Đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống

Đảng ủy khối các cơ quan tỉnh: Cần đổi mới trong hoạt động

Thứ Sáu, 09/03/2018 | 16:50

Đảng ủy khối các cơ quan tỉnh là cấp ủy trực thuộc Tỉnh ủy và là cấp trên trực tiếp của các tổ chức cơ sở đảng trong các sở, ban, ngành, đoàn thể các cơ quan cấp tỉnh. Không có chức năng lãnh đạo toàn diện như các huyện ủy, thị ủy, thành ủy, nhiệm vụ chủ yếu của Đảng ủy khối là lãnh đạo cấp ủy ở các cơ quan, đơn vị cấp tỉnh thực hiện hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị, xây dựng các tổ chức cơ sở đảng, tổ chức đoàn thể ở từng cơ quan, đơn vị đạt tiêu chuẩn trong sạch vững mạnh.

Bí thư Tỉnh ủy - Nguyễn Quang Dương phát biểu tại buổi làm việc với Đảng ủy khối các cơ quan tỉnh. Ảnh: M.Đ

Làm tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng

Một trong những nhiệm vụ quan trọng của Đảng ủy khối các cơ quan tỉnh là giáo dục chính trị, tư tưởng. Với đặc điểm của đa số đảng viên trong khối là cán bộ, công chức, viên chức có trình độ chính trị, chuyên môn, công tác này trên lý thuyết là có nhiều thuận lợi. Theo Ban Thường vụ Đảng ủy khối, từ đầu nhiệm kỳ đến nay Đảng ủy khối đã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện khá tốt việc quán triệt các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, chủ trương, chính sách của tỉnh cho cán bộ, đảng viên và người lao động trong Đảng bộ khối, qua đó tác động tích cực đến nhận thức và hành động của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và người lao động.

Một điểm sáng khác của Đảng bộ khối các cơ quan tỉnh thể hiện trong việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Theo báo cáo của Ban Thường vụ Đảng ủy khối cho biết, hầu hết các tổ chức cơ sở đảng đều tổ chức sinh hoạt học tập và làm theo Bác mỗi tháng một lần với những nội dung và hình thức đa dạng, phong phú, phù hợp với đặc điểm của từng cơ quan, đơn vị. Nội dung học tập là nghiên cứu về những bài viết, bài báo, tác phẩm của Bác, đọc và kể những mẫu chuyện về Bác hoặc xem phim tư liệu về Bác; phổ biến những văn bản có liên quan đến chuyên môn của ngành, các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước.

Cần đổi mới trong công tác Đảng

Kết quả này được Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy công nhận khi đánh giá Đảng ủy khối là đơn vị thực hiện tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, đặc biệt là trong việc học tập, quán triệt các nghị quyết được tổ chức nghiêm túc, bài bản. Tuy nhiên, theo đồng chí Quảng Trọng Ninh - Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh thì: So với các buổi học tập quán triệt trong chức sắc tôn giáo, những lớp học của Đảng ủy khối tổ chức có thật sự nghiêm túc? Bởi trên thực tế, những lớp học nghị quyết của Đảng ủy khối tuy đông nhưng thường thiếu tính nghiêm túc cao, người học vắng mặt sau nửa buổi là không ít.

Bên cạnh đó, việc phát huy vai trò của đội ngũ cán bộ chủ chốt cấp tỉnh trong công tác Đảng của Đảng ủy khối cũng được các đồng chí lãnh đạo các ban Đảng tỉnh quan tâm. Theo đồng chí Lê Quốc Việt - Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy, dù có khá đông cấp ủy kiêm nhiệm là các đồng chí đứng đầu các ban ngành tỉnh nhưng Ban Thường vụ Đảng ủy khối chưa phát huy hết vai trò tích cực của các cán bộ này. Đó chính là một trong những điểm trừ mà chính Đảng ủy khối cũng phải nhìn nhận.

Tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Đảng ủy khối cuối tháng 2/2018 vừa qua, đồng chí Nguyễn Quang Dương - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy đã yêu cầu Đảng ủy khối cần  xác định rõ chức năng, nhiệm vụ của Đảng bộ để tiến hành tinh gọn bộ máy có hiệu quả, giảm bớt đầu mối cơ sở; quan tâm nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ cơ sở, công tác tư tưởng trong cán bộ, đảng viên… Đổi mới hoạt động, đổi mới cả trong những mặt công tác đã thực hiện tốt và chưa tốt chính là giải pháp hiệu quả nhất để Đảng ủy khối hoàn thành những yêu cầu mà đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đã giao.

Thanh Lâm

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.