Đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống

Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh: Phát triển đảng viên đảm bảo số lượng và chất lượng

Thứ Sáu, 16/07/2021 | 17:39

Nhận thức rõ công tác phát triển đảng viên là nhiệm vụ quan trọng trong công tác xây dựng Đảng, góp phần tăng cường lực lượng, trẻ hóa đội ngũ, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức Đảng, Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh đã xây dựng và triển khai Nghị quyết (NQ) 02 về đẩy mạnh công tác phát triển đảng viên. Theo đó, nhiều giải pháp từ Nghị quyết đã được các tổ chức cơ sở đảng thực hiện, nhằm tạo nguồn và phát triển đảng viên đảm bảo cả về số lượng lẫn chất lượng.

Đảng viên mới tuyên thệ tại lễ kết nạp đảng viên Chi bộ Báo Bạc Liêu. Ảnh: M.Đ

TẠO SỰ CHUYỂN BIẾN TOÀN DIỆN

Chỉ thị 30 của Tỉnh ủy về phát triển đảng viên đã xác định nguồn của Đảng ủy khối các cơ quan tỉnh hiện còn rất lớn. Chính vì vậy, Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy đã giao chỉ tiêu phát triển đảng viên mới giai đoạn 2020 - 2025 với khoảng 1.300 đảng viên. Để đạt chỉ tiêu được giao, Đảng bộ Khối đã xây dựng ngay NQ 02 với những giải pháp cụ thể. Trước hết là giao chỉ tiêu cho từng tổ chức cơ sở đảng với tổng số lượng cao hơn chỉ tiêu NQ. Chẳng hạn, ngay từ đầu năm 2021, BTV Đảng ủy Khối giao chỉ tiêu kết nạp đảng viên mới cho các tổ chức cơ sở đảng trực thuộc là 391 đồng chí, trong khi chỉ tiêu NQ mỗi năm chỉ cần đạt 270 đồng chí. Đồng thời, BTV Đảng ủy Khối cũng đã đưa chỉ tiêu kết nạp đảng viên trở thành một trong những tiêu chí đánh giá tổ chức đảng trong sạch, vững mạnh.

Theo tinh thần chỉ đạo xuyên suốt của Đảng ủy Khối thì việc đầu tiên cần chú trọng là nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp ủy, tổ chức đảng đối với công tác phát triển đảng nhằm nhận thức đúng đắn, nắm vững phương châm, quan điểm và quy trình phát triển đảng. Theo đó, cấp ủy cơ sở chủ động xây dựng kế hoạch, giao cho các tổ chức đoàn thể tích cực bồi dưỡng, giới thiệu quần chúng ưu tú đề nghị tham gia các lớp bồi dưỡng kết nạp Đảng nhằm tạo nguồn phát triển đảng viên. Chính từ sự chủ động và chuyển biến tích cực này mà từ đầu năm đến nay, toàn Đảng bộ đã kết nạp mới 92 quần chúng ưu tú xứng đáng đứng vào hàng ngũ của Đảng.

CHÚ TRỌNG NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG

Mặc dù đã có những chuyển biến tích cực, tuy nhiên theo nhận định của Đảng ủy Khối thì thực tế vẫn còn tồn tại một số hạn chế như: Một số ít cấp ủy cơ sở đảng chưa quan tâm đúng mức đến công tác phát triển đảng viên, chưa khai thác hết nguồn hiện có; các tổ chức đoàn thể chưa chủ động giới thiệu những đoàn viên ưu tú cho Đảng để xem xét, kết nạp…

Để khắc phục những hạn chế này, Đảng ủy Khối đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp như: Thường xuyên chỉ đạo cấp ủy trực thuộc rà soát nguồn tại cơ sở, đảm bảo các quần chúng được xem xét kết nạp Đảng phải thật sự ưu tú; chỉ đạo các tổ chức đoàn thể nâng cao chất lượng đánh giá đoàn viên để từ đó làm cơ sở tạo nguồn kết nạp đảng viên.

Song song đó, để vừa đạt về số lượng vừa phải đảm bảo nâng cao chất lượng, Đảng ủy Khối đã tập trung chỉ đạo các tổ chức cơ sở đảng phải thực hiện đầy đủ, nghiêm túc quy trình, thủ tục, hướng dẫn về công tác phát triển đảng. Đặc biệt là tăng cường công tác sưu tra, xác minh, thẩm định tiêu chuẩn về lịch sử chính trị và chính trị hiện nay khi xem xét kết nạp đảng viên. Bên cạnh đó, nhằm nâng cao nhận thức của quần chúng ưu tú, từ đầu năm đến nay Đảng ủy khối đã tổ chức 4 lớp bồi dưỡng lý luận chính trị dành cho đối tượng kết nạp Đảng, có 345 học viên tham dự. Với sự đổi mới trong nội dung và hình thức truyền thụ đã góp phần giúp các học viên nâng cao nhận thức về mục tiêu, lý tưởng của Đảng, rèn luyện đạo đức cách mạng, có định hướng, có động cơ phấn đấu vào Đảng đúng đắn, tự nguyện rèn luyện phấn đấu vào Đảng…

Đồng chí Dương Quốc Nhẫn - Phó Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh, cho biết: “Do diễn biến phức tạp của dịch COVID-19 nên một số lớp bồi dưỡng dành cho đối tượng đảng phải dừng lại. Tuy nhiên, hiện BTV Đảng ủy Khối cũng đang cân nhắc các giải pháp tổ chức lớp cho phù hợp và sẽ triển khai sớm nhất nhằm thực hiện đạt và vượt chỉ tiêu kế hoạch năm nay. Đồng thời, Đảng bộ Khối luôn chú trọng nâng cao chất lượng đi đôi với số lượng, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát nhằm tạo sự chuyển biến ngay từ cơ sở. Sàng lọc đưa ra khỏi Đảng những đảng viên không đủ tư cách, làm cho tổ chức Đảng thật sự trong sạch, vững mạnh, tạo niềm tin của mỗi cán bộ, đảng viên vào sự lãnh đạo của Đảng…”.

HOÀNG UYÊN

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.