Đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống

Bạc Liêu: Chăm lo đời sống đồng bào dân tộc Khmer

Thứ Tư, 15/11/2017 | 15:26

Chăm lo đời sống nhân dân, trong đó có đồng bào Khmer, là trách nhiệm của từng cấp ủy đảng, chính quyền và toàn xã hội. Với các cấp ủy đảng trong Đảng bộ tỉnh Bạc Liêu, việc tập trung lãnh đạo thực hiện tốt các chủ trương, chính sách về dân tộc không chỉ là nhiệm vụ mà còn là một đòi hỏi từ thực tiễn cuộc sống, thể hiện sự quan tâm một cách thiết thực nhất đối với đồng bào dân tộc Khmer…

Ông Vương Phương Nam, Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao bằng tuyên dương cho cá nhân, tập thể có thành tích trong thực hiện công tác dân tộc và chính sách dân tộc. Ảnh: H.L

Thị trấn Ngan Dừa (huyện Hồng Dân) có trên 28% số hộ là người dân tộc Khmer, tập trung ở các ấp: Trèm Trẹm, Bà Gồng, Bà Hiên… Việc thực hiện các chủ trương, chính sách cho đồng bào dân tộc Khmer ở đây, đặc biệt là chính sách nhà ở, đất ở, hỗ trợ vốn sản xuất, luôn được thực hiện một cách kịp thời, sâu sát. Đồng chí Nguyễn Hoàng Vũ - Bí thư Đảng ủy thị trấn Ngan Dừa cho biết, địa phương hiện đã hoàn thành việc cấp đất cho bà con dân tộc Khmer theo Quyết định 29 của Thủ tướng Chính phủ; đồng thời đang lập hồ sơ xin kinh phí ngân sách huyện để đầu tư xây dựng 2 cây cầu để xe ô tô có thể vào chùa Ngan Dừa - điểm sinh hoạt văn hóa tâm linh của đồng bào Khmer trên địa bàn thị trấn. Với sự quan tâm của Đảng ủy, chính quyền thị trấn, đời sống vật chất lẫn tinh thần của đồng bào Khmer ở đây từng bước được nâng cao, việc học hành của con em cũng được quan tâm nhiều hơn.

Sự quan tâm của các cấp ủy đảng, chính quyền dành cho đồng bào Khmer đầu tiên và thiết thực nhất là việc thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước dành cho đồng bào. Với huyện Vĩnh Lợi, chính sách dành cho người có uy tín trong đồng bào Khmer có hiệu quả rất tích cực trong công tác tuyên truyền, vận động quần chúng vì người có uy tín có vai trò, vị thế rất lớn đối với các dân tộc thiểu số ở địa bàn dân cư. Đây là những người có khả năng vận động, tuyên truyền người dân và cộng đồng dân cư thực hiện có hiệu quả các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các quy định của chính quyền địa phương. Nhiều năm qua, huyện Vĩnh Lợi đã tập trung thực hiện tốt chính sách cho đối tượng này như: thăm hỏi người có uy tín lúc ốm đau, gia đình gặp thiên tai hoạn nạn; đưa người có uy tín đi trao đổi, học tập kinh nghiệm tại các tỉnh bạn; tặng quà nhân dịp tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây cho người có uy tín… Từ đó, nhiều người có uy tín trong đồng bào Khmer ngày càng có nhiều đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế của địa phương, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc và xây dựng đời sống văn hóa mới ở khu dân cư.

Những chính sách ưu đãi cho các hộ Khmer nghèo; ưu tiên đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn vùng có đông đồng bào Khmer; tặng nhà tình thương, nhận đỡ đầu hộ nghèo; con em đồng bào Khmer được hỗ trợ học tập, y tế, đào tạo nghề, tìm việc làm... được các cấp ủy đảng và chính quyền ở các địa phương trong tỉnh tập trung thực hiện thời gian qua đã phát huy hiệu quả một cách tích cực. Hơn 95% số hộ đồng bào dân tộc Khmer được sử dụng điện lưới quốc gia, sử dụng nước sạch. Đời sống đồng bào Khmer không ngừng nâng lên, văn hóa truyền thống được giữ gìn bên cạnh việc xây dựng đời sống văn hóa mới. Nhiều con em đồng bào dân tộc Khmer được hỗ trợ về học tập đã trở thành những cán bộ đóng góp một cách tích cực cho sự phát triển của tỉnh trên mọi lĩnh vực.

Những chính sách của Đảng, Nhà nước và nỗ lực vươn lên của đồng bào Khmer đã góp phần làm thay đổi toàn diện bộ mặt phum, sóc của đồng bào Khmer trong tỉnh Bạc Liêu. Và việc thực hiện tốt các chính sách này sẽ tiếp tục là nhiệm vụ quan trọng của các ngành, các địa phương trong tỉnh thời gian tới nhằm chung tay xây dựng một Bạc Liêu phát triển bền vững.

Thanh Lâm

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.