Gành Hào đạt chuẩn cảng cấp I; kêu gọi xây dựng các nhà máy chế biến thủy hải sản; cơ sở sửa chữa, đóng mới tàu biển… Chủ động chuẩn bị các điều kiện để triển khai thực hiện một số dự án trọng điểm như: kêu gọi đầu tư thực hiện Dự án điện gió tuyến đê Đông ven biển; phát triển du lịch sinh thái khu vực tuyến đê Đông - sân chim Lập Điền (xã Long Điền Tây) - Lăng Ông Nam Hải (thị trấn Gành Hào). Tin vui gần nhất là huyện đã nhận được sự đồng ý của các nhà đầu tư cho các dự án: Nhà máy Điện gió Đông Hải 1 do Công ty Đông Á - Vatenergy đầu tư có công suất 250MW, vốn đầu tư 13.000 tỷ đồng; Nhà máy Điện gió Đông Hải 2, do Công ty UIVN (Nhật Bản) đầu tư có công suất 250MW với tổng số vốn trên 13.700 tỷ đồng; Nhà máy Điện gió Đông Hải 3 do Công ty Ecotech Việt Nam liên doanh với Tập đoàn General Electric Hòa Kỳ đầu tư có công suất 388 MW với tổng vốn đầu tư trên 20.000 tỷ đồng. Ở lĩnh vực năng lượng, Tập đoàn Sembcorp Singapore kết hợp với Tập đoàn Việt - Úc đầu tư dự án Nhà máy điện mặt trời kết hợp nuôi trồng thủy sản tại huyện Đông Hải có tổng công suất lên đến 250MW, vốn đầu tư trên 6.000 tỷ đồng; Điện mặt trời kết hợp nuôi trồng thủy sản tại huyện Đông Hải do Tập đoàn SY Hàn Quốc đầu tư với tổng công suất lên đến 600MW, vốn đầu tư trên 16.000 tỷ đồng.

Với khát vọng đi lên từ biển, Đảng bộ và nhân dân Đông Hải đã và đang ra sức tập trung thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm xây dựng, phát triển kết cấu hạ tầng, tạo môi trường thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư. Đặc biệt, huyện còn mạnh dạn thực hiện chủ trương “đổi đất lấy cơ sở hạ tầng”… Hy vọng rằng, với tiềm năng và những quyết sách trên, huyện Đông Hải sẽ sớm có những bước đột phá với những thắng lợi từ thu hút đầu tư.

Hoàng Uyên

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.