Du lịch

Thác Draysap - tuyệt tác của thiên nhiên

Thứ Tư, 16/01/2013 | 19:31

Nằm cách TP. Buôn Mê Thuột 30km, thác Draysap tuôn dài như một suối tóc thiếu nữ chặn ngang lòng sông Sê-rê-pốc. Thác có độ cao 20m và trải dài khoảng 100m. Draysap theo tiếng Ê Đê có nghĩa là dòng Thác Khói, bởi quanh năm hơi nước từ chân thác bốc lên bay là là làm hư ảo cả một khoảng không gian và ôm ấp câu chuyện huyền thoại về một tình yêu chung thủy, đau thương.

Khách đến tham quan thác Draysap. Ảnh: K.C

Chuyện kể rằng: Ngày xưa, có một nàng thiếu nữ Ê Đê xinh đẹp tên là H’Mi, nhiều chàng trai quyền quý từ khắp các buôn Ê Đê, M’Nông đến cầu hôn nhưng nàng đều từ chối. Bởi nàng đã yêu một chàng trai cùng buôn tuy nghèo nhưng hiền lành, chịu khó làm ăn. Một hôm, H’Mi cùng người yêu đi thăm rẫy. Đường xa, hai người dừng chân nghỉ lại bên một tảng đá lớn, bỗng đâu xuất hiện một con quái vật hình thù kỳ dị, toàn thân phát sáng. Từ trên cao nó lao xuống, nhúng mỏ vào dòng nước; sau đó, một cột nước khổng lồ dâng cao quét về phía cô gái, còn chàng trai bị nước ném xa lên bờ, ngất đi... Khi tỉnh dậy, quá đau khổ vì người yêu bị bắt đi, chàng trai hóa thành một cây to, rễ cây đâm sâu vào tảng đá, toàn thân cây phát ra những tiếng kêu ai oán, não nùng... Nơi chàng trai đứng bây giờ là rừng cây trên bờ đá, còn nơi con quái vật lao xuống đá lở thành thác Draysap ngày nay.

Thác Draysap nằm giữa một cánh rừng nguyên sinh xa vùng dân cư nên không khí trong lành, với một vẻ đẹp hoang sơ quyến rũ. Ngọn thác hùng vĩ ngày đêm đổ ầm ầm, tung bọt trắng xóa, rồi bốc lên thành những làn hơi nước mong manh gặp ánh nắng mặt trời tạo thành những dải cầu vồng. Xa xa trên đỉnh thác dòng nước phẳng lặng êm đềm trông tựa gương soi, du khách sẽ có được những phút giây sảng khoái ngâm mình trong dòng Sê-rê-pốc mát lạnh hoặc ngồi hàng giờ đọc sách, câu cá dưới làn “khói” mát dịu mơn man bên chân thác, bao nỗi vất vả, nhọc nhằn bon chen giữa đời thường như tan biến vào làn khói hư vô mờ ảo...

Sau bữa cơm trưa, thả bộ trong rừng du khách sẽ được nghe tiếng hót của chim bồ chao, hay tiếng gõ tìm mồi đều đặn của những chú gõ kiến. Nếu đến Draysap vào mùa xuân, du khách còn bắt gặp bức tranh xuân với những gam màu tươi tắn của những tán lá non mơn mởn, những cánh mai rừng vàng, những chùm hoa bằng lăng trắng, tím... Rồi khi mặt trời xuống núi, cảnh thác rừng đẹp mê hồn như một bức tranh thủy mặc.

Với vẻ đẹp nguyên sơ hòa trong huyền thoại về sự hình thành của thác nước, về chuyện tình yêu bất tử của đôi trai gái có từ xa xưa... nay lại được con người đầu tư tu bổ khiến Draysap ngày thêm lộng lẫy. Nếu có dịp, mời du khách hãy một lần về bên đầu nguồn Draysap để tự mình cảm nhận tuyệt tác này.

Mai Khôi

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.