Đồng hành cùng nhà nông

Tăng thu nhập từ nuôi cá kết hợp trồng mướp

Thứ Sáu, 01/07/2016 | 16:29

Nuôi cá nước ngọt là một trong những thế mạnh của nông dân Bạc Liêu, đặc biệt là vùng sản xuất phía Bắc Quốc lộ 1A rất thuận lợi cho phát triển mô hình này. Khu vực này cung ứng cho thị trường nhiều loại cá như: cá lóc, trắm cỏ, cá trê, mè, rô phi…

Mô hình trồng mướp kết hợp với nuôi cá ở tỉnh Nghệ An giúp nông dân thu lãi cao. Ảnh: T.L

Nuôi cá nước ngọt ngoài lợi ích là tận dụng được diện tích ao hồ, còn khắc phục tình trạng lãng phí tài nguyên đất từ việc cải tạo vườn tạp để phát triển thêm ao cá, góp phần cải thiện kinh tế gia đình. Tuy nhiên, phần lớn bà con chưa quan tâm nhiều đến việc sản xuất kết hợp cùng với nuôi cá. Trong khi đó, ở một số tỉnh phía Bắc, cùng với nuôi cá nước ngọt, bà con còn phát triển thêm mô hình trồng mướp trên ao nuôi cá.

Ưu điểm của mô hình này là ngoài việc tăng thêm thu nhập từ mướp (có giá bán khoảng 20.000 đồng/kg), còn góp phần làm mát môi trường ao nuôi, hạn chế cá chết vì nắng nóng; đồng thời làm giảm lượng nước trong ao cá bốc hơi do tiếp xúc trực tiếp với nắng.

Một thuận lợi khác là hạt giống mướp được bán rất nhiều, mướp có thể trồng quanh năm và phát triển rất tốt nhờ độ ẩm từ ao nuôi cá. Tùy theo điều kiện kinh tế mà bà con có thể làm giàn mướp bằng cọc bê-tông kiên cố hoặc tre nứa.

Mô hình nuôi cá kết hợp trồng mướp rất dễ áp dụng, góp phần tăng thêm thu nhập và giải quyết thời gian nông nhàn.

Hai Lúa

(tổng hợp)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.