Đồng hành cùng nhà nông

Vụ lúa đông xuân: Nông dân trúng mùa - trúng giá

Thứ Hai, 20/03/2017 | 16:54

Những ngày qua, nông dân ở vùng ngọt chuyên canh lúa phấn khởi vì lúa đông xuân không chỉ trúng mùa mà còn trúng giá. Bên cạnh đó, ngày càng có nhiều giống lúa được bao tiêu đầu ra nhờ bà con liên kết sản xuất.

Nông dân xã Vĩnh Bình (huyện Hòa Bình) bán lúa cho thương lái. Ảnh: P.Đ

 Những ngày qua, nông dân ở vùng Bắc quốc lộ 1A đã bắt đầu thu hoạch lúa đông xuân. Mặc dù sản xuất trong điều kiện ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, nhưng nông dân vẫn trúng mùa. Đến thời điểm này, bà con trong tỉnh đã thu hoạch được 15.600ha/46.290ha lúa đông xuân, năng suất từ  7 - 8 tấn/ha. Huyện Hồng Dân, Phước Long có lúa thu hoạch sớm nhất trong tỉnh; các huyện Hòa Bình, Vĩnh Lợi cũng bắt đầu thu hoạch và sẽ thu hoạch đồng loạt trong vài ngày tới.

Một trong những điều kiện làm cho lúa đông xuân trúng mùa phải kể đến là yếu tố thời tiết. Anh Nguyễn Văn Bảo ở xã Vĩnh Bình (huyện Hòa Bình), nói: “Mặc dù sản xuất vụ đông xuân năm nay trễ hơn so với hằng năm gần 1 tháng nhưng vẫn đủ nước nhờ có những cơn mưa xen kẽ giữa vụ, không xảy ra tình trạng xâm nhập mặn. Năng suất lúa đông xuân năm nay cao hơn năm trước từ 5 - 10 giạ/công”. Bên cạnh đó, tình hình diễn biến sâu bệnh phá hại lúa không quá phức tạp nên công tác phòng trừ của bà con cũng gặp nhiều thuận lợi.

Cùng với niềm vui trúng mùa, nông dân Bạc Liêu còn có được một vụ lúa trúng giá. Hiện nay, thương lái mua lúa tươi tại ruộng từ 5.500 - 5.800 đồng/kg, lúa khô giá từ 6.300 - 6.600 đồng/kg. Ông Trương Văn Huệ (xã Hưng Phú, huyện Phước Long) bày tỏ: “Chi phí sản xuất lúa năm nay không cao vì giá vật tư nông nghiệp không tăng quá cao như những năm trước. Đồng thời chi phí bơm tát cũng nhẹ vì năm nay đủ nước sản xuất. Bình quân nông dân lãi hơn 2 triệu đồng/công”.

Vụ đông xuân này, đầu ra của nhiều giống lúa được bao tiêu với giá cao. Một trong những giống lúa đó là RVT - một giống lúa trước đây khó bán và đầu ra bấp bênh. Theo ông Bùi Văn Quý, người thu mua lúa ở xã Vĩnh Bình (huyện Hòa Bình): “Hiện nay, không chỉ có các doanh nghiệp lớn mà các doanh nghiệp nhỏ cũng tiến hành bao tiêu sản xuất. Nguyên nhân chủ yếu là họ cần có một vùng nguyên liệu ổn định”. Và việc ngày càng có nhiều giống lúa được bao tiêu đầu ra là một tín hiệu vui cho nông dân Bạc Liêu.

ĐOÀN PHẠM

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.