Đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống

Đại hội Đảng bộ cấp trên cơ sở: Dân chủ, đoàn kết, phát huy được trí tuệ của cán bộ, đảng viên

Thứ Hai, 07/09/2020 | 15:50

Trong tình hình đại dịch COVID-19 luôn có những diễn biến phức tạp, Tỉnh ủy đã chủ động, chỉ đạo sát sao công tác chuẩn bị và tổ chức Đại hội Đảng bộ cấp huyện và tương đương kỹ càng, chu đáo theo đúng tinh thần Chỉ thị số 35 của Bộ Chính trị. Tính đến ngày 30/8/2020, toàn bộ 11 Đảng bộ cấp trên cơ sở trong tỉnh đã tổ chức thành công đại hội, tạo được sự đồng tình của đa số cán bộ, đảng viên và tầng lớp nhân dân.

Đại biểu Đại hội Đảng bộ huyện Hồng Dân nhiệm kỳ 2020 - 2025 bỏ phiếu bầu trực tiếp chức danh Bí thư Huyện ủy.

CHUẨN BỊ KỸ LƯỠNG, ĐIỀU HÀNH KHOA HỌC

Song song với việc hạn chế tối đa ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 đến tiến độ đại hội cấp trên cơ sở của tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo các cơ quan tham mưu thường xuyên hướng dẫn, kiểm tra, giám sát quy trình, công tác chuẩn bị đại hội một cách bài bản, kỹ lưỡng, làm đến đâu chắc đến đó. Bên cạnh việc thành lập Tổ chỉ đạo điểm Đại hội Đảng bộ cấp trên cơ sở thì cũng đồng thời phân công các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo địa bàn trực tiếp tham gia hướng dẫn, đôn đốc, giúp đỡ cho các đơn vị chuẩn bị chu đáo văn kiện, nhân sự và các điều kiện cần thiết để đại hội diễn ra thành công. Từ đó, Tiểu ban văn kiện của các cấp ủy huyện và tương đương đã tổ chức khảo sát thực trạng, đánh giá tiềm năng, thế mạnh trên từng lĩnh vực làm cơ sở xây dựng văn kiện sát với tình hình thực tế, có tính khả thi cao. Các cấp ủy quan tâm lãnh đạo tốt việc tổ chức lấy ý kiến, tiếp thu ý kiến đóng góp của cán bộ, đảng viên, hưu trí, nhân sĩ, trí thức và các tầng lớp nhân dân để hoàn thiện trước khi trình đại hội.

Với sự chuẩn bị kỹ lưỡng, khi đại hội chính thức diễn ra thì điểm nổi bật trong công tác điều hành của Đoàn chủ tịch là đảm bảo đúng chương trình, thời gian làm việc; đặc biệt là với sự chủ động, linh hoạt nên chương trình đại hội diễn ra suôn sẻ, đúng yêu cầu. Trung bình tại mỗi đơn vị, đại hội có từ 5 - 7 ý kiến trực tiếp thảo luận tại hội trường, đóng góp vào các văn kiện. Nhìn chung, hầu hết ý kiến đều chỉ ra những nguyên nhân kết quả đạt được cũng như những hạn chế, tồn tại; các nội dung, giải pháp thực hiện rõ ràng, có tính khả thi cao gắn với phân công “rõ người, rõ việc, rõ tiến độ”. Từ đó, đa số đại biểu đồng tình và được Đoàn chủ tịch điều hành đại hội tiếp thu nghiêm túc, đầy đủ và đưa vào nghị quyết đại hội, giao Ban Chấp hành khóa mới tiếp tục nghiên cứu, tổ chức thực hiện.

Đại biểu biểu quyết thông qua các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Đông Hải khóa XIII (nhiệm kỳ 2020 - 2025). Ảnh: H.T

PHÁT HUY DÂN CHỦ TRONG ĐẢNG

Một trong những điểm mới trong đại hội nhiệm kỳ 2020 - 2025 là việc thí điểm bầu trực tiếp Bí thư cấp ủy. Đây cũng chính là chủ trương nhằm phát huy dân chủ trong Đảng, đồng thời yêu cầu những nơi thực hiện thí điểm là nơi cấp ủy đoàn kết, thống nhất cao; nhân sự dự kiến giới thiệu là người tiêu biểu, hội tụ đủ phẩm chất, trình độ, năng lực, uy tín. Bạc Liêu có 2 Đảng bộ cấp trên cơ sở được chọn tổ chức Đại hội trực tiếp bầu Bí thư cấp ủy là Đảng bộ Công an tỉnh và Đảng bộ huyện Hồng Dân. Nhân sự tại hai đơn vị này đều đảm bảo chuẩn về trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, chính trị và đều được tín nhiệm trúng cử với tỷ lệ 100%. Đồng thời, nhiệm kỳ này Bạc Liêu cũng đã áp dụng chủ trương 7/7 Bí thư cấp ủy huyện không phải là người địa phương.

Để chuẩn bị cho công tác nhân sự, được cấp ủy đương nhiệm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện chặt chẽ, đảm bảo nguyên tắc tập trung dân chủ, việc giới thiệu nhân sự cấp ủy khóa mới bám sát vào quy hoạch cấp ủy, tiêu chuẩn, điều kiện, yêu cầu, nhiệm vụ chính trị và khả năng đáp ứng của cán bộ. Bên cạnh đó, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã thành lập 9 tổ công tác do các đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy và Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy làm tổ trưởng trực tiếp chỉ đạo đại hội tất cả các Đảng bộ cấp huyện và tương đương; thẩm định, phê duyệt văn kiện, đề án nhân sự. Do đó, công tác nhân sự trong đại hội đảm bảo tính khách quan, phát huy dân chủ và trách nhiệm cao của đại biểu, 100% đại biểu đều thống nhất cao với đề án nhân sự do Ban Chấp hành khóa cũ chuẩn bị.

NHÌN NHẬN NHỮNG VẤN ĐỀ TỒN TẠI

Có thể nhận thấy, Đại hội Đảng bộ cấp trên cơ sở được tổ chức trang trọng, thành công và thật sự trở thành sự kiện chính trị quan trọng của địa phương, thu hút sự quan tâm đông đảo của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân. Tuy nhiên, đánh giá của Ban Thường vụ Tỉnh ủy cho thấy vẫn còn tồn tại một số vấn đề cần được nghiêm túc nhìn nhận và rút kinh nghiệm. Chẳng hạn, dù các đại biểu đã tham gia đại hội cấp cơ sở nhưng vẫn có phiếu không hợp lệ tại đại hội. Hay một số nội dung tham luận, thảo luận tại hội trường của một số đại biểu chưa sâu, vẫn còn mang tính báo cáo; giải pháp chung chung; một số đại biểu chưa nghiên cứu sâu nội dung các dự thảo văn kiện của cấp trên, nên việc đóng góp ý kiến vào dự thảo các văn kiện còn chưa nhiều; chưa bám sát tình hình thực tế, nhất là các giải pháp trong thực hiện nhiệm vụ chính trị nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Trong công tác chuẩn bị nhân sự ở một vài Đảng bộ chưa thật tốt nên có 4 cấp ủy đương nhiệm tái cử nhưng không trúng cử Ban Chấp hành khóa mới; Đảng bộ huyện Vĩnh Lợi bầu thiếu 1 Ủy viên Ban Chấp hành và giới thiệu thêm 1 nhân sự ứng cử mới tại Đại hội nhưng đại biểu biểu quyết đưa vào danh sách bầu cử không đạt tỷ lệ theo quy định; trong quá trình thẩm định nhân sự Đại hội Đảng bộ huyện và tương đương, có 6 đơn vị chuẩn bị nhân sự chưa đảm bảo cơ cấu, phải để khuyết 9 Ủy viên Ban Chấp hành, 4 Ủy viên Ban Thường vụ… Từ thực tế này cho thấy, khâu trọng yếu trong công tác cán bộ cực kỳ quan trọng, trong quá trình chuẩn bị, xây dựng đề án nhân sự cần phải thật sự công tâm, khách quan; công khai, minh bạch, đúng người, đúng việc; tránh tình trạng “làm đúng quy trình, quy định nhưng không chọn đúng người, đúng việc”. Bởi, việc tạo sự đồng thuận, thống nhất từ cơ sở chính là nền tảng vững chắc nhất cho sự thành công của đại hội.

Những tồn tại, hạn chế trên đều được cấp ủy địa phương, đơn vị thẳng thắn nhìn nhận và rút kinh nghiệm sâu sắc. Và kết quả cuối cùng của Đại hội cấp trên cơ sở tại Bạc Liêu vẫn là thành công trong không khí dân chủ, đoàn kết, đổi mới trong Đảng; phát huy được trí tuệ của cán bộ, đảng viên và sự đồng thuận, ủng hộ của Nhân dân. Đây cũng chính là bước đệm để Bạc Liêu tổ chức thành công Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, dự kiến diễn ra trong tháng 10/2020.

HOÀNG UYÊN

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.