Đồng hành cùng nhà nông

Nuôi bò vỗ béo lãi hàng trăm triệu đồng

Thứ Hai, 30/05/2016 | 15:52

Mô hình nuôi bò theo hình thức vỗ béo kết hợp với trồng cỏ làm thức ăn cho bò được nhiều nông dân tỉnh An Giang áp dụng. Mô hình này có đầu ra khá ổn định, giúp người nuôi thu lợi nhuận cao; đồng thời góp phần chuyển đổi sản xuất ở những vùng sản xuất kém hiệu quả.

Nuôi bò vỗ béo giúp nông dân thu lãi cao. Ảnh: S.T

Ông Tiêu Văn Hưởng (xã Nhơn Hưng, huyện Tịnh Biên, tỉnh An Giang) có 4 công đất ruộng và canh tác 2 vụ lúa/năm. Tuy nhiên, do thu nhập không cao nên cuộc sống gia đình gặp khó khăn. Vì vậy, gần đây, ông Hưởng chuyển một phần diện tích đất lúa để áp dụng mô hình khác hiệu quả hơn - đó là mô hình nuôi bò vỗ béo kết hợp với trồng cỏ làm thức ăn cho bò.

Theo ông Hưởng, so với nhiều vật nuôi khác, thì nuôi bò vỗ béo ít rủi ro, giá bò thịt ổn định. Bên cạnh đó, ngoài cỏ trồng, nguồn thức ăn cho bò khá phổ biến vì có thể tận dụng nhiều phụ phẩm nông nghiệp cho bò ăn…

Ông Hưởng đầu tư hơn 400 triệu đồng từ nguồn vốn vay để xây dựng chuồng trại và chọn giống bò lai Sind để nuôi. Loại bò này có bộ xương to, vai rộng, ức sâu, mông và bản lưng lớn, ăn mạnh và mau lớn. Cùng với đó, ông Hưởng phát triển diện tích trồng cỏ tây cho bò ăn, kết hợp pha trộn thức ăn hỗn hợp khác như: bã hèm, cám thực phẩm… Nhờ vậy, bò mau lớn, lại tiết kiệm chi phí đáng kể. Mỗi đợt, ông Hưởng nuôi vỗ béo từ 12 - 15 con bò, và sau 3 - 4 tháng là có thể xuất chuồng. Mỗi năm, ông Hưởng xuất bán 4 đợt bò thịt, lợi nhuận hơn 280 triệu đồng.

Ở Bạc Liêu, một số nông dân cũng đã áp dụng mô hình này và đạt hiệu quả kinh tế cao. Mô hình này có thể thực hiện nếu các địa phương và nông dân liên kết sản xuất theo mô hình trang trại. Huyện Vĩnh Lợi đang nghiên cứu phát triển mô hình nuôi bò thịt, nhất là ở những nơi sản xuất thường gặp rủi ro, cây lúa bị xâm nhập mặn và nuôi tôm kém hiệu quả.

HAI LÚA (tổng hợp)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.