Đồng hành cùng nhà nông

Vụ hoa màu sau tết: Nhiều bất lợi

Thứ Sáu, 17/02/2017 | 16:05

Hiện nay, bà con trong tỉnh đã xuống giống 1.426ha rau màu, trong đó rau màu trên rẫy là hơn 1.300ha, rau màu xuống ruộng là 119ha. Diện tích trồng màu tập trung chủ yếu ở các xã vùng ven TP. Bạc Liêu.

Anh Nguyễn Văn Quân (bìa trái) phủ rơm lên luống hoa màu vừa xuống giống.

Ông Trần Văn Rú bên ruộng bông cải bị thiệt hại do mưa trái mùa. Ảnh: C.L

Vừa thu hoạch xong vụ hoa màu phục vụ thị trường tết Đinh Dậu 2017, hộ anh Nguyễn Văn Quân (ấp Giồng Giữa, xã Hiệp Thành, TP. Bạc Liêu) đã xuống giống 3 công cải thìa, rau cần và hành sậy. Đến nay, rau màu của gia đình anh Quân đã trồng hơn 1 tháng và anh đang thu hoạch dần. Nhờ chủ động trong sản xuất (như lên luống cao, trồng xen canh nhiều loại hoa màu, phủ rơm trên mặt luống sau khi gieo hạt…) nên rau màu của gia đình anh Quân không bị ảnh hưởng nhiều bởi những cơn mưa trái mùa. Song, nỗi lo của gia đình anh Quân là việc biến động giá cả các mặt hàng rau cải sau tết.

Anh Quân chia sẻ: “Thời gian qua, các loại hoa màu liên tục rớt giá làm nhiều hộ trồng màu phải chịu cảnh thua lỗ. Hy vọng sau tết hoa màu sẽ bán được giá để người trồng màu có tiền trang trải cuộc sống và trồng lại vụ màu mới”.

Điều kiện thời tiết thất thường không chỉ ảnh hưởng đến những người trồng rau màu, mà những hộ trồng màu lấy hạt cũng chịu chung cảnh ngộ. Ông Trần Văn Rú (ấp Giồng Giữa B, xã Vĩnh Trạch Đông, TP. Bạc Liêu) trồng hơn 0,5ha bông cải lấy hạt và sắp đến kỳ thu hoạch. Vậy mà chỉ sau vài cơn mưa trái mùa, rẫy bông cải của gia đình ông bị thiệt hại hơn 50%.

Để giúp người dân chủ động sản xuất vụ hoa màu sau tết, ngành chức năng đã mở nhiều lớp tập huấn, hướng dẫn bà con kỹ thuật chăm sóc hoa màu. Ông Lê Điền Khanh, cán bộ Chi cục Trồng trọt và Chăn nuôi tỉnh, cho biết: “Cán bộ kỹ thuật của Chi cục đã ra rẫy hướng dẫn bà con từ khâu cải tạo đất đến cách chăm sóc hoa màu trong điều kiện thời tiết thất thường. Đồng thời khuyến cáo bà con không nên trồng một loại hoa màu với diện tích lớn để tránh bị ép giá khi thu hoạch; khuyến khích bà con trồng xen canh nhiều loại hoa màu trên cùng một diện tích để tăng thu nhập”.

nguyễn chí

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.