Đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống

Hiện thực hóa Nghị quyết Đại hội XIII: Trách nhiệm của cấp ủy và người đứng đầu cơ quan

Thứ Sáu, 11/06/2021 | 14:38

Đại hội XIII của Đảng là kỳ đại hội rất thành công trên nhiều phương diện. Hiện thực hóa kết quả đó là quyết tâm đưa Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng đi vào cuộc sống; góp phần khơi dậy khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc thông qua công tác quán triệt, tuyên truyền dưới hình thức trực tuyến có quy mô lớn nhất từ trước tới nay.

Quang cảnh hội nghị trực tuyến nghiên cứu, học tập, quán triệt Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng tại điểm cầu Bạc Liêu.

Trước hết, nhờ tận dụng ưu thế của công nghệ thông tin trong công tác tuyên truyền, quán triệt Nghị quyết Đại hội XIII nên đã nhận được dư luận tích cực của Nhân dân trong nước và bạn bè quốc tế về kết quả Đại hội XIII; lý giải sâu sắc về lý luận và thực tiễn của đất nước thể hiện trong nội dung cơ bản, cốt lõi của các văn kiện Đại hội XIII được diễn giải một cách chặt chẽ, thống nhất. Báo cáo viên đã tập trung làm rõ chủ đề Đại hội, nhấn mạnh mục tiêu “khơi dậy khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc”; đi sâu những điểm mới, quan điểm nổi bật trong chỉ đạo, các mục tiêu, chỉ tiêu cụ thể, nội dung định hướng phát triển đất nước giai đoạn 2021 - 2030, những nhiệm vụ trọng tâm, khâu đột phá chiến lược trong nhiệm kỳ Đại hội XIII của Đảng; cơ hội, thuận lợi và khó khăn, thách thức trong những năm tới. Sự cố gắng, nỗ lực của các cấp, các ngành để giữ vững đà tăng trưởng kinh tế, vượt qua những khó khăn của đại dịch COVID-19, tạo niềm tin trong cán bộ, đảng viên và Nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, sự điều hành của Chính phủ. 

Cùng với công tác tổ chức quán triệt, học tập nghị quyết, nhiệm vụ quan trọng là xây dựng chương trình hành động, kế hoạch thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng ở các cấp, các ngành theo tinh thần Chỉ thị số 01 của Bộ Chính trị. Trong đó, đề cao trách nhiệm quyết tâm, sáng tạo của cấp ủy, chính quyền trong công tác xây dựng, triển khai thực hiện, đưa Nghị quyết nhanh chóng đi vào cuộc sống gắn với tuyên truyền kết quả và các hoạt động chào mừng thành công cuộc bầu cử; hoạt động tổng kết công tác bầu cử ở các cấp; tiếp tục thực hiện tốt hơn Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị theo tinh thần Kết luận số 01 của Bộ Chính trị.

Bạc Liêu hướng đến trung tâm năng lượng sạch của vùng. Ảnh: H.T

Để sớm đưa Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng thành hiện thực cuộc sống, góp phần củng cố niềm tin của Nhân dân đối với Đảng; thiết nghĩ, cần đổi mới nhận thức, nâng cao trách nhiệm trong tổ chức, triển khai thực hiện:

Thứ nhất, tuyên truyền đậm nét những vấn đề cơ bản, cốt lõi, những điểm mới, tổ chức nghiên cứu, học tập cho các đối tượng cần nghiên cứu chuyên sâu như: trí thức, khoa học, công nghệ, văn nghệ sĩ, báo chí. Chú trọng cung cấp thông tin quan trọng như những thành tựu nổi bật trong 35 năm đổi mới, từ thực tiễn khẳng định: sự lãnh đạo đúng đắn của Đảng là nhân tố quyết định mọi thắng lợi của cách mạng Việt Nam; trong đó quan điểm về dân chính là nhân tố, là chủ thể, là cội nguồn cho mọi sự thắng lợi. Từ cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín được chứng minh, cần làm rõ: con đường đi lên chủ nghĩa xã hội là một hiện thực phù hợp với thực tiễn Việt Nam và xu thế thời đại.

Thứ hai, đa dạng hóa hình thức tuyên truyền, coi trọng truyền thông báo chí, các website, trang thông tin, cổng thông tin điện tử, quan tâm tạo dấu ấn thông qua việc mở chuyên trang, chuyên mục đưa Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng vào cuộc sống; ưu tiên tuyên truyền những chủ trương, quyết sách lớn mà Nghị quyết Đại hội XIII thông qua; kết quả triển khai chương trình hành động; đăng tải các tin, bài viết trên Internet và mạng xã hội (Facebook, Zalo, Youtube, VCNET…). Coi trọng hình thức tuyên truyền miệng; tổ chức hội thảo, tọa đàm để làm sâu sắc, sáng rõ hơn những chủ trương, quan điểm, định hướng, quyết sách lớn mà Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng đã đề ra. Quan tâm hình thức tuyên truyền, cổ động trực quan, các phong trào thi đua yêu nước; tuyên truyền thông qua việc biên soạn, phát hành các ấn phẩm, tổ chức sáng tác, quảng bá các tác phẩm văn học - nghệ thuật...

Thứ ba, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát để tiếp tục khẳng định trách nhiệm, nghĩa vụ của đảng viên trong học tập nghị quyết của Đảng. Từ thực tiễn qua các kỳ hội nghị trực tuyến, bên cạnh ưu thế, thì tính trực quan, tính tương tác làm giảm đi độ hấp dẫn so với phương thức quán triệt truyền thống, do vậy cần tăng cường hơn nữa công tác kiểm tra, giám sát để đảm bảo tỷ lệ người học cao hơn, giảm bớt việc phải tổ chức lại các lớp do vắng nhiều từ các lớp học trực tuyến.

Thứ tư, nội dung chương trình hành động là phần quan trọng thể hiện quyết tâm đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống phải được thể hiện trách nhiệm chính ngay từng địa phương, cơ quan, đơn vị mình, không đề cập chung chung, mà phải là những vấn đề cụ thể. Đây là nhiệm vụ, là vai trò của người đứng đầu cơ quan, trách nhiệm của cấp ủy nơi ấy.

Thành công Đại hội XIII của Đảng là kết quả của quá trình chuẩn bị công phu, bài bản, chu đáo, qua nhiều vòng, điều chỉnh nhiều lần. Các văn kiện Đại hội XIII là công trình đồ sộ về quy mô, chặt chẽ về mặt lý luận, sát hợp tình hình thực tiễn. Đại hội XIII không chỉ đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ 5 năm qua mà còn tổng kết 35 năm đổi mới đất nước, 30 năm thực hiện Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ, 10 năm  thực hiện chiến lược phát triển kinh tế - xã hội và định hướng không chỉ cho 5 năm, 10 năm mà còn xác định vị thế, bước đi đến giữa thế kỷ 21.

Biến quyết tâm thành hiện thực là cả một quá trình, trước hết việc lựa chọn nội dung, xác định đối tượng, hình thức tuyên truyền là khâu đầu, nhưng lại có tầm quan trọng. Từ nhận thức đến hành động phải gắn liền với chương trình, kế hoạch, kết hợp chặt chẽ và tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, với đề cao trách nhiệm của từng cán bộ, đảng viên trong học tập nghị quyết của Đảng. Đưa Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng vào cuộc sống là trách nhiệm toàn Đảng, cả hệ thống chính trị, trước hết trách nhiệm thuộc về cấp ủy, người đứng đầu của từng cơ quan, đơn vị, địa phương.

Lê Hà Đăng

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.