Đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống

CÁC NGHỊ QUYẾT ĐỘNG LỰC CỦA BAN CHẤP HÀNH ĐẢNG BỘ TỈNH (KHÓA XVI): KHƠI DẬY KHÁT VỌNG PHÁT TRIỂN

Thứ Hai, 05/07/2021 | 15:35

Với khát vọng tiếp tục là tỉnh khá của khu vực vào năm 2025 và phấn đấu trở thành tỉnh khá của cả nước vào năm 2030, Bạc Liêu đã chủ động tạo sự chuyển biến ngay từ đầu nhiệm kỳ khi khẩn trương xây dựng, triển khai các Nghị quyết (NQ) động lực. Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy chỉ đạo các cấp ủy đảng triển khai các nội dung, giải pháp, mục tiêu với tinh thần đổi mới và quyết tâm cao; đặc biệt phải tạo sự thống nhất cao về nhận thức, khơi dậy khát vọng và ý chí vươn lên của đông đảo cán bộ, đảng viên và Nhân dân.

Đại biểu đóng góp ý kiến cho các dự thảo Nghị quyết của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh.

THÁO GỠ ĐIỂM NGHẼN, KHƠI DẬY TIỀM NĂNG

Trước tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, tỉnh xác định tiếp tục thực hiện “mục tiêu kép” vừa phòng chống dịch, vừa phát triển kinh tế - xã hội. Trong đó, tập trung quyết liệt thực hiện khâu đột phá, cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư, kinh doanh; nghiên cứu, lựa chọn kỹ lưỡng, thu hút các dự án quy mô lớn, có tính khả thi cao… là những giải pháp quan trọng nhằm thực hiện cả 3 NQ 02, 03, 04 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh vừa mới được triển khai, quán triệt.

Theo đó, trong NQ 02 về xây dựng TP. Bạc Liêu trở thành đô thị loại I, theo hướng văn minh và từng bước hiện đại, BTV Tỉnh ủy đã chỉ rõ điểm nghẽn hiện nay của địa phương cần phải sớm được tháo gỡ - đó là: tỷ lệ phủ kín quy hoạch còn thấp (trên 58%); vẫn còn tình trạng vi phạm trật tự xây dựng, lấn chiếm đất công chưa được xử lý triệt để; đặc biệt là hạ tầng đô thị chưa tương xứng với một thành phố trung tâm của tỉnh… NQ 03 về xây dựng nông thôn mới lại cho thấy thực tế cũng có không ít vướng mắc từ việc chất lượng các tiêu chí còn “non”, nguồn lực hạn chế trong khi việc thu hút đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng ở vùng sâu, vùng xa là rất khó khăn. Còn trong NQ 04 về xây dựng Bạc Liêu trở thành trung tâm năng lượng sạch, BTV Tỉnh ủy khẳng định, tỉnh đã có những bước đột phá khá thành công với chủ trương khai thác tiềm năng, lợi thế để thu hút rất nhiều dự án điện gió, điện mặt trời và điện khí, trong đó có nhà máy điện gió quy mô lớn nhất cả nước. Tuy nhiên, hiện nay Bạc Liêu vẫn gặp phải không ít khó khăn như: hệ thống lưới truyền tải cao thế còn thiếu, yếu; việc bổ sung quy hoạch vẫn còn vướng thủ tục, chi phí đầu tư cao do hầu hết đều phải nhập thiết bị nước ngoài…

Để giải quyết những bất cập này, rất nhiều giải pháp đã được đặt ra từ việc tăng cường công tác chỉ đạo quyết liệt đến đi sâu vào xây dựng các chương trình hành động cụ thể trên từng lĩnh vực, giai đoạn thực hiện. Tất cả các ngành, các địa phương liên quan đều được chỉ đạo xây dựng kế hoạch thực hiện các NQ theo chức năng, nhiệm vụ. Đặc biệt, BTV Tỉnh ủy sẽ triển khai thực hiện giám sát quá trình triển khai NQ ở từng đơn vị, địa phương nhằm kịp thời chấn chỉnh, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc.

Công trình Điện gió Bạc Liêu góp phần xây dựng tỉnh trở thành trung tâm năng lượng sạch.

Diện mạo nông thôn mới khang trang của xã Ninh Quới (huyện Hồng Dân). Ảnh: H.T

TẠO SỰ ĐỒNG THUẬN

Bên cạnh 3 NQ đã được triển khai chính thức thì BTV Tỉnh ủy tiếp tục hoàn thiện 3 NQ đang được dự thảo: “Xây dựng TX. Giá Rai trở thành thành phố vào năm 2025”; “Xây dựng huyện Hòa Bình đạt đô thị loại IV và từng bước trở thành thị xã”; “Đẩy mạnh phát triển nông nghiệp công nghệ cao theo hướng bền vững, thích ứng với biến đổi khí hậu giai đoạn 2021 - 2025”. Những NQ chuyên đề dành cho các địa phương đều hướng đến giải pháp phát huy vai trò chủ động, tự chủ của địa phương, vai trò  lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy cơ sở, nhất là người đứng đầu và sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị.

Đồng thời, trong quá trình triển khai, BTV Tỉnh ủy cũng đã nhấn mạnh công tác tuyên truyền, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức, sự quyết tâm, khát vọng của không chỉ cán bộ, đảng viên mà phải lan tỏa sâu rộng đến các tầng lớp nhân dân. Vì vậy, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể, Nhân dân cùng hành động, hiện thực hóa và cụ thể hóa chương trình hành động thành phong trào thi đua yêu nước ở địa phương, đơn vị. Theo đó, cấp ủy lãnh đạo chính quyền khẩn trương, kịp thời cụ thể hóa chương trình hành động thành các cơ chế, chính sách, các chương trình, đề án, dự án, kế hoạch và tổ chức thực hiện. Sự đồng thuận của Đảng bộ và Nhân dân địa phương sẽ tạo được sự kết nối quan trọng nhằm phát huy tối đa các nguồn lực. Đặc biệt là nguồn lực lãnh đạo, quản lý; sức dân; sự đầu tư của doanh nghiệp; khoa học - công nghệ… sẽ cùng tạo động lực cho sự phát triển.

Bạc Liêu đang đứng trước thời cơ, tiềm lực lớn cùng sự quyết tâm vượt qua mọi thách thức. Việc khẩn trương triển khai NQ thể hiện rõ hướng đi với các giải pháp khả thi để tỉnh sớm thực hiện được khát vọng xây dựng Bạc Liêu phát triển bền vững, ngày càng giàu đẹp.

HOÀNG UYÊN

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.