Du lịch

Về Quy Nhơn, viếng mộ Hàn Mặc Tử

Thứ Tư, 09/01/2013 | 19:28

Ghềnh Ráng tọa lạc dưới chân núi Xuân Vân được công nhận di tích quốc gia năm 1991. Dưới chân ghềnh là quần thể đá xanh độc đáo, không chỉ đẹp với bãi biển chạy dài, nước biển trong xanh. Đây từng là nơi thi sĩ tài danh bạc mệnh Hàn Mặc Tử sống và cho ra đời những áng thơ tình bất hủ.

Từ đỉnh Ghềnh Ráng, men theo dốc Mộng Cầm, viếng mộ Hàn Mặc Tử phải leo lên hơn trăm bậc thang đá, giữa hàng cây song song chụm đầu vào nhau rì rào bốn mùa đón gió biển. Đã từ lâu Ghềnh Ráng được người địa phương và du khách xa gần công nhận là một trong những thắng cảnh bậc nhất của Quy Nhơn và của cả tỉnh Bình Định.

Mộ Hàn Mặc Tử. Ảnh: B.T

Theo một số lời kể, khi còn sống, Hàn Mặc Tử tâm sự với bạn bè của ông, sau khi chết ước nguyện sẽ được chôn trên đèo Son - là một địa điểm ở đầu thành phố Quy Nhơn. Năm 1940, ông mất ở Quy Hòa và mai táng tại đây. Đến năm 1959, gia đình cùng các bạn thân mới lo việc cải táng, di dời mộ của ông ra Ghềnh Ráng.

Hiện dưới chân khu mộ được bao bọc những viên đá ong thoai thoải với nhiều hình thù xếp lớp, tạo một cảm giác khá huyền bí. Ngôi mộ không gì đặc biệt, chỉ vài thước vuông, được ốp bằng đá mài sáng loáng. Trên đầu mộ là tượng Đức Mẹ Maria hiền từ nhìn xuống. Nhưng điều làm du khách ấn tượng nhất khi đến nơi đây là những bia đá cách điệu đề thơ Hàn Mặc Tử bằng chữ thư pháp vô cùng thi vị được bày trí dọc hai bên đường và xung quanh khuôn viên khu mộ của thi sĩ. Từ đồi Thi Nhân, du khách còn có thể nhìn bao quát một vùng trời biển bao la, dưới chân đồi là Bãi Trứng (nơi mà xưa kia là bãi tắm của Hoàng hậu Nam Phương) với biển xanh cát trắng, hàng thùy dương rì rào hòa quyện với tiếng sóng…

Trong không gian thơ mộng ấy, thi sĩ Hàn Mặc Tử chìm sâu vào giấc ngủ ngàn thu với những nỗi buồn khôn tả, mang theo cả nỗi sầu nhân thế về một kiếp người chịu nhiều khổ đau, bất hạnh vì căn bệnh hiểm nghèo.

Mai Khôi

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.