Đồng hành cùng nhà nông

Phòng chống hạn, mặn mùa khô 2015 - 2016: Huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc

Thứ Sáu, 08/07/2016 | 16:53

Bạc Liêu và 9 tỉnh, thành khu vực ĐBSCL chịu tác động nặng nề của hiện tượng El Nino. Hạn, mặn xâm nhập sâu gây thiệt hại nghiêm trọng đến sản xuất, sinh hoạt của người dân. Tuy nhiên, với sự quyết liệt của cả hệ thống chính trị và sự vào cuộc tích cực của nhân dân trong công tác phòng chống đã hạn chế đến mức thấp nhất hậu quả của hạn, mặn và các tác động của El Nino gây ra.

Ông Dương Thành Trung, Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo Sở NN&PTNT, các huyện, thị xã kiểm tra độ mặn, mực nước tại cống Đá. Ảnh: M.Đ

Thiệt hại do hạn, mặn

Theo Sở NN&PTNT, mùa khô năm 2015 - 2016, tổng diện tích lúa bị thiệt hại gần 15.000ha, ước tính trên 164 tỷ đồng; số hộ dân bị thiệt hại hơn 11.000 hộ.

Bên cạnh đó, ở vùng ven biển Bạc Liêu cũng xảy ra tình trạng thiếu nước sinh hoạt do mực nước ngầm bị hạ thấp. Cùng với đó là hiện tượng sạt lở kè Gành Hào, cầu Chiên Túp 1, sụp mái kè Nhà Mát, vỡ cống đập ngăn mặn Phước Long, ước tính tổng số tiền để khắc phục hơn 5 tỷ đồng. Và đến nay đã cơ bản khắc phục xong.

Xác định hạn hán, xâm nhập mặn mùa khô năm 2015 - 2016 là một đợt thiên tai nghiêm trọng nên tỉnh đã có nhiều chỉ đạo quyết liệt và huy động cả hệ thống chính trị cùng với nhân dân vào cuộc phòng chống theo phương châm “4 tại chỗ”. Đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền cho cộng đồng hiểu và chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống các tác động xấu của hiện tượng El Nino. Ngành chức năng đã kịp thời theo dõi, chỉ đạo điều tiết nước phục vụ sản xuất như: đắp đập, bơm chuyền, cấp bách nạo vét các tuyến kênh nội đồng, vận động người dân gia cố bờ bao để bơm trữ nước vào ruộng, ao, vuông.

Huyện Hồng Dân là một trong những địa phương bị thiệt hại nặng nề nhất trong đợt hạn, mặn vừa qua. Toàn huyện có hơn 5.000ha lúa - tôm, 180ha lúa hè thu sớm bị thiệt hại. Bà Nguyễn Hồng Hoa, Quyền Bí thư Huyện ủy Hồng Dân, cho biết: “Đợt hạn, mặn vừa qua, diện tích lúa - tôm của huyện bị thiệt hại nặng nề. Do vùng sản xuất lúa - tôm chưa có các công trình ngăn mặn nên nước mặn xâm nhập vào đồng ruộng, làm vụ lúa trên đất tôm thiệt hại”.

Tích cực phòng chống hạn, mặn

Trong mùa khô (2015 - 2016), nhờ tập trung cao độ nên, toàn tỉnh đã đắp được 454 đập tạm và bơm trữ nước ngọt lên toàn bộ tiểu vùng giữ ngọt ổn định. Từ đó, đáp ứng được yêu cầu cấp nước ngọt cho vụ lúa đông xuân (gồm 45.645ha), hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại.

Theo ông Lương Ngọc Lân, Giám đốc Sở NN&PTNT: “Sở đã lập một tổ công tác để theo dõi diễn biến nguồn nước liên tỉnh Bạc Liêu - Sóc Trăng trong suốt 6 tháng mùa khô. Từ đó giúp lãnh đạo tỉnh đưa ra các quyết định điều tiết nước linh hoạt, hợp lý, đáp ứng yêu cầu sản xuất của tỉnh. Đồng thời kiến nghị tỉnh, Bộ NN&PTNT, Chính phủ sớm đầu tư hoàn chỉnh các công trình ngăn mặn của tỉnh để đảm bảo phục vụ sản xuất trong thời gian tới”.

Để phòng chống thiên tai hiệu quả, các cấp, các ngành cần tuyên truyền để người dân nắm rõ diễn biến hạn, xâm nhập mặn, từ đó chủ động phòng tránh. Song song đó, ngành chức năng theo dõi kịp thời diễn biến các nguồn nước (mặn, ngọt), nắm rõ diễn biến khí tượng - thủy văn, triều biển Đông, triều biển Tây… đồng thời phối hợp chặt chẽ với các tỉnh lân cận trong công tác điều tiết nước phục vụ sản xuất.

MINH ĐẠT

Theo ông Dương Thành Trung, Chủ tịch UBND tỉnh, đợt chống hạn hán và xâm nhập mặn vừa qua, ngành chức năng, các địa phương và nông dân đã có những bài học kinh nghiệm quý báu trong điều tiết nước phục vụ sản xuất, quản lý hạ tầng thủy lợi, tuân thủ lịch thời vụ sản xuất, đặc biệt là việc cán bộ bám sát cơ sở. Ngành chức năng, chính quyền các cấp đã sâu sát với cơ sở, quyết liệt trong công tác chỉ đạo, giúp người dân giảm thiệt hại đến mức thấp nhất do hậu quả của thiên tai, hạn, mặn gây ra.

Trước tình hình hạn hán, xâm nhập mặn, triều cường dâng… diễn biến phức tạp trong thời gian tới, ngành Nông nghiệp, chính quyền địa phương cần khuyến cáo nông dân áp dụng các mô hình thích ứng với biến đổi khí hậu, như mô hình tôm - lúa, tôm - rừng, sản xuất lúa theo mô hình cánh đồng lớn…

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.