Đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống

Duy trì đà tăng tốc tại mốc nửa nhiệm kỳ

Thứ Sáu, 31/03/2023 | 15:33

Năm 2023 được xác định là năm tăng tốc thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ nửa nhiệm kỳ Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI. Các kết quả đạt được tại mốc nửa nhiệm kỳ có ý nghĩa quan trọng, tạo đà để về đích các mục tiêu mà Nghị quyết (NQ) Đại hội đề ra. Do đó, các ngành, địa phương tiếp tục giữ đà tăng tốc để đạt được những kết quả nhất định tại mốc nửa nhiệm kỳ. Đây sẽ là động lực cũng như bài học kinh nghiệm rất cụ thể để các cấp ủy, chính quyền có những giải pháp hiệu quả cho chặng đường về đích còn lại của cả nhiệm kỳ.

NỖ LỰC THỰC HIỆN ĐẠT CÁC CHỈ TIÊU Ở MỨC CAO

Có thể nói, nhiệm kỳ 2020 - 2025 bắt đầu với sự nan giải chưa từng có bởi đại dịch COVID-19 hoành hành. Hầu hết 2 năm đầu nhiệm kỳ vừa phải chống dịch, đảm bảo sức khỏe nhân dân, vừa thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH). Do đó, ngay từ đầu năm bản lề 2023, các cấp ủy, chính quyền, đơn vị đã phải xây dựng “kịch bản” với tinh thần quyết liệt, vừa để “lấp đầy lỗ hổng” 2 năm trước vừa đẩy mạnh việc thực hiện các mục tiêu Đại hội Đảng các cấp nhằm đạt được những kết quả nhất định ở mốc nửa nhiệm kỳ. Chính vì vậy, hầu như các địa phương đều có sự điều chỉnh nâng mức chỉ tiêu của năm 2023 cả về số lượng lẫn mức độ hoàn thành cao hơn những năm trước.

Đơn cử như huyện Hồng Dân đang khẩn trương rà soát kỹ kế hoạch, kịp thời tháo gỡ khó khăn vướng mắc, quyết tâm hoàn thành việc xây dựng các xã còn lại của huyện đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) nâng cao (hiện huyện đang hoàn thiện hồ sơ, thủ tục NTM nâng cao cho 2 xã Ninh Quới và Vĩnh Lộc). Đồng thời, phát huy lợi thế kinh tế nông nghiệp, huyện cũng đã đặt ra nhiều chỉ tiêu khá cao cho lĩnh vực này. Do đó, ngay từ đầu năm, huyện đã phát động phong trào thi đua “Đẩy mạnh phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí”.

Còn với huyện Phước Long, phong trào xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu vẫn đang được triển khai với tinh thần quyết liệt của cả hệ thống chính trị, cùng sự đồng thuận của Nhân dân địa phương. Đồng thời, huyện cũng đưa ra chỉ tiêu khá cao cho quý 2 - cũng là mốc nửa nhiệm kỳ, từ việc thu ngân sách (đạt 19 tỷ đồng) đến việc hỗ trợ xây dựng nhà ở cho gia đình chính sách, hộ nghèo (11 căn), chú trọng đào tạo, giải quyết việc làm cho hơn 2.000 lao động…

Diện mạo khang trang, xanh - sạch - đẹp ở xã nông thôn mới kiểu mẫu Vĩnh Phú Tây (huyện Phước Long). Ảnh: H.T

CHỦ ĐỘNG VÀ QUYẾT TÂM

Những chuyển biến rõ ràng nhất từ đầu nhiệm kỳ đến nay là các cấp ủy đảng, chính quyền, ban ngành, đoàn thể đều có sự chủ động, vào cuộc rất sớm. Hầu hết Đảng bộ cấp cơ sở hoàn thành sớm việc ban hành các kế hoạch, chương trình hành động, cũng như việc tổ chức triển khai thực hiện các NQ, chỉ thị, kế hoạch, chương trình hành động về thực hiện NQ Đại hội Đảng các cấp và các NQ chuyên đề, kết luận của Trung ương, Tỉnh ủy và cấp mình; xác định cụ thể các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp về phát triển KT-XH, đảm bảo quốc phòng - an ninh, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị cho cả nhiệm kỳ 2020 - 2025, định hướng đến năm 2030.

Sau khi dịch COVID-19 được kiểm soát, các địa phương, đơn vị đều bắt tay ngay vào triển khai các giải pháp khôi phục kinh tế. Đồng thời, rà soát tất cả các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ đã đề ra, nhất là những chỉ tiêu, nhiệm vụ còn nhiều khó khăn, vướng mắc để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo. Cả hệ thống chính trị luôn ở đà tăng tốc quyết liệt khi cấp trên luôn tăng cường công tác kiểm tra, giám sát định kỳ đối với cấp dưới. Đơn cử như Đoàn công tác của Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã và đang tổ chức kiểm tra tình hình thực hiện nghị quyết chuyên đề của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh ở các địa phương như: kiểm tra huyện Hòa Bình trong thực hiện các chỉ tiêu đô thị loại IV, từng bước xây dựng thị xã; tiến độ huyện Phước Long khi thực hiện mục tiêu trở thành trung tâm KT-XH vùng Bắc Quốc lộ 1A; nắm tình hình TP. Bạc Liêu thực hiện các chỉ tiêu đô thị loại I theo NQ 02 của tỉnh…

Hiện nay, các huyện, thị, thành ủy cũng đang kiểm tra, đôn đốc cấp ủy cấp dưới chuẩn bị báo cáo, tiến hành tổ chức hội nghị nửa nhiệm kỳ vào tháng 5 sắp tới với sự đánh giá, nhận định tình hình một cách sát thực nhất và có giải pháp cụ thể cho việc thực hiện đạt và vượt mục tiêu của cả nhiệm kỳ.

HOÀNG UYÊN

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.